กรณีศึกษาด้านการปฎิเสธโลก online โดย @muenue ที่ญี่ปุ่น

กรณีศึกษาด้านการปฎิเสธโลก online โดย @muenue

ขณะที่กำลังมีกระแสกระหึ่มเรื่อง Grammy ถอด YouTube และห้าม Cover แต่ในโลกอันกว้างใหญ่นี้ก็มีกรณีศึกษาถึงกลุ่มดนตรีที่ดังมากของญี่ปุ่นชื่อ Johnny & Associates ก็ยังใช้วิธีนี้เช่นกันครับ ขอบคุณ @muenue ที่เปิดโลกทัศน์มา ณ ที่นี้

Storified by patchara · Thu, Aug 09 2012 11:19:03

เพลง Sunday morning มีผู้เล่นและร้อง Cover จำนวนเยอะมากๆ แถมต้นสังกัดยังอนุมัติ VDO response ไว้ถึง 300 ราย http://www.youtube.com/video_response_view_all?v=S2Cti12XBw4patchara
โอ้ว SM ก็อนุญาตให้ SNSD มี Video response เยอะมาก http://www.youtube.com/video_response_view_all?v=TGbwL8kSpEkpatchara
พี่บอย โกฯ เคยพูดไว้ว่า asset ที่สำคัญที่สุดของศิลปิน คือแฟนคลับ ผมว่าลึกซึ้งมากครับpatchara
@iPattt ต.ย.อีกฝาก Johnny’s Jr. ซึ่งเป็นค่าย Boy Band ที่ดังสุดๆของญี่ปุ่น ก็ไม่อนุญาตให้ลง YouTube ค่ะ ขนาดปก CD ยังไม่ยอมให้ลงรูปในเว็บเลยSoM
@iPattt ป๋า Johnny แกหวงศิลปินในค่ายของแกสุดๆ รูปก็ไม่ให้ลงเว็บ ขนาดปกCD ก็ไม่ได้ ตัวจริงก็ห้ามถ่ายรูป เพราะแกจะขาย Merchandise ค่ะSoM
@muenue น่าสนใจนะ เขามีโมเดลยังไงหรอครับ ต้องดูเฉพาะ concert ปะpatchara
@iPattt คอนเสิร์ตนึงเล่นกันเป็น 20 รอบค่ะ แล้วก็ขาย DVD (ที่มี anti-piracy แกใส่มาตั้งแต่สมัย VHS แล้ว) ถ่ายแฟชั่นลงนิตยสาร พิธีกรรายการทีวีSoM
@iPattt แต่จุดที่เด่นๆ คือ ร้านขายของที่ระลึก มีขายทั้งหน้างานคอนเสิร์ต และมีร้านที่ขายตลอด มีทุกอย่างค่ะ แฟ้ม สมุด ปากกา พัด เสื้อ กระเป๋าSoM
@muenue แล้วก่อนจะดังปั้นยังไงน่ะครับ ซื้อสื่อกระแสหลักอย่างเดียว 😕 และตอนนี้ศิลปินใหม่ๆก็ยังปั้นแบบนั้นหรือเปล่าครับpatchara
@iPattt เนื่องจากเป็นค่าย Boy Band ชายล้วน มีวงรุ่นพี่ดังนำทางอยู่แล้ว ก็เปิด Audition เด็กใหม่เรื่อยๆค่ะ เอาเข้ามาฝึกร้องเต้นตั้งแต่ยังเด็กSoM
@iPattt แล้วพวกเด็กๆที่ยังไม่ debut เวลาวงไปออกรายการทีวี ก็จะต้องเต้น backup ให้รุ่นพี่ ประมาณ dancer เต้นข้างหลัง คนก็จะเห็นหน้าค่าตาค่ะSoM
@iPattt พอเลี้ยงจนโตกินได้ เอ้ย โตได้ที่ ป๋าแกก็จะจับกรุ๊ปเป็น unit ต่างๆ ออกงานกับรุ่นพี่ แต่ยังไม่ได้ debut ออกอัลบั้มเป็นของตัวเองSoM
@iPattt โดยใช้วิธี cover เพลงของรุ่นพี่ที่ดังๆ นั่นเอง บางคนเห็นมาตั้งแต่เด็ก กว่าจะได้ debut ก็ 20 ไปแล้วก็มีSoM
เห็น @muenue แนะนำ Johnny & Associates เป็นค่ายเพลงญี่ปุ่นที่น่าสนใจมาก และปฎิเสธสื่อ online http://en.wikipedia.org/wiki/Johnny_%26_Associatespatchara
