ครั้งแรกกับการจัดงานสังสรรค์สังคมออนไลน์ โดย U.S. Embassy Bangkok

เมื่อวันก่อนได้รับอีเมล์ชวนไปร่วมงานสังสรรค์สังคมออนไลน์โดย U.S. Embassy Bangkok (สถานฑูตสหรัฐ) ในวันที่ 13 ธค ศกนี้ เมล์ส่งมาจาก U.S. Embassy Bangkok Online Media Specialist วัตถุประสงค์เพื่อทำความรู้จักนักข่าวพลเมือง, Blogger ( ไม่ได้เน้น twitter ) เลี้ยงสังสรรค์และแนะนำตัวโฆษกสถานฑูตคนใหม่

US-Embassy
US-Embassy

ในนามของฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรมสถานทูตสหรัฐอเมริกา ขอเชิญท่านมางานเลี้ยงของสถานทูตสำหรับชาวสังคมออนไลน์ในประเทศไทย จัดโดย คุณวอลเตอร์ บราวโนเลอร์ และ คุณคริสติน นีดเลอร์ โฆษกและรองโฆษกสถานทูตสหรัฐ เพื่อมารู้จัก พูดคุย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวงการโลกออนไลน์ของไทย

ในเมล์มีบรรยากาศเต็มไปด้วยความผ่อนคลายและเป็นกันเอง รวมทั้งเป็นภาพของโฆษกสถานฑูตคนใหม่ที่ดูแล้วไม่เป็นทางการดีครับ นอกจากนี้ยังมีการใช้คำว่า “เมพ” ในเอกสารด้วย ทำให้เมื่อผมรับเอกสารมาแล้วไม่ค่อยมั่นใจว่าเป็นของจริงหรือไม่ ( นี่มันสถานฑูตเชียวนะเฟร้ยย ) เลยต้องโทรไปคอนเฟิร์มซึ่งปรากฎว่ามีงานดังกล่าวจริงๆครับ !

ความเห็นเกี่ยวกับงานสังสรรค์จาก U.S. Embassy Bangkok

ผมเองคิดว่า Social Media ได้เข้าไปสู่กระแสสังคมโลกและเริ่มทรงอิทธิพลขึ้นเรื่อยๆแล้ว เราจะได้เห็นการประท้วงหรือการเคลื่อนไหวทีเดียวทั้งโลก และแต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่ทำให้ Flow ของ Media มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ถ้าสหรัฐจะเริ่มศึกษาและให้ความสำคัญกับมันก็ไม่แปลกครับ เช่นตอนนี้ก็มี facebook fanpage ของ U.S. Embassy Bangkok และ twitter @USEmbassyBKK ด้วย เท่าที่ผมคิดเองเหตการณ์ของ Media ที่ประจวบเหมาะและทำให้คนในโลกวิภาควิจารณ์รัฐบาลสหรัฐอย่างมากคือกรณี Wikileaks นี่เอง

สำหรับผมเองบังเอิญไม่ว่างไปในงานดังกล่าว (เท่าที่ถามมีสมาชิกจาก Netizen , Nation และประชาไท ไปด้วย รวมๆแล้วประมาณ 30 คนเท่านั้น) เลยส่งตัวแทนไปเรียบร้อยแล้วครับ รบกวนตัวแทนทำการบ้านนิดหน่อยด้วยนะครับไม่แน่ว่าเค้าจะให้พูดแนะนำตัวหรือเปล่า 😛