FORD Focus 2012 ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ มาแล้ว

Ford Focus ที่จอดให้ Bloggers เล่นระบบ SYNC ที่ Ford Head quarter เมือง Detroit
Ford Focus ที่จอดให้ Bloggers เล่นระบบ SYNC ที่ Ford Head quarter เมือง Detroit

วันนี้มีเปิดตัว Ford Focus 2012 ที่โรงแรม renaissance ครับ พอไปดูพบว่าเป็นงานเปิดตัวแบบ regional คือมี blogger ที่ผมเคยเจอตอนไป North America international Autoshow มาด้วย ซืึ่งมีทั้งคนอินโดนีเซีย,อินเดีย,เวียดนามและฟิลิปปินส์ แน่นอนว่าช่วงตอบคำถามมีคนฟิลิปปินส์ถามกันใหญ่เช่นเคย

ฟอร์ดโฟกัสรุ่นนี้ความเห็นส่วนตัวผมรู้สึกด้านหน้ารถมันไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ คือออกแบบกระจังมาเป็นเส้นแบบแปลกๆ ถ้าได้กระจังที่ดุดันและตะแกรงด้านล่างเป็นสีดำล้วนกว่านี้น่าจะดีขึ้นมาก ไม่เหมือนกับ Ford Fusion ที่ผมเห็นว่าสวยลงตัวมากและ blogger ทุกคนก็ค่อนข้างเห็นตรงกัน อย่างไรก็ตามถ้าใช้โฟกัสรุ่นที่สีจัดๆ อย่างสีแดงหรือสีขาวน่าจะมีลายเส้นที่น่าสนใจดี และเหลี่ยมคมก็จะหายไปครับ แต่สิ่งที่เพิ่งรู้จาก press kit คือ ตะแกรงด้านหน้าสามารถเปิดปิดได้ตามความเร็วรถ! เพื่อเพิ่มการรับอากาศเมื่อขับช้าและปิดเพื่อให้ลู่ลมมากขึ้นที่ความเร็วสูง

นอกจากนี้เท่าที่อ่านหนังสือรถที่เป็นหนังสือแปลภาษาอังกฤษมาก็พบว่าฟิลลิ่งในการขับนั้นไม่เหมือนเดิม โดยเน้นความนุ่มนวลมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่านักขับทั้งหลายรวมทั้งนัก review รถคงไม่ชอบ โดยเจ้าหน้าที่ทางฟอร์ดประเทศไทยบางคนให้เหตผลว่า เป็นการหันไปหาตลาดกลุ่มใหญ่ขึ้น น่าจะเหมือนกรณีของ Subaru Impreza ที่ผมเคยเขียนไว้ในเรื่อง อวสาน geek ทำให้ผมสงสัยว่าโฟกัสรุ่นที่แล้วนี่มันก็รถยอดเยี่ยมยุโรปนะครับ ทำไมถึงไปเปลี่ยนแนวทางนี่ซะล่ะ (สงสัยต้องลองขับซะก่อน) ยังไงก็ตามล่าสุด โฟกัสก็ยังได้เป็นรถ Top Small Car จาก Euro NCAP อยู่

AllNew FordFocus
AllNew FordFocus
AllNew FordFocus
AllNew FordFocus
AllNew FordFocus ชัดๆด้านหน้า
AllNew FordFocus ชัดๆด้านหน้า
All New Ford Focus
All New Ford Focus

Ford Focus 2012 กับระบบถอยจอดอัตโนมัติ

ระบบนี้คุณผู้หญิงคงกรี๊ดครับ หลายๆคนก็น่าจะชอบซึ่งผมยังไม่ได้เห็นคันจริงว่ามันใช้เวลาในการจอดมากหรือไม่ แต่ความจริงแล้ว Lexus LS460 นั้นมีระบบถอยจอดอัตโนมัตินี้มานานมากกว่าสามปีแล้วครับ ส่วนโฟกัสก็ถือว่าน่าตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรกในรถยนต์ขนาดกลางเล็กที่จะได้ใช้ระบบนี้ (ส่วนเจ้าของ Lexus มีคนขับ และมักได้ที่จอด VIP กันซะเป็นส่วนใหญ่)

