อย่าทำธุรกิจกับญาติ / ยิ่งทำธุรกิจมาก ยิ่งเตรียมตัวพบลูกค้าน้อยลง

ให้ Business Deal เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง แล้วปัญหาจะลดลง (รูปจาก marketcatalyst.net)
หา Model ให้เจอ Business Deal เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง แล้วปัญหาจะลดลง (รูปจาก marketcatalyst.net)

นึกถึงสมัยก่อน เวลาพวกเราจะไปพบลูกค้าต้องทำเอกสารกันจ้าละหวั่น บางทีต้องเอาชาร์ทนู่นชาร์ทนี่แปะฟิวเจอร์บอร์ดกันใหญ่ทั้งที่เป็นการพบลูกค้ากันเป็นครั้งแรก และเตรียม reference พร้อมวิธีพรีเซ้นท์กันมากมาย บางทีเวลาเจอกันกับลูกค้าก็ต้องแต่งตัวเนียบแทบจะใส่สูททุกครั้ง ปรากฏว่าประสบการณ์หลายอย่างก็ทำให้เราเรียนรู้ว่าการทำธุรกิจนั้น เพียงได้คุยกันครั้งแรก ก็รู้แล้วว่าตัวจริงของแต่ละคนเป็นอย่างไร ทำธุรกิจด้วยกันแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ เดี๋ยวนี้ผมเลยเตรียมตัวไม่มากครับ อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจนั้นขอให้ได้คุยกับผู้บริหารด้วยกันก็เพียงพอแล้ว ถ้าเราเข้าใจเค้า เราแนะนำสิ่งที่น่าจะเหมาะที่สุดกับเค้า ถ้าโมเดลเรา support โมเดลเค้า สองฝ่าย Win-Win ทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆครับ แต่ถ้าเราเตรียมตัวอย่างดีและพยายามตะล่อมตะแบงทุกอย่างเพื่อให้ได้ทำงานกับเค้าทั้งที่ธุรกิจเค้าไม่ได้ value ที่ชัดเจนกับเราล่ะก็ ในระยะยาวอย่างไรก็ขาดทุนทั้งสองฝ่ายครับ

ทีนี้ในการตั้งบริษัทครั้งแรก แน่นอนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากเจ้านายเก่าบ้าง หรือญาติๆบ้าง หลายๆคนที่สนิทกันเอาดีลหรือหาลูกค้ามาให้ ผมเองพบว่าแทบจะ 100% ที่เป็นดีลที่มาจากเพื่อน,คนรู้จักและไม่มี Value ทางธุรกิจที่ชัดเจน ในที่สุดก็จะเกิดปัญหาที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกครับ เพราะปัญหาคือการได้งานนั้นไม่ได้มาจาก Business Drive แต่มาจาก Relationship นั่นเอง บางครั้งการจะถอนตัวกลางคันก็ลำบากเพราะต้องรักษาหน้าของผู้แนะนำให้เราอีกด้วย ลงเอยด้วยการมองหน้ากันลำบาก

กลับกันกับ Business ที่มาจาก business Drive ดีลจะลงตัวและได้ผลประโยชน์ทุกฝ่าย พอจบงานกันไปเรากลับสนิทและนับถือกันยิ่งกว่าญาติๆของเราซะอีก ดังนั้นค้นหา Business Value ที่แท้จริง ค้นหา win-win ที่แท้จริงของทั้งสองฝ่ายและอย่าให้สิ่งรบกวนอื่นๆที่ผิดปกติมาผลักดันให้เกิดดีลที่ผิดปกติขึ้น ทุกอย่างจะจบลงอย่างสวยงาม

แถมผนวก

ถึงแม้ไม่เกี่ยวกับเรื่อง Business Deal เท่าไหร่ แต่การแต่งตัวของผู้บริหารสมัยนี้ไม่ได้ใส่สูทกันเหมือนเดิมแล้ว คำคมคือ wear-your-heart-on-your-shirtfront attitude ลองอ่านบทความจาก Business week ดูได้ครับ ผู้ที่มั่นใจในการนำเสนอ ยิ่งแต่งตัวธรรมดา คุณยิ่งดู Cool ในสายตาคนที่ get Image ของแบรนด์คุณมากขึ้นนั่นเอง Steve Jobs นั้นถือเป็นคนแรกๆที่แต่งตัวแบบนี้ใน Macworld จนมาถึงการใส่รองเท้าแตะกล่าว Speech ของ Mark Zuckerberg แห่ง face book แต่เบื้องหลังของการแต่งตัวธรรมดานั้นก็มีการคิดมาอย่างดีครับ และมี Designer คิดให้ซะหลายคนด้วย