Personal Social Media Management Consulting by TiGERiDEA

[blog ประชาสัมพันธ์งาน TIGERiDEA ครับ]

ด้วยความที่ช่วงนี้มีผู้บริหารหลายท่านได้ไปงาน #CIO16 ครั้งที่ผ่านมา ผมเองก็ได้เสวนาไว้ว่าอยากให้ผู้บริหารในแต่ละสาขาได้เข้าสู่โลกของ Social Media แบ่งปันความรู้สู่สังคมเพื่อทำให้สังคมดีขึ้นครับ และยังมีโอกาสได้เพิ่ม Channal ในการสื่อสารกับโลกภายนอกเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านธุรกิจด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าในยุคที่พ่อแม่สมัยใหม่ Search Google กันหมดแล้ว การมี Asset Online ที่มีคุณค่าจะทำให้เพิ่มพื้นที่ในการถูกค้นหาโดย Google ได้มากขึ้นครับ

แต่ปัญหาคือ ทุกคนที่ได้ยินได้ฟังคำว่า Social Media อยู่ทุกวันนั้นสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ติดกั้นกำแพงความคิดที่ว่า ไม่มีเวลา ไม่มีสมาธิ ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้ผลักดันให้ TIGERiDEA ทำระบบขึ้นมาและขณะนี้ก็พร้อมให้บริการ จุดแข็งของเราเป็นทีมงาน Copywriter ที่ทำงานด้วยกันมานานและได้รับการฝึกฝนให้สามารถเขียนในแบบที่ตรงตามมาตรฐาน SEO และ Project manager ที่มีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจ Copywriter ครับ นอกจากนั้นเรายังมีความชำนาญในระดับต้นๆในเรื่อง WordPress Systems ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในต่างประเทศนั้นมีบริษัทที่รับทำ Social Media Service เป็นจริงเป็นจังมากเช่นกัน นั่นเป็นเพราะตลาดต่างประเทศนั้นใหญ่ พื้นที่ในอินเตอร์เน็ทก็มีการแข่งขันกันมาก ส่วนประเทศไทยหลายๆคนยังไม่เห็น Social Media เป็นรูปธรรมเท่าไหร่ จนกระทั่งธุรกิจตนเอง”เข้าตาจน” และโดนรุกล้ำมามากแล้วถึงเริ่มต้นที่จะคิดว่า ต้องทำอะไรสักอย่าง กับ Online ซะแล้ว และในขณะนั้นผู้ที่นำไปก่อนก็สร้างเกราะป้องกันและวัฒนธรรม Online ไว้แล้วจึงยากแก่การเข้าไปแข่งด้วย ตัวอย่างของเว็บไซต์รถยนต์ที่เป็นอันดับหนึ่งของ Keyword “รถมือสอง”ในขณะนี้ เมื่อหนังสือรถมือสองชั้นนำรู้ตัวก็สายไปเสียแล้วที่จะแข่งขันด้วยครับ

Social Tools มีหลายตัว แต่กลไกสำคัญอยู่ที่ social media copywriter
Social Tools มีหลายตัว แต่กลไกสำคัญอยู่ที่ social media copywriter

ภาพจาก compassioninpolitics

Social Media นั้นมีหลายอย่าง หากต้องการดูทุกประเภทสามารถดูได้ในโพสก่อนหน้านี้ของผม Social Media คืออะไร ซึ่งจะมี Tools หลายอย่างให้เลือกใช้ แต่แน่นอนว่าจะสร้าง Content ที่ดี (ตัวอักษร ภาพ วีดีโอ )ป้อนเข้าไปด้วยเช่นกันครับ ซึ่ง Social Tools ที่ผมแนะนำเป็นตัวหลักๆของไทยนั้นได้แก่

