ร่วมงาน #TechCamp bangkok จัดโดย state.gov ณ ABAC บางนา

ผ่านไปแล้วสองเดือนเพิ่งได้เขียนครับ ผมได้รับเชิญจากสถานฑูตสหรัฐฯ เข้าร่วมงาน TechCamp ที่เอแบคบางนาครับ ตอนแรกก็สงสัยว่าเป็นงานอะไร พอเข้าไปก็พบว่ามีคนไทย 9 คนที่ได้รับเชิญ ที่เหลือจะเป็นชาวต่างชาติทั้งหมดมากกว่า 50 คน รวมทั้งอาเซียนด้วยเช่นกัน งานได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ microsoft google nokia ฯลฯ

techcamp bangkok
ภาพจาก Facebook

Concept งาน TechCamp

คือการจัดงานโดยนำ NGO มาพบกับ Technologist จากแต่ละประเทศเพื่อสรุปหาโครงการหรือแนวคิดที่จะผลักดันงานร่วมกันครับ ผมเองน่าจะเข้าข่ายเป็น Technologist ที่เคยทำโครงการเองมาก่อนด้วย แต่ @moui บอกว่าผมน่าจะมาด้วยความเป็นลิสต์ BLogger มากกว่า ดูที่มาเพิ่มเติมที่เว็บรัฐบาลสหรัฐฯ U.S. Department of State Hosts TechCamp Bangkok to Build Digital Literacy of Civil Society

ภาพตอนจบงาน techcamp
ภาพตอนจบงาน techcamp

ภาพจาก flickr TechCampGlobal

บรรยากาศการจัดงาน techCamp

agenda ของงาน

การจัดงานมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนไม่มาก จึงจัด session แบบที่ทุกคนต้องพูดได้หมด ซึ่งทำให้ผมรู้ว่าต้องฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษอีกเยอะเลยครับ คนมาในงานควรมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่สามารถโน้มน้าวฝรั่งได้เลย
– ให้ความสำคัญกับคนมางานมาก โดยมี VDO ของฮิลลารี คลินตัน มากล่าวต้อนรับคนในงาน

(VDO นี้ไม่ใช่อันที่ใช้ต้อนรับคนในงานที่ Techcamp bangkok ครับ แต่นางคลินตันพูดเรื่องการสนับสนุน NGO กับเทคโนโลยี)

– การเปิดงานทำได้ดีมาก ให้ทุกคนไปยืนที่เล้นๆหนึ่งที่ยาวประมาณ 30 เมตร จากนั้นพิธีกรจะถามคำถามหนึ่งออกมา เช่น “ถ้า NGO ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนแล้ว จะไม่สามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้” ถ้าใครเห็นด้วย ให้ไปยืนที่ฝั่ง Agree ใครไม่เห็นด้วยก็ยืนที่ DisAgree ใครไม่แน่ใจหรือเห็นว่าไม่ได้แน่เสมอไปให้ยืนตรงกลาง จากนั้นพิธีกรจะไล่สัมภาษณ์คนที่ยืนอยู่ว่าทำไมจึงคิดเห็นเช่นนั้น ผมเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่เข้าท่ามากครับ นอกจาก Break the ice แล้ว เราจะได้รู้จักคนเพิ่มและได้เห็นนิสัยและเปอเซ็นต์ความสุดโต่งของเขาในทันทีที่เริ่มงาน

– กิจกรรมการจัดงานดูแล้วได้ความรู้มากครับ โดยปกติงานทั่วๆไปในไทยมักเชิญไปฟัง ไปกินเลี้ยง แต่งานนี้ดูแล้วได้ความรู้ด้วย จึงยากที่จะปฎิเสธ

– เมื่อพูดหัวข้อใหญ่จบแต่ละหัวข้อ จะแยกย้ายกันไปเข้ากลุ่มย่อยตามความสนใจของตนเองเหมือน BarCamp ซึ่งกลุ่มย่อยรับประกันว่าได้ discuss กันทุกคนจริงๆเพราะคนในห้องมีธรรมชาติที่จะอยากฟังความเห็นคนที่ยังไม่ค่อยได้พูดครับ

จากนั้นใน session ย่อยก็จะหาตัวแทนมา Present ใน session ใหญ่เพื่อสรุปอีกที ในจุดนี้ต้องยอมรับ facilities ของ ABAC ทำได้ดีและเหมาะสมกับงานมาก ยกเว้น Wifi ที่ล่มตลอดเวลา

– ข้อคิดจาก #TechCamp คือ การพัฒนาสังคมของเรา การตั้งคำถาม เพื่อให้หาแนวทางปฎิบัติอันเป็นรูปธรรมได้นั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่าการหาคำตอบเสียอีก ลองดูตัวอย่างการหาข้อสรุปหลังจากมีการตั้งคำถามได้ถูกต้องแล้วครับ

– ที่พักใน ABAC นั้นดีมากทีเดียว ห้องพักในตึก King Devid นั้นใหญ่ ถึงแม้จะเป็นเตียงคู่แต่ก็เป็นสัดส่วนและมีล็อคใส่ของกั้นไว้ตรงกลาง มีโต๊ะทำงานพร้อมแสงสว่างอย่างดีแยกโต๊ะกัน เสียอย่างเดียวคือมี internet แบบสายแลนซึ่ง MacbookAir ผมมันไม่มีช่องแลยแล้ว -_-”

– มี Microsoft กับ Nokia มาร่วมพรีเซ้นท์งานด้วย แต่ดูๆแล้วเทคโนโลยีบางอย่างก็เก่าไปหน่อย ซึ่งอาจจะเหมาะกับ NGO ที่อยู่ชายแดนและไม่ค่อยมีเน็ท

– Technologist จากต่างประเทศ บางคน Geek มากๆ แบบในหนังยังไงยังงั้นเลยครับ เวลาถามก็จริงจังอธิบายมากๆ

– @Thanr หล่อครับ พูดภาาาอังกฤษได้ดีและออกไปพรีเซ้นท์บ่อย เดี๋ยวคงได้เป็น Technologist บินไปร่วมงาน TechCamp อีกหลายประเทศ

– @Klaikong กับ @tanawat เอาแผนที่มาชนกันเลย น่าสนใจดี และมีฝรั่งอีกคนทำ Cloud Visualizer น่าสนใจมากครับ