เป็นที่ปรึกษาทีมงานทำเว็บกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ได้รับการติดต่อผ่านมาจากที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เข้าร่วมประชุมและร่วมเป็นทีมที่ปรึกษาในการทำเว็บไซต์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเว็บไซต์ในเครือของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ห้องประชุม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ห้องประชุม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จากการคอมเม้นท์เว็บไซต์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คุณเม่นพบว่าเว็บไซต์มีปัญหาดังนี้

เว็บไซต์เก่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บไซต์เก่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1. Navigation ซ้ำซ้อน บนและข้าง ไม่รู้ควรคลิกหรือดูอะไรบ้าง
2. ข้อมูล เป็นมุมมององค์กรล้วนๆ ไม่ใช่มุมมองคนเยี่ยมชม ประเด็นนี้ต้องคิดเยอะมากว่าคนเข้ามามีประเภท ไหนบ้าง? และต้องการเข้ามาทำอะไรบ้าง?
3. เมนูซ้ายล่าง ผลงานกระทรวง – เข้าใจยากมากว่าคืออะไร จะสื่ออะไร ให้ใคร โครงการสำคัญ ต่างกับ ผลงานเด่นอย่างไร?
4. ข่าวกับคลังภาพ/สื่อมัลติมีเดีย – ไม่ควรแยกกัน เพราะข่าวแต่ละข่าวก็มักมีภาพ/วีดีโอ
5. ข่าวและข่าวของหน่วยงานย่อยๆ ทั้งหลาย น่าจะจัดการอีกนิด เช่นไว้เมนูเดียวกัน หรือไม่ก็แยกให้เห็นเลยว่า มีหน่วยงานย่อยอะไรบ้าง และมีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง
ฯลฯ

จะทำเว็บอะไร ให้ใครดู? คนมาดูอยากดูอะไร? สิ่งที่อยากโชว์คืออะไร? อะไรคือสิ่งเด่นๆ ที่ควรโชว์? คำถามเหล่านี้แม้แต่คณะกรรมการที่ทำเองก็ยังตอบได้ยาก และในส่วนของผลงานเด่นๆ สำคัญๆ ของกระทรวง ก็ยังไม่ค่อยมีครับ ดังนั้นคณะกรรมการจึงต้องพิจารณากันถึงจุดนี้ด้วย

ปัญหาของเว็บสิ่งสำคัญไม่ใช่วิธีคิดในการทำเว็บแต่กลับเป็นวิธีคิดของระบบราชการ

เว็บนั้นต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าเราต้องการให้ผู้ใช้กลุ่มไหนดู ถ้าเป็นหน่วยงานต่างๆจะต้องพรีเซ้นท์อย่างไร ควรทำเป็นแฟ้มเอกสารหรือไม่ หรือว่าควรจะทำเพียงสิ่งที่น่าสนใจจุดเดียวในแต่ละวันเพื่อผู้เข้าชมทั่วไป

วิธีง่ายๆที่จะดูว่าเว็บใช้ประโยชน์กับบุคคลทั่วไปได้หรือไม่คือการให้บุคคลทั่วไปลองหาเวลาเปิดปิดของส่วนราชการนั้นในเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะไม่มีหรือหายากมาก หน่วยงานบางส่วนก็ย้ายข้อมูลนี้ไปอยู่ในเมนูของฝ่ายประชาสัมพันธ์แทนที่จะอยู่หน้าแรก อันเป็นแนวคิดของโครงสร้างองค์กร ไม่ใช่แนวคิดของ User View

โดยส่วนมากเว็บราชการจะเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆและทุกหน่วยงานก็อยากมีภาพหรือลิงก์ของตนเองขึ้นที่หน้าแรก ทำให้เว็บไซต์ต้องออกมารกมากๆอยู่แล้ว เปรียบเหมือนเราเดินเข้าประตูหน้าบ้านแล้วเจอทั้งบันได ห้องเก็บของ ส้วม เตาแก๊ส ตู้เย็น เก้าอี้รับแขก ฯลฯ อยู่ในห้องๆแรกนั่นเอง ลองอ่าน เปรียบเทียบเว็บไซต์กับบ้าน และการประชุมหลายฝ่ายยิ่งทำให้เว็บแย่ลง

เว็บไซต์ของ White House ในส่วนที่ใกล้เคียงกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลองดูที่ http://www.whitehouse.gov/administration/eop/ostp
จะเห็นว่าคล้ายเว็บชั้นนำทั่วไปคือมีจุดสนใจจุดใหญ่จุดเดียว ส่วนผู้ที่ต้องการดูเชิงลึกสามารถดูข้อมูลถัดลงมาด้านล่าง และผู้ที่เข้าเป็นประจำสามารถดูลิงก์จาก Site Map ด้านล่างสุดได้ทันที

เว็บไซต์ science ของ Whitehouse จะมีจุดสนใจเพียงจุดเดียวในหนึ่งช่วงเวลา
เว็บไซต์ science ของ Whitehouse จะมีจุดสนใจเพียงจุดเดียวในหนึ่งช่วงเวลา