Johnny & Associates – Wikipedia, the free encyclopediaJohnny & Associates, Inc. is a talent agency formed by Johnny Kitagawa in 1962. Johnny & Associates trains and promotes groups of male id…
คุณ Johnny แกทำอย่างนี้ได้เพราะมี asset สะสมเยอะมากด้วยตั้งแต่ยุค ?70s ติด Guinness World Record ว่าเป็น Producer ที่ประสบความสำเร็จมากสุดpatchara
Johnny Kitagawa ติด Guinness 2 คือ 1 เป็นคนที่ทำ Single ติดชาร์ทมากสุดตั้งแต่ปี 1974 และจัด concert เยอะสุดในโลก 8419 ครั้ง!patchara
@iPattt แต่โมเดลอีกอย่างที่แปลกคือ เค้าไม่เป็นค่ายเพลงเองนะคะ เวลา debut จะส่งไปออกกับค่ายต่างๆ ดังนั้น บางวงในเครือก็ไม่ได้อยู่ค่ายเดียวกันSoM
@iPattt ส่วนเรื่องซื้อสื่อกระแสหลัก คือป๋า Johnny แกเป็น ผู้มีอิทธิพลในวงการอะค่ะ มีแต่คนจะมาโค้งคำนับขอวงไปออกด้วยซ้ำไปSoM
@iPattt แต่แกก็เลือก ว่าจะให้ศิลปินไปออกรายการไหน ค่ายไหนนะคะ แบบว่า วงเก่าๆมันดังมาก จนมีสิทธิ์เลือกได้อะSoM
@muenue Model ของเขาคือการใช้สิ่งที่เขาสร้างไว้กับตัวของเขาเองตั้งแต่ยุค 70?s นี่เองครับpatchara
@iPattt wikipedia ก็ห้ามลงรูปศิลปินนะคะ ไล่ดูได้เลย ไม่มีสักคน โดนห้ามหมดค่ะSoM
@muenue คนที่จัดคอนเสิร์ตมา 8พันกว่าครั้งนี่ไม่ใช่คนธรรมดาแล้วนะครับ ดันใครก็ได้ >_< ชีวิตคนเรามีแค่ 2หมื่นวันนิดๆpatchara
@iPattt ที่สำคัญที่สุด ห้ามถ่ายรูปป๋า Johnny เด็ดขาด!!! เค้าต้องการเป็น anonymous ไม่ให้ใครรู้จักหน้าตาค่ะ อันนี้ข้อห้ามสำคัญตอนทำงานด้วยSoM
@iPattt เหตุผลที่ต้องการไม่ให้ใครรู้จัก เพื่อที่จะสามารถยืนดูคอนเสิร์ต แล้วฟัง feedback จากคนดูได้เอง แบบที่ใครก็ไม่ทราบว่านี่เจ้าของค่ายค่ะSoM
@iPattt ลืมไปอีกนิด Johnny & Associates ไม่นับว่าเป็นค่ายเพลงค่ะ เป็น Agency เพื่อ recruit & training แต่ดันมีอิทธิพลมากกว่าค่ายเพลงซะอีกSoM
@muenue เมืองไทยไม่มีคนที่สะสมบารมีแบบนี้ครับ มันมาในรูปบริษัท ดังนั้นไม่มีใครทำอย่างแกได้แน่นอน ตอนนี้เห็นว่าวงต้นๆน้ำก็เริ่มรามือแล้วpatchara
@iPattt ก็เป็นอีกตัวอย่างค่ะ ว่าสายที่ปฏิเสธโลก online สุดๆก็มี และยังอยู่ได้ด้วย เพราะบุญเก่า กับความไม่ค่อยละเมิดสิทธิ์ของคนญี่ปุ่นนั่นเองSoM
@muenue @iPattt นี่มันเกาจิ้งชัดๆ[simply] : Wit
VDO หายากมากของ Johnny’s Jr. ยอดวิวน้อยมากด้วย http://www.youtube.com/watch?v=-NsODoPWDR8

VDO หายากมากของ Johnny’s Jr. ยอดวิวน้อยมากด้วย

http://www.youtube.com/watch?v=-NsODoPWDR8