ทดสอบ Google Hangout ตอนกินเบียร์ Hoegaarden ( thx @MrMaew )

เมื่อวานไปนั่งดื่มเบียร์ บังเอิญเห็น @mrMaew เปิด invite ให้ join Hangout ได้ใน Google+ ก็เลยกดเข้าไปลองดูครับ พบว่ามัน Work พอสมควรทีเดียวนะเนี่ย อารมณ์ในการแจมนั้นง่ายมาก เราจะเห็นหน้าจอของทุกคนและเมื่อใครพูด ระบบจะ detect หน้าจอคนนั้นแล้วดึงขึ้นมาเป็นหน้าจอใหญ่โดยอัตโนมัติ โอ้ว อิท ทิส อะ แมส ซิ่ง – -”

ขณะทดสอบ Google Hangout ใช้ง่ายเหลือเชื่อครับ
ขณะทดสอบ Google Hangout ใช้ง่ายเหลือเชื่อครับ

จากนั้นทุกคนก็ลองฟังก์ชั่น YouTube ซึ่งครั้งแรกผมเปิดบน Safari ปรากฏมันไม่ทำงานแฮะ เลยหันมาเปิดด้วย Chrome แทนซึ่งก็ทำงานได้ดี อารมณ์เหมือนกับแต่ละคนเป็นดีเจหา VDO ผลัดกันมานำเสนอเพื่อนๆกัน สำหรับใครที่อยากจะพูดเวลา VDO ทำงานอยู่ก็กดปุ่ม push to talk สีเขียวๆได้ และคนที่เป็น DJ ยังสามารถเลื่อนแถบเวลาให้เพื่อนๆไปดูในจุดที่ต้องการได้อีกด้วย

ปุ่มกดเพื่อพูด ในจังหวะเปิด VDO
ปุ่มกดเพื่อพูด ในจังหวะเปิด VDO

และนี่คือ VDO ที่ @rabbitinblack ได้นำมาเสนอ… (ถ่ายหน้าจอโดย @misteraum)

ผู้ใช้ Hangout สามารถนำ VDO มาเสนอเพื่อนๆได้ และกดเลื่อนไปตำแหน่งที่ต้องการให้เพื่อนดูได้
ผู้ใช้ Hangout สามารถนำ VDO มาเสนอเพื่อนๆได้ และกดเลื่อนไปตำแหน่งที่ต้องการให้เพื่อนดูได้

พอ hangout เสร็จไปแล้วก็ขึ้น report มาด้วยว่าใคร Hung out ไปกับเราบ้างเมื่อสักครู่นี้

hangout report
hangout report

ผมว่า ที่ Google ตั้งชื่อว่า Hangout แทนที่จะเป็นพวก Conference นี่ตรงประเด็นดีมากเลยครับเพราะมันใช้ได้ทุกโอกาสจริงๆครับ แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องหัดวัฒนธรรม Delay เวลาพูดกันนิดหน่อยก็พอ 😉

วิธีใช้ Hangout

กดปุ่มใช้ Hangout ที่ Google+ ได้เลยครับ

กดปุ่ม start hangout
กดปุ่ม start hangout

Hangout จะมี pop up ขึ้นมาว่า “กรุณาเช็คทรงผมของคุณ” และให้เช็คไมโครโฟนด้วย ถ้าใช้ Mac บางเครื่องก็อาจจะลง plugin ก่อนแป๊ปเดียวครับ ส่วนด้านล่างจะให้เราเลือก Circle ที่เราจะ hangout ด้วยเข้ามาได้เลย

กรุณาเช็คทรงผมของคุณกับไมค์แล้วเริ่ม Hangout ได้
กรุณาเช็คทรงผมของคุณกับไมค์ เลือก Circle แล้วเริ่ม Hangout ได้

มุมมองการใช้งาน Hangout ในบริษัท

การใช้งาน Google+ กับ Hangout สามารถทำให้การประชุมงานและ track งานเป็นไปได้ง่ายขึ้นมากทีเดียวครับ ผมคิดว่าถ้า Google มีระบบ Cloud ที่เก็บไฟล์ได้เวิร์คแบบ Dropbox อีกสักหน่อยน่าจะสุดยอดแน่นอน เพียงแต่คงค้อง trade off กันอย่างมากด้านการใช้งานในการทำงาน กับโอกาสที่ผู้ใช้งานขะเสียเวลาไปกับกลุ่มเพื่อนๆของเขานะครับ บางทีแม้แต่การทำงานก็อาจจะต้องปรับองค์กรให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมแบบใหม่ในโลกเสียแล้ว

Google Hangout ระหว่างประชุม

ประชุมด้วย hangout ครับ

ความเห็นส่วนตัว สงคราม Google กับจีน

อย่างที่รู้กันว่า Google ถูกจีนบล็อก ตอนนี้ http://plus.google.com ก็ไม่สามารถเข้าได้ที่จีนเช่นกัน ดังนั้นถ้า Google ออกผลิตภัณฑ์ที่ “มีส่วนช่วยด้านประสิทธิภาพในการทำงานและการติดต่อสื่อสาร” มากขึ้นเท่าไหร่ จีนอาจจะต้องพิจารณาประสิทธิภาพของประเทศตนเองมากเท่านั้น แต่ก็ต้องดูทิศทางของโลกด้วยเช่นกันว่าคุณค่าไปในทิศทางที่ต้องอาศัยประสิทธิภาพทางการสื่อสารความคิดหรือเปล่า อนาคตเราอาจจะไม่ได้เห็นสงครามระหว่างประเทศกับประเทศแต่เป็นสงครามระหว่าง ประเทศกับ Google แทนก็เป็นได้นะครับ