Social Tools เบื้องต้นที่สำคัญ และแนะนำให้ควรทำ

Twitter

ส่วนตัวอย่างของ twitter นั้นผู้ที่เล่นมานานมีแนวโน้มได้เปรียบเรื่องจำนวน followers ประเภท Active ที่เยอะมากกว่า, twitter ยังเปรียบเสมือนกระบอกเสียงเร่งด่วนทาง Social Media สำหรับผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมอยู่แล้วอีกด้วยครับ ปัจจบัน twitter เริ่มเข้าสู่กระแสหลักมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นจะแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีคุณวุฒิที่เหมาะสมก็สามารถที่จะเปิดตัวเองได้ไม่แพ้คน IT ที่เล่นมานานเช่นกัน

twitter ในไทยเองก็เริ่มมีวัฒนธรรมของตัวเองบางส่วนแล้วด้วยเช่นกัน ลักษณะการ tweet ที่เหมาะสมจะสร้างความชื่นชอบแก่ follower ได้มากกว่า, การแสดง Leadership , การให้และรับความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมา ส่วนการขายของอย่างเดียวนั้นแน่นอนว่าจะสร้างความรำคาญแน่นอน ประการต่อมาคนทั่วไปนิยม follow ตัวบุคคลที่มีรูปชัดเจน Bio ชัดเจน และมีลิงก์ที่มาที่ไป มากกว่าเป็น twitter ขององค์กรหรือคนที่ห่วงเรื่อง Security ของตนมากเกินไป แต่อย่างไรก็ตาม twitter ของ Brand บางประเภทก็มีเช่นกัน และควรมีการกำหนดนโยบายในการ tweet ทั้งเรื่องเวลาในการ tweet และเนื้อหา

facebook

facebook คือ Social Tools ที่อยู่ในส่วนของ Social Networks อย่างแท้จริง มันตอบสนองการมีความสัมพันธ์ของมนุษย์และการนัดหมายต่างๆได้ดีมาก นอกจากนั้นยังสามารถที่จะทำการสร้างหน้าโฆษณาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะสนใจได้ด้วยครับ (คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาได้ ไม่ใช่โฆษณาทิ้งขว้าง) คนที่มีชื่อเสียงหลายคนมีการสร้าง page ไว้และสามารถที่จะแจ้งข่าวผู้ติดตาม และสร้างกิจกรรมได้โดยง่ายดาย ตัวอย่างของผู้ที่มีชื่อเสียงเช่นคุณ กรณ์ ได้สร้างหน้า facebook ไว้และมีผู้มาร่วมแสดงความคิดเห็นหลายพันคน ปรากฎว่าหน้า facebook ของคุณกรณ์นั้นมีคนเข้าเยี่ยมชมยิ่งกว่าเว็บไซต์ของคุณกรณ์เสียอีกครับ

WordPress Blog and Website

วิธีที่ดีที่สุดในการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาต่างๆของเรา และการแชร์ความรู้ของเราสู้โลกกว้างครับ Blog นั้นเป็นส่วนที่สำคัญมาก ( Critical Part of Social Tools) ในการเริ่มต้นกระโดดสู่ Social Marketing ส่วน WordPress นั้นก็เป็น Content Management Platform ที่ดีมากสำหรับเว็บไซต์ของธุรกิจอีกด้วย (ลองคิดถึงระบบที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมาหลายปีเพื่อที่จะให้เป็นระบบที่ง่ายกับผู้ผลิตคอนเท้นท์ที่สุด) ตัวเว็บ/บล็อกนอกจากดีด้วยตัวเองคือเนื้อต้องหาดีจนมีคนบอกต่อแล้วสิ่งสำคัญคือ Blog ควรเป็นมิตรกับ Google โดยเมื่อมีคนเซิร์ทสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวเราก็จะสามารถเจอเราได้ด้วยความเข้มข้นของ KeyWord ที่อยู่ในเนื้อหาของเรานั่นเอง นี่ก็เป็นพื้นที่สร้างความเชื่อมั่นและสร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางธุรกิจให้เราได้เช่นกัน