VDO โฟกัสถอยจอดเองได้

http://www.youtube.com/watch?v=PIYUKsAcf5g

Ford Focus กับจุดขายด้าน Technology เต็มพิกัด

ฟอร์ดรุ่นนี้เปิตัวด้วยจุดเด่นด้านระบบ SYNC ซะเยอะเลย เหมือนขายระบบและเทคโนโลยีมากกว่าตัวรถและสมรรถนะซึ่งตัวหลังอาจจะพูดได้เป็นรูปธรรมยากกว่าครับ มีระบบ Brake อัตโนมัติ และระบบไฟเตือนที่กระจกมองข้างเมื่อมีรถเคลื่อนเข้ามาใกล้ในจุดบอด ซึ่งเป็นระบบที่มีใน Volvo มาก่อนยนั่นเอง

Ford Focus ใหม่กับระบบ SYNC จาก Microsoft

คาดว่าในรถฟอร์ดโฟกัสรุ่นท็อป คงต้องติดตั้งระบบ Ford SYNC พัฒนาร่วมกับ Microsoft นี้มาด้วยครับ และราคาในรุ่นท็อปน่าจะเกือบๆ 1,200,000 บาทซึ่งไปชนกับ Camry แล้ว

SYNC เป็นระบบเชื่อมต่อกับ Smartphone ของผู้ขับและระบบการสั่งงานด้วยเสียงและ ฯลฯ อันนี้ขอยกให้กับ @markpeak จาก blognone เขียนได้ละเอียดดีกว่าผมครับ เชิญชมได้ที่ Ford SYNC มาถึงเมืองไทยแล้ว

อย่างไรก็ตามผมอยากฟังมุมมองจากวิศวกร Microsoft มากกว่าว่าระบบนี้จะพัฒนาไปต่อได้อย่างไร ผมคิดว่าในแง่ผู้ใช้รถถ้าระบบมันจะพัฒนาได้มันควรจะเปิด platform ให้พัฒนาและทำใช้กันหลายๆค่าย แต่ถ้าเป็นบริษัทรถก็จะพยายามปิดให้ใช้ได้เฉพาะค่ายตัวเองครับ ดังนั้นระบบคอมพิวเตอร์และ interface ในรถยนต์ก็เลยถือว่าเป็นระบบที่พัฒนาช้ามากๆ ผมเองคิดว่ามันน่าจะมีรถที่เปิดมาแล้วเอา iPad ติดตั้งเป็น console ไว้ดูหนังฟังเพลงได้แล้วนะ

นอกเรื่อง : สิ่งที่ผมสนใจและนักพัฒนาสนใจน่าจะเป็นระบบเปิดอย่าง Android ในรถยนต์มากกว่า ลองนึกภาพว่าคุณสามารถเขียน App “โหมดลมแอร์แบบชายทะเล” ดูสิครับ แต่อย่าลืมว่า interface นั้นต้องเป็นแบบระบบสัมผัสหรือสั่งงานด้วยเสียง เพื่อความปลอดภัยและไม่แย่งสายตาของเราไปจากท้องถนนด้วยครับ Android coming soon to more cars

รูป Ford Focus ในมุมต่างๆ

All New Ford Focus มุมหลัง ไม่ค่อยเหมือนใครนะ แต่มีอารมณ์ mondeo ที่ไฟนิดหน่อย
All New Ford Focus มุมหลัง ไม่ค่อยเหมือนใครนะ แต่มีอารมณ์ mondeo ที่ไฟนิดหน่อย
เนื่องจากเหลี่ยมมุมด้านหน้ายังไม่ค่อยลง ผมว่าสีแดงของ Focus รุ่นนี้น่าจะสวยสุด
เนื่องจากเหลี่ยมมุมด้านหน้ายังไม่ค่อยลง ผมว่าสีแดงของ Focus รุ่นนี้น่าจะสวยสุด
ถ้าเลือกได้ คงเอา Focus สีแดง
ถ้าเลือกได้ คงเอา Focus สีแดง
โฟกัสใหม่ กับเส้นสายหลังคาและสปอยเลอร์
โฟกัสใหม่ กับเส้นสายหลังคาและสปอยเลอร์

