เยี่ยมชม intel broadcast studio ตอนที่ 2

ต่อจาก intel พาเยี่ยมชม Sydney Opera House ตอนที่ 1

intel-cover.001

Louise Herron AM : CEO ของ Sydney opera house (ขวา)
Anuj Dua : Director of Marketing for Intel (กลาง)
Shane Johnson : Intel Boardcast Studios Manager (ซ้าย)

intel_sydney_1614

intel_sydney_1513

เดิมระบบการถ่ายทอดสดนั้นเป็นอย่างไร

ในด้านสถานที่ ระบบการถ่ายทอดสดที่เป็นอนาล็อคหรือแม้แต่ดิจิตอลแบบดั้งเดิมในที่ๆใหญ่ก็จะซับซ้อนเป็นเงาตามตัว ลองนึกถึงกล้องวีดีโอแต่ละตัว, สายวีดีโอ สายออดิโอจำนวนมากมัดรวมกันเหมือนลวดขึงสะพานแขวน ใน Opera house ที่มี Venue การแสดง 7 แห่ง ถ้าแต่ละแห่งถ่ายทอดโดยใช้กล้อง 7 ตัวก็จะมีกล้องถึง 49 ตัว และการเชื่อมระบบมาสู่ห้องสตูดิโอก็ค่อนข้างเป็นระยะทางที่ยาวและยุ่งยาก อาจมีสัญญานรบกวนจำนวนมาก การจะพ่วงอุปกรณ์แต่ละอย่างมาใช้ด้วยกันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นห้องB อยากใช้อุปกรณ์ปรับเสียง equalizer ที่เพิ่งใช้ในห้อง A เพื่อมา broadcast ก็อาจต้อง route อุปกรณ์ใหม่แบบ manual

ชุด OB แบบดั้งเดิม ใกล้ๆ Theatre
intel_sydney_1542

อุปกรณ์การตัดต่อแบบดั้งเดิมนั้นมันทำมาในรูปเป็น package สำเร็จรูป เป็นกล่องอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน มีจอ-ปุ่ม-คันโยกพร้อม ทำให้เราไม่เคยได้ยินชือของ Intel ในวงการนี้มาก่อน เพราะแต่ละผู้ผลิตก็เลือกใช้โปรเซสเซอร์ที่เป็นแบบเฉพาะด้าน ยี่ห้อที่คนทั่วไปไม่ได้รู้จักกันครับ (อุปกรณ์เฉพาะด้านเช่นเครื่องตัดต่อของ SONY ก็มีระบบประมวลผลของตัวเอง ถ้าทั่วไปลองนึกถึงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แคชเชียร์ขายสีดำๆของ IBM ก็มักใช้โปรเซสเซอร์ของ VIA อะไรแบบนี้) ซึ่งก็ยังนิยมใช้มาจนถึงในปัจจุบัน เพราะการทำอุปกรณ์เฉพาะด้านนั้นทำให้อุปกรณ์ไม่ค่อยมีปัญหาและทำงานได้สเถียรกว่า

intel_sydney_1543

ระบบการถ่ายทอดของ The Opera House นั้นต้องการพัฒนาไปทางใด ?

การถ่ายทอดปัจจุบันของ The Opera House นั้นมีห้อง broadcast ส่วนกลางที่ทำการเชื่อมสัญญานจากทุกห้อง มีการถ่ายทอดสดผ่าน Youtube หรือบางครั้งก็ทำ Post production และอัพขึ้น Youtube ในภายหลัง ต้องการความฉับไวและความยืดหยุ่นสูงกว่าเดิมมาก ซึ่งแน่นอนว่าต้องผ่านการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แบบปกติทั่วไปที่ทำงานได้หลากหลายแบบที่เราใช้กันอยู่

IMG_1555

การตัดต่อ VDO หรือ มิกซ์เสียงผ่านอุปกรณ์เฉพาะด้านแบบดั้งเดิมไม่สามารถยืดหยุ่นพอที่จะรองรับการทำงานในปัจจุบันและในอนาคตได้อีกแล้ว ลองนึกภาพการตัดต่อ VDO โดยเครื่องตัดต่อ OB แบบเดิม ขนานไปกับการมิกซ์เสียงแล้วต้องอัพ Youtube สดด้วย 3 ห้องในเวลาเดียวกันนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ก็ต้องมีสมรรถนะเพียงพอที่จะทัดเทียมอุปกรณ์เฉพาะด้านที่มีความสเถียรแบบเดิมได้ สามารถที่จะแบ่งงาน กระจายงานทำเป็นทีมได้ง่ายกว่า และยังสามารถเก็บข้อมูลไว้ทำ post production (การทำงานหลังจากการแสดงจบไปแล้ว เช่น DVD concert ต่างๆ)

