F1 Singapore GP Night Race วันนี้ – 25 กย. เจอกันครับ

บรรยากาศยามค่ำคืนของ F1 สิงคโปร์
บรรยากาศยามค่ำคืนของ F1 สิงคโปร์

วันนี้ผมจะไปดู F1 ที่สิงคโปร์ครับ ว่าแต่บัตรแพงมาก คงดูได้แต่บรรยากาศด้านนอก 😛 การไปครั้งนี้เตรียมตัวล่วงหน้านานมากเพราะว่าต้องจองโรงแรมเนิ่นๆมิเช่นนั้นราคาอาจขึ้นมากว่าสามเท่า ศิลปินที่มาก็มีเพียบรวมทั้ง Linkin’ Park และ Shakira ด้วย

สนใจเข้าชมได้ที่เว็บ http://www.singaporegp.sg/ แต่ส่วนใหญ่บัตรขายหมดแล้วครับ

http://www.youtube.com/watch?v=9egmw3ZZkPg

Night Race F1 @Marina bay street circuit Singapore

สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้สิทธิ์จัดการแข่งขันรถ F1 ชิงแชมป์โลกตอนกลางคืนที่มาริน่าเบย์สตรีทเซอร์กิต (ตั้งแต่ปี 2008) ทำให้รายการโดดเด่นเหนือรายการอื่นๆมาก ผู้ชมทั่วโลกจะได้ดูในเวลาที่เหมาะสมโดยมีฉากหลังที่สวยงามยามค่ำคืนของสิงคโปร์ และยังเป็นเพียง 1 ใน 3 สนามที่มีการจัดการแข่งขันแบบทวนเข็มนาฬิกา

เส้นทางบนถนนรอบอ่าวมาริน่าถูกทำให้สว่างด้วยแสงอาทิตย์สังเคราะห์จากหลอดไฟที่ถูกออกแบบอย่างดีเป็นจำนวนมาก สนามแข่งอยู่ใกล้สถานนี MRT 5 แห่งและโรงแรม 5 ดาวห้าแห่ง (ซึ่งห้องในโรงแรมที่สามารถดูสนามแข่งได้เลยนั้นราคาขึ้นไปมากกว่า 300,000 ต่อคืน!) สนามยังอยู่ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง อาหาร แหล่งบันเทิงครบวงจร

มารินา เบย์ สตรีท เซอร์กิต

สนามนี้มีระยะทางต่อรอบ 5.073 กม. มีโค้ง 23 โค้ง แข่งขันทั้งหมด 61 รอบ รวมระยะทาง 301.316 กม. สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 298 กม./ชม.


มาร์ค เว็บเบอร์ (คนที่เคยมาขับที่ราชดำเนิน) บรรยายขณะขับ F1 Simulator ครับ

ในโค้งแรกที่ชื่อ Sheares เป็นช่วงที่จะเห็นรถแข่งเร่งความเร็วไปถึง 290 กม/ชม และเป็นจุดที่จะเห็นการชิงตำแหน่งจ่าฝูงหลังสตาร์ทซึ่งน่าตื่นเต้น ได้เห็นทั้งรถที่ทรงพลัง และนักแข่งจะได้สัมผัสกับแสงแฟลชจำนวนมากเข้ามารบกวนสายตาแบบที่ไม่เห็นที่ไหนมาก่อน

ในโค้งที่ 2 เป็นช่วงที่ต้องใช้ทักษะการบังคับรถเพราะเป็นโค้งต่อเนื่องจากโค้งแรกที่เร่งกันมาเต็มเหนี่ยว และต้องดึงความเร็วลงมา 160 km/hrs ก่อนจะลงมาเหลือ 90 ที่โค้งที่สาม มาร์คเว็บเบอร์ เคยชนที่โค้งนี้จนต้องหยุดการแข่งขันด้วยครับ

ส่วนโค้งที่ 6 เบริเวณ Raffles Boulevard เป็นทางตรงที่ยาวที่สุด เป็นจุดที่ผู้ชมได้เห็นศักยภาพสูงสุดของรถแข่ง รถแข่งจะลดความเร็วจากเกือบ 300km/hr มาเหลือ 110 เพื่อเข้าโค้งมรณะ (โค้ง 7)

โดยรวมจะเห็นได้ว่า F1 สิงคโปร์ กรังปรีซ์ ไนท์เรซ เป็นการแข่งขันที่พิเศษจริงๆในจำนวนการแข่งทั้งหมด 19 รายการบนปฎิทินแข่งขันทั่วโลก แถมยังอยู่ใกล้ประเทศไทย(รองจาก Sepang มาเลเซีย) ในปีนี้เทศกาลการแข่งขันอยู่ระหว่างวันที่ 23-25 กย นี้เองครับ ดูตารางการแข่งขันได้ที่ http://www.singaporegp.sg/race/race_schedule.php

ส่วนผลคำแนนนักแข่งเวลานี้ดูได้ที่ http://www.formula1.com/results/driver/2010/ ซึ่งแน่นอนว่าผมเชียร์ทีม Ferrari ครับ 🙂