ข้อความจาก Press Kit

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.ford.co.th ครับ

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เผยพลังแห่งความสร้างสรรค์ครั้งแรกในอาเซียน

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เป็นรถรุ่นใหม่ในจำนวนรถยนต์ระดับโลก 8 รุ่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แผน One Ford ซึ่งฟอร์ดวางแผนที่จะเปิดตัวในภูมิภาคอาเซียนภายในปีพ.ศ. 2558 รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้จะพลิกโฉมหน้าของโชว์รูมฟอร์ดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการนำเสนอรถที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดให้แก่ลูกค้า ด้วยตัวเลือกที่เพียบพร้อมทั้งความสนุกในการขับขี่ ความปลอดภัย และการใช้งานที่ง่ายดาย

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ติดตั้งเทคโนโลยีมากมายที่ทั้งชาญฉลาดและมีราคาเหมาะสม นอกจากนี้ หลายเทคโนโลยียังได้รับการติดตั้งในรถเซกเม้นต์นี้เป็นครั้งแรก และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว อาทิ ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารผ่านการสั่งการด้วยเสียงหรือซิงค์ (SYNC?) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) และระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop) ซึ่งมอบความช่วยเหลือให้แก่ผู้ขับขี่ได้แบบอัตโนมัติ

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ ดูราเทค 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยใช้เทคโนโลยีระบบส่งกำลังใหม่ล่าสุดที่ช่วยเพิ่มพละกำลังได้มากขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อนหน้า และยังใช้น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วันนี้ 26 มีนาคม 2555 ? ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เผยโฉมครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียนภายในงานมหกรรมยานยนต์ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 33 พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่ภูมิภาคนี้ด้วยความเพียบพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเหนือชั้น การออกแบบที่โดดเด่น สมรรถนะและการตอบสนองต่อการขับขี่เป็นเลิศ ทั้งยังมอบความประณีตและการปกป้องความปลอดภัยในระดับดีเยี่ยม

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์จะเริ่มวางจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนภายในปีนี้ และจะได้รับการผลิตขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่อันทันสมัยมูลค่า 450 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) ของฟอร์ดในจังหวัดระยอง ซึ่งจะผลิตรถเพื่อจำหน่ายทั้งในภูมิภาคอาเซียนและตลาดส่งออกอื่นๆ

ในฐานะรถรุ่นหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อฟอร์ดในภูมิภาคอาเซียน โฟกัส ใหม่ จึงนำเสนอตัวเลือกหลากหลายรุ่นรวมทั้งรุ่นท็อปใหม่ล่าสุดคือรุ่นไทเทเนี่ยม พลัส และสปอร์ต พลัส ที่มอบความสะดวกสบายเช่นเดียวกับรถในระดับหรู โดยรุ่น 5 ประตูสีแดง (Candy Red) และรุ่น 4 ประตูสีเงิน (Ingot Silver) ที่จัดแสดงอยู่ภายในบูธฟอร์ด จะช่วยให้ลูกค้าได้ทำความรู้จักกับสุดยอดนวัตกรรมใหม่นี้ได้อย่างใกล้ชิด

นอกจากความแตกต่างอย่างโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวและให้อารมณ์สปอร์ตแล้ว โฟกัส ใหม่ ยังติดตั้งเทคโนโลยีและอุปกรณ์อันทันสมัยในราคาที่เหมาะสมจำนวนมากกว่าที่เคยพบในคู่แข่งระดับเดียวกัน

?โฟกัส ใหม่ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและประโยชน์นานับประการจากการทำงานภายใต้แผนกลยุทธ์ระดับโลกแบบ One Ford เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าฟอร์ดทั่วทั้งภูมิภาค? มร. โจ ฮินริคส์ ประธานฟอร์ด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา กล่าว ?เราได้ Go Further ในทุกแง่มุมของการทำงานกับรถรุ่นใหม่คันนี้ เพื่อมอบความมีคุณภาพ ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน ความปลอดภัย และเทคโนโลยีอันทันสมัยที่เหนือกว่าความคาดหมายของลูกค้า?