intel_sydney_1553

นั้นจึงเป็นที่มาที่ Intel มองเห็นและเข้ามาทำงานร่วมกัน

intel ได้เข้ามาสนับสนุนห้อง broadcast และใช้ชื่อเป็น intel broatcasting room โดยมีสนับสนุนทั้งระบบคอมพิวเตอร์และระบบ server network สำหรับแผนการทำงานและแผนพัฒนาในขั้นต่อไปด้วยกันนั้นยังถึอว่าอยู่ในระดับเริ่มต้นอยู่ครับ

ห้องถ่ายทอดสด
intel_sydney_1556

– Intel Boardcast Studios ห้องถ่ายทอดนี้เป็นห้องแรกของ Sydney Opera House ที่มีชื่อจากการสปอนเซอร์โดยบริษัทภายนอก intel จะสนับสนุนการอัพเกรดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพทั้งการถ่ายทอดและการบันทึก รวมถึงการทำ production เพื่อแชร์ digital content สู่อินเตอร์เน็ตอันเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ระยะยาวที่ยั่งยืน ณ The Opera House

จากภาพจะเป็น Digital Audio console Euphonix 5 เป็นศูนย์กลางในการควบคุม และระบบเสียงจะผ่าน Fibre optic ซึ่งลิงก์ระหว่างห้อง Boardcast และ ห้องที่ทำการแสดง ข้อมูลบันทึกได้ทั้ง Mac และ PC

ในส่วนระบบกล้อง VDO HD หลายๆตัวจะสามารถเชื่อมต่อจากห้องที่แสดงสู่ Boardcast studio ได้ด้วยช่อง patch point และระบบ Signal transport ที่ช่วยลด cable ให้เหลือน้อยที่สุด และมีความยาวน้อยสุด ซึ่งจะไม่รบกวนโครงสร้างของ The Opera house ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เนื่องจากกลายเป็น UNESCO World Heritage Site ไปเมื่อปี 2007 ที่ผ่านมา

ห้องสำหรับทำ Production
IMG_1562

intel_sydney_1564

– Live activations and year-round digital content จากความร่วมมือระหว่างผู้สร้างงานที่มีความคิดสร้างสรร กับ ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี อินเทลจะนำเสนอข้อมูลที่มีเฉพาะทางจากประสบการณ์ที่มีอยู่เพื่อดึงความหลากหลาย Opera House ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ตั้งแต่บทเพลงร่วมสมัย, เสวนา เพื่อสร้างตัวตน

intel_sydney_1565

– Future Project ในฐานะที่ Opera house เป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลีย และจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลกที่มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมเยอะมาก Opera House จะเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นทางนวตกรรมและเทคโนโลยีให้กับ intel

ห้อง Server
intel_sydney_1567

– ศิลปินและโปรดิวเซอร์ที่เข้ามาแสดงที่ Opera house จะไม่เพียงได้บันทึกการแสดงที่ดีที่สุด แต่ยังได้รับการ Live Streaming สู่ผู้ชมจำนวนมากทั่วโลก

intel_sydney_1572

intel_sydney_1575

Kate Burleigh ,intel ANZ MD กล่าวว่า ทั้ง Opera House และ intel มีนวตกรรมใน DNA ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือกันในครั้งนี้มีพลังอย่างมากต่อการสร้างอนาคตด้วยกัน technology จะช่วยให้ผู้คนทั่วไปได้กระเทาะสิ่งก่อสร้างที่สวยงามนี้สู่ภายในเพื่อดึงประสบการณ์อันยอดเยี่ยมออกมาสู่โลก

ห้องคอนเสิร์ตฮอล์ลที่มีท่อออแกนสูงใหญ่ที่สุดในโลก
intel_sydney_1592

ท่อออแกนสูงเท่าตึกสามชั้น

intel_sydney_1597

การดีไซน์แก้อคูสติกบนหลังคา

intel_sydney_1591

ด้านข้าง

intel_sydney_1599

ความละเอียดในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ สวยงามดุจงานศิลป์

intel_sydney_1579

intel_sydney_1580

intel_sydney_1584