ในบล็อกสามารถที่จะมีสื่อ Digital ได้ทุกรูปแบบทั้งภาพและวีดีโอที่สามารถนำมาติดตั้งได้อย่างไม่ยากด้วย ตัวอย่างที่ดีมากคือบล็อกของผมเองนั้นสนับสนุนธุรกิจของไทเกอร์ไอเดียเป็นอย่างมากครับ และโพส “รับเล่นดนตรี งานแต่งงาน” ของผมนั้นจัดว่าเป็น “เว็บหน้าเดียว”ที่ทำรายได้ให้ผมอย่างมากมายด้วยลูกค้าที่เซิร์ท Google ด้วยคีย์เวิร์ด “วงดนตรี งานแต่งงาน”

Youtube, Flickr

Youtube เป็น search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนะครับ หากมีกิจกรรมต่างๆก็สามารถนำมาเก็บไว้ที่นี่ได้ ในบางกรณีการเซิร์ทด้วยคีย์เวิร์ดเช่น วงดนตรี ก็สามารถที่จะเจอ Youtube ในผลการเซิร์ท Google เช่นกัน เช่นเดียวกับ Flickr ซึ่งเป็นเว็บเก็บรูป เมื่อเราใส่ tagและชื่อให้รูปที่อัพโหลดขึ้นไป ผู้ที่ Search รูป Category ต่างๆก็สามารถที่จะเจอรูปนี้ได้ครับ

เลือกชื่อของเราใน Social NetWork

Social Net Work ในโลกเรามีอยู่หลายตัวมากครับ ลองใช้ http://namechk.com/ แล้วเลือก User Name ของคุณไม่ให้ซ้ำคนอื่น (แน่นอนว่า User Name ของเราควรจะตั้งให้เหมือนกันหมดในทุกๆ Social Tools) จากนั้นก็ลุยกันไปทีละตัวเลยครับ

ตัวอย่าง สไลด์ Social Media Management in action

ด้านล่างเป็น สไลด์ที่ผมพูดในงาน Social Media Conference ถึงเคสที่เคย Implement Social Media จริงจากบริษัท TiGERiDEA สู่ลูกค้ารายต่างๆเพื่อให้ผู้ฟังสามารถปรับรูปแบบการนำเสนอสู่องค์กรของตนเองได้จริง

แนวทางการ Implement SOCIAL MEDIA

ในการเริ่มต้นที่จะทำการตลาดด้วย Social Media เราอาจไม่รู้ว่าจะลงทุนหรือใช้เวลาไปกับ Social Media ตัวไหนบ้างและเริ่มอย่างไร ? ดังนั้นถ้าคุณไม่ใช่คนที่”อิน”กับ Social Media อย่างน้อย 3 ตัวข้างต้น ก็ควรต้องเรียนรู้จากผู้ที่ใช้ Social Media เป็นประจำครับ ถ้าคุณไม่มีเวลาก็สามารถให้คนอื่นที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงและเข้าใจคุณเป็นอย่างดีดูแลให้ หรือจะฝึกอบรมเลขาฯที่ไว้ใจได้และมีความถนัดใน Social Network อยู่แล้วก็ได้ครับ อย่าลืมว่าผู้ที่ดูแล Social Network ให้คุณนั้นเปรียบเสมือนตัวคุณเองเป็นคนพูดออกมาและต้องรับผิดชอบคำพูดรวมทั้งคนๆนั้นจะกุม Password ของ Tools ต่างๆไว้ทั้งหมดจึงต้องไว้ใจและมีแรงจูงใจให้ทำจริงๆเท่านั้น

IMPLEMENTATION GUIDELINES:

เมื่อรู้ว่าควรจะทำอะไรบ้างแล้ว ก็ควรจะสร้างแนวทางการทำงาน โดยวางแผนให้ไปถึงวัตถุประสงค์และร่างกลยุทธในการนำเสนอสิ่งที่สังคมจะชอบ เราจะศึกษาว่ากรณีศึกษาใดที่น่าจะเหมาะกับกรณีของการทำงานกับลูกค้า

SOFTWARE RECOMMENDATIONS:

เราสามารถที่จะเลือก Tools ต่างๆท้้้งด้าน SEO และ Social Tools ให้เหมาะสมกับกรณีของลูกค้า จากทั้งหมดนับร้อย Tools