ด้านใน คอนโซลดูเข้มเต็มไปด้วยลายเส้น ดูผสมๆอเมริกันและญี่ปุ่น
ด้านใน คอนโซลดูเข้มเต็มไปด้วยลายเส้น ดูผสมๆอเมริกันและญี่ปุ่น
อันนี้ประหลาดใจมาก ปุ่มควบคุมแอร์มาจากรุ่นเดิมเด๊ะเลย แต่ฟิลลิ่้งในการกดดีขึ้น
อันนี้ประหลาดใจมาก ปุ่มควบคุมแอร์มาจากรุ่นเดิมเด๊ะเลย แต่ฟิลลิ่้งในการกดดีขึ้น
All New Ford Focus กับปุ่มควบคุม และระบบ SYNC ที่พวงมาลัย
All New Ford Focus กับปุ่มควบคุม และระบบ SYNC ที่พวงมาลัย
ปุ่มสตาร์ท Ford Focus ใหม่
ปุ่มสตาร์ท Ford Focus ใหม่

พัฒนาในยุโรปเพื่อจำหน่ายทั่วโลก

ด้วยยอดขายมากกว่า 10 ล้านคันนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปีพ.ศ. 2541 ฟอร์ด โฟกัส จึงเป็นรถยนต์ยอดนิยมสำหรับผู้ขับขี่ทั่วโลกที่ชื่นชอบความคุ้มค่า ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และที่สำคัญที่สุดคือการเป็นรถที่มอบความสนุกเพลิดเพลินให้แก่ผู้ขับขี่

โครงการพัฒนายานยนต์ระดับโลกที่เกิดจากการทำงานภายใต้แผนกลยุทธ์ One Ford ทำให้โฟกัส ใหม่ พร้อมสานต่อความสำเร็จจากรถรุ่นก่อนหน้า ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของฟอร์ดในการผลิตรถที่มีความเพียบพร้อมรอบด้าน โดนใจผู้ขับขี่ทั่วโลก และในขณะเดียวกันยังตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคได้อย่างลงตัว

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นในทวีปยุโรปเพื่อวางจำหน่ายใน 120 ประเทศทั่วโลก โดยใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ รถรุ่นนี้จึงเป็นเสมือนพระเอกที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาจากโครงสร้างตัวถังขนาดกลางระดับโลกชุดใหม่ของฟอร์ด ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนารถรุ่นอื่นๆ รวม 10 รุ่นเป็นอย่างน้อยบนโครงสร้างตัวถังเดียวกันนี้เพื่อวางจำหน่ายทั่วโลกด้วยปริมาณการผลิต 2 ล้านคันต่อปี

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เป็นรถรุ่นใหม่ในจำนวนรถยนต์ระดับโลก 8 รุ่นที่เราจะเปิดตัวในภูมิภาคอาเซียนภายในปีพ.ศ. 2558 เพื่อสานต่อความสำเร็จในการพลิกโฉมหน้าทางธุรกิจของฟอร์ดด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม? มร. ปีเตอร์ ฟลีท ประธานฟอร์ด อาเซียน กล่าว ?ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จะทำให้ฟอร์ดเป็นแบรนด์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นจากลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทั่วทั้งภูมิภาค?

โฟกัสกับความชาญฉลาด

การที่โครงการผลิตรถยนต์นั่งขนาดกลางของฟอร์ดเป็นโครงการระดับโลก ทำให้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ หลายรายการมีราคาต่ำลงสำหรับรถในเซกเม้นต์นี้ การลงทุนทางเทคโนโลยีที่เหนือชั้นเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อทำให้ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เป็นรถที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อันทันสมัยและน่าตื่นเต้นมากมายซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะพบได้เฉพาะในกลุ่มรถที่มีขนาดใหญ่กว่าและราคาสูงกว่า

เทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุดนั่นคือ ฟอร์ด ซิงค์ (SYNC?) ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อการสื่อสารแบบ Hands-free ผ่านการสั่งการด้วยเสียง ระบบสุดล้ำในฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ช่วยให้ผู้ขับขี่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงแบบดิจิทัลแทบทุกชนิดผ่านการเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธและช่องเชื่อมต่อยูเอสบี ผู้ขับขี่จึงสามารถใช้โทรศัพท์หรือเล่นเพลงโปรดได้ด้วยการใช้คำสั่งเสียงและปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย โดยไม่ต้องละสายตาออกจากถนนหรือปล่อยมือออกจากพวงมาลัย

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ยังติดตั้งอุปกรณ์อันชาญฉลาดมากมายเพื่อมอบความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ยิ่งขึ้น โดยหลายรายการเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการติดตั้งในรถระดับนี้เป็นครั้งแรก และหลายรายการเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยในภูมิภาคอาเซียน อาทิ

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist)

เพียงกดปุ่มสั่งงาน ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ช่วยให้ผู้ขับขี่จอดรถเทียบกับข้างทางได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้มือบังคบพวงมาลัย ระบบการทำงานอันชาญฉลาดนี้ใช้เซนเซอร์รอบๆ รถในการตรวจดูว่าช่องจอดมีขนาดเหมาะสมกับรถหรือไม่ จากนั้นจึงค่อยๆ หมุนพวงมาลัยเพื่อช่วยจอด ผู้ขับขี่เพียงควบคุมคันเร่ง เบรก และการเข้าเกียร์เท่านั้น

ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop)

ขณะที่การจราจรติดขัดหรือเคลื่อนตัวช้า ระบบดังกล่าวจะช่วยลดโอกาสในการชนด้วยการตรวจเชคสภาพถนนด้านหน้ารถ และส่งแรงเบรกไปยังล้อต่างๆ แบบอัตโนมัติทันทีที่เซนเซอร์ตรวจพบว่ารถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน

ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System – BLIS)

เมื่อรถบนถนนขับเข้ามาอยู่ในจุดบอดของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ไฟสีส้มจะติดขึ้นบนกระจกมองข้างด้านนั้นๆ เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบ หรือหากผู้ขับขี่ถอยออกจากช่องจอดในพื้นที่แคบๆ และมีทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดีนัก ระบบจะช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบเมื่อมีรถขับเข้ามาใกล้ๆ ทางด้านข้างในจุดที่มองไม่เห็น

กุญแจรีโมทอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry)

เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยให้ผู้ขับขี่ล็อกหรือเปิดล็อกประตูรถได้โดยไม่จำเป็นต้องหยิบกุญแจออกมาจากกระเป๋า เพราะเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่รอบๆ รถจะตรวจจับสัญญาณจากกุญแจ และสั่งให้รถล็อกรือเปิดล็อกได้ทันทีเมื่อผู้ขับขี่จับที่เปิดประตู

ปุ่มสตาร์รถอัตโนมัติ (Ford Power Start)

เครื่องยนต์ของฟอร์ด โฟกัส พร้อมทำงานทันทีเมื่อผู้ขับขี่กดปุ่ม Ford Power Start พร้อมกับเหยียบคลัทช์ (หรือเหยียบเบรกสำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ) โดยไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจเข้าไปยังรูกุญแจ เครื่องยนต์จะติดต่อเมื่อกุญแจรถอยู่ภายในห้องโดยสาร

เทคโนโลยีอื่นๆ

เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ยิ่งขึ้น ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ยังติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกการควบคุมอิสระ (Dual zone) ที่ปัดน้ำฝันแบบอัตโนมัติ ไฟหน้าแบบอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise control) หลังคาซันรูฟ และนวัตกรรมกระจกมองหลังที่สามารถปรับแสงได้แบบอัตโนมัติ ช่วยลดความจ้าจากไฟของรถที่ขับตามมาด้านหลัง

โฟกัสกับการประหยัด

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ ดูราเทค 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยผสานการทำงานของระบบการจ่ายน้ำมันเบนซินแบบไดเร็ก อินเจ็กชั่น โดยใช้ความดันสูง (GDi) เข้ากับระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความประหยัด เครื่องยนต์ใหม่นี้ให้กำลัง 170 แรงม้า และแรงบิด 200 นิวตัน-เมตร ซึ่งนับว่าให้กำลังมากกว่าฟอร์ด โฟกัส ขนาด 2.0 ลิตร รุ่นก่อนหน้าถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และยังใช้น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตรนี้มาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีดรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นระบบดูอัลคลัทช์แบบแห้งที่มีประสิทธิภาพสูง ระบบเกียร์ที่มีความทันสมัยอย่างมากนี้ยังมาพร้อมฟังก์ชั่นการทำงานแบบ SelectShift Automatic? ผู้ขับขี่จึงควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วย

ระบบส่งกำลังอีกชุดหนึ่งคือเครื่องยนต์ดูราเทค 1.6 ลิตร Ti-VCT ที่ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า และแรงบิดที่ 159 นิวตัน-เมตร พร้อมการประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ รองรับการติดตั้งระบบส่งกำลังทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด และเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด

สำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.295 ซึ่งเป็นผลมาจากรูปทรงที่เพรียวลมและกระจกบังลมหน้าที่ทำมุมเอียงไปด้านหลังอย่างมาก ด้วยรายละเอียดต่างๆ ในการออกแบบและระบบกระจังหน้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ (Active Grille Shutter) ซึ่งใช้ช่องลมด้านหน้ารถควบคุมการไหลเวียนของอากาศแบบอัตโนมัติผ่านกระจังหน้าไปยังระบบทำความเย็นและเครื่องยนต์ ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จึงลดแรงเสียดทานและลดเสียงรบกวนจากลมขณะขับที่ความเร็วสูงได้มาก ทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

โฟกัสกับคุณภาพ

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตูและแฮทช์แบค 5 ประตู เป็นรถที่ให้อารมณ์สปอร์ต สะท้อนแนวทางการออกแบบตามหลักเคเนอติก ดีไซน์ อันเลื่องชื่อของฟอร์ด ตั้งแต่ด้านหน้าที่โดดเด่น ด้านข้างที่โฉบเฉี่ยว เส้นด้านข้างตัวถังที่ตวัดสูงขึ้น และรูปทรงที่บึกบึนเสมือนนักกีฬา ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ สื่อถึงประสบการณ์อันยอดเยี่ยมที่รอให้คุณมาสัมผัส

พลังแห่งการสร้างสรรค์ที่สะท้อนผ่านการออกแบบตัวถังภายนอกของโฟกัส ใหม่ ได้รับการเน้นย้ำอีกครั้งจากการออกแบบภายในห้องโดยสารที่มีเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับค็อกพิตของนักบิน พร้อมคอนโซลกลางที่ดูทันสมัย

พื้นที่ภายในห้องโดยสารผสานความลงตัวของความประณีตและตอบสนองต่อใช้งาน แผงอุปกรณ์ด้านหน้ารถแบบพื้นผิวนุ่มได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นลวดลายกราฟิกที่สะดุดตาและทันสมัย วัสดุตกแต่งคุณภาพดีที่ฟอร์ดเลือกใช้มอบความรู้สึกหรูหราให้แก่ห้องโดยสาร

ระดับของเสียง การสั่นสะเทือน และความกระด้าง (NVH) ของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ลดลงจากเดิม ขณะที่สมรรถนะในการขับขี่ดีเยี่ยมยิ่งขึ้นจากการเพิ่มความแน่นหนาให้แก่โครงสร้างตัวถัง ซึ่งแข็งแรงกว่าโฟกัสรุ่นก่อนหน้าราว 30 เปอร์เซ็นต์