SOCIAL MEDIA AUDIT:

มีการวิเคราะห์อัตราการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดกลยุทธ์ทั้งการสร้างโอกาสจากการนำเสนอเฉพาะกลุ่ม ( Niche ) หรือการวางกลยุทธ์ ในลักษณะ Main stream

COMPETITIVE ANALYSIS:

คอยพิจารณาคู่แข่งว่ามีการดำเนินการอะไรที่น่าสนใจบ้างด้าน Social Media ศึกษาและวางกลยุทธใหม่เพื่อให้สามารถตอบโต้ได้อย่างเป็นอย่างดี

SOCIAL PROFILE CREATION:

เราจะช่วยดูให้ว่าในท้องทะเลแห่งกระแส Social Media ลูกค้าควรจะเข้าไปที่กลุ่มใดเพื่อที่จะให้เกิดผลดีที่สุด และยังช่วยสร้าง social media profiles ของลูกค้าเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและมีการสื่อสาร 2 ทาง

BLOG DESIGN, SETUP AND/OR OPTIMIZATION:

blog ที่มีโครงสร้างไม่ดีจะไม่สามารถดึงดูดผู้อ่านและ Search Engine ได้ง่ายนัก เราจะหาโครงสร้างของบล็อกที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของลูกค้า ไทเกอร์ไอเดียมีชื่อเสียงทั่วโลกจากการแจกธีมที่สร้างโดยคุณจักรกฤษณ์และทีมงาน มั่นใจเรื่องความสะดวก สวยงาม เรียบง่ายและ Search Engine Optimization ที่ได้รับการพัฒนามาแล้ว

BLOG STRATEGY DEVELOPMENT:

เราจะทำงานร่วมกันเพื่อที่จะสร้างเนื้อหาที่ดีในบล็อกของ corporate หรือ personal brand ซึ่งรวมถึงการระดมความคิดจากลูกค้าเพื่อหา Keyword ในการนำเสนอแต่ละช่วง , สอนวิธีการโพสบล็อกที่ถูกต้องตามหลัก SEO ให้ลูกค้าหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไว้, หรือบริการเขียนให้ด้วยทีม Copy Writer ทีมงานศิษฐ์เก่าและคณาจารย์จากคณะอักษรศาสตร์จุฬาฯ ที่ทำงานร่วมกับไทเกอร์ไอเดียมากว่า 5 ปี นอกจากนี้ไทเกอร์ไอเดียยังมี Project Manager ที่มีความเชี่ยวชาญในการควบคุมงานด้าน Copy Writer ทั้งไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะ

WIDGET STRATEGY DEVELOPMENT:

เรามีการติดตั้ง Widget หรือ ปุ่มลิงก์ Social Tools ที่เหมาะสมให้กับเว็บไซต์และบล็อก เพื่อที่จะดึง Social Media มาใกล้กลุ่มเป้าหมายที่สุด

COMMUNITY BUILDING STRATEGY DEVELOPMENT:

ศึกษาถึงวิธีและการสร้าง communities และวิธีการสร้างความสัมพันธ์

COMMUNITY MONITORING:

วิเคราะห์ผลตอบรับจาก communities แนะนำสิ่งที่สำคัญ วิเคราะห์ว่าควรถอนหรือเพิ่มคีย์เวิร์ดใดๆ , ตอบสนองทั้งความเห็นด้านบวกและด้านลบ

NEW HIRE REVIEWS:

ถ้าคุณต้องการผู้ที่ชื่นชอบ brand ของตัวคุณ หรือสาวก เพื่อชักชวนมาทำกิจกรรมต่าง เราจะรีวิวกลุ่มและคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดมาเสนอคุณได้

ลูกค้าของเรา

ลูกค้าเก่าที่ทำไปแล้ว ลองดูที่ TIGERiDEA ได้ครับ
TMB ธนาคารทหารไทยส่วน Custodian
NTC กทช
Blognone
doctorpoonsak
Museum Siam
devasom
one2car