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ยกระดับมาตรฐานด้านคุณภาพในการขับขี่ให้สูงขึ้นจากเดิม ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวของพวงมาลัยที่ตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยมและการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น ช่วงล่างของรถออกแบบมาเป็นอย่างดี ขณะที่พวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPAS) ได้รับการปรับจูนให้ตอบสนองต่อการใช้งานอย่างแม่นยำขณะขับที่ความเร็วสูง ทว่า เมื่อขับที่ความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะมีน้ำหนักเบาและควบคุมทิศทางได้ง่ายเพื่อมอบความสะดวกในการถอยจอด

วิศวกรของฟอร์ดเพิ่มความคล่องตัวและเสถียรภาพในขณะเข้าโค้งให้แก่ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบดังกล่าวทำงานคล้ายกับเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ด สลิป ในการควบคุมความสมดุลในการกระจายแรงบิดระหว่างล้อขับด้านหน้าทั้งสองฝั่ง จึงช่วยลดอาการดื้อโค้ง เพิ่มการยึดเกาะถนน และเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ ปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้มักจะพบเห็นได้ในรถสปอร์ตระดับหรูเท่านั้น

โฟกัสกับความปลอดภัย

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ได้รับการออกแบบให้สามารถปกป้องความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่และผู้เดินถนนได้ในระดับสูงกว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับโลก

ตัวถังที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบาของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ กว่า 55 เปอร์เซ็นต์ผลิตขึ้นจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง ทั้งยังมีส่วนประกอบของเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษและเหล็กโบรอนมากกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ในส่วนที่เป็นโครงสร้างตัวถัง วัสดุที่ทันสมัยนี้นอกจากจะช่วยให้ฟอร์ดผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่จะวางจำหน่ายแล้ว ยังช่วยให้รถมีน้ำหนักเบาและประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนอื่นๆ ในโฟกัส ใหม่ ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัยที่มีความทันสมัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และพิเศษสำหรับรถในเซกเม้นต์นี้ ด้วยการติดตั้งม่านถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทั้งแถวหน้าและหลัง

ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่ออกแบบโดยใช้การปรับแต่งรูปทรงใหม่ให้มีลักษณะโค้งและเก็บส่วนล่างเข้าไปด้านในเล็กน้อยเพื่อให้เกิดเป็น ?ลักยิ้ม? ที่จะช่วยลดแรงกระแทกบริเวณหน้าอกและซี่โครงเมื่อเกิดการชนด้านหน้า นวัตกรรมถุงลมนิรภัยด้านข้างของฟอร์ดมาพร้อมกับช่องว่างเล็กๆ บริเวณหัวไหล่ที่มีเซ็นเซอร์ทำงานตลอดเวลาเพื่อช่วยลดแรงกระแทกให้แก่ผู้โดยสารที่มีรูปร่างเล็กซึ่งจะได้รับประโยชน์จากถุงลมนิรภัยที่มีแรงดันน้อยกว่า

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ยังติดตั้งระบบปกป้องความปลอดภัยก่อนเกิดการชนมากมายเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการเกิดการชน

ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESP) นับเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีในการปกป้องความปลอดภัยก่อนเกิดการชนอื่นๆ มากมาย โดยระบบดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างอัจฉริยะในการตรวจจับการเคลื่อนไหวของรถและตอบสนองต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการแทรกแซงการทำงานเมื่อจำเป็น โดยที่ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงการทำงานของระบบดังกล่าว ระบบอีเอสพีนี้คือจุดศูนย์รวมของระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assist) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) และระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)

?ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ นำเสนอส่วนผสมอันลงตัวของการติดตั้งอุปกรณ์อันชาญฉลาดมากมายซึ่งปรากฎให้เห็นในรถเซกเม้นต์นี้เป็นครั้งแรก พร้อมความสามารถในการประหยัดน้ำมันอย่างเหนือชั้น? มร. ฟลีท กล่าว ?เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนหน้า ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จะมอบประการณ์ความสนุกในการขับขี่อย่างเป็นเลิศให้แก่คุณ?

ช่วงโฆษณา

วงดนตรี งานแต่งงาน

หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ โปรดให้กำลังใจด้วยการกด Like ที่หน้า facebook page ผมนะครับ 🙂
follow @ipattt
follow @ipattt