กรณีศึกษาที่ 6 : One2Car ระบบต้องมาควบคู่กับการสร้างมาตรฐานการบริการ

บล็อกนี้จะเขียนรวบกรณีศึกษา 2 อย่างเกี่ยวกับเว็บรถมือสองครับ โดยเอากรณีศึกษาที่ไทเกอร์เป็นที่ปรึกษาด้านเว็บไซต์ใหม่ให้กับ One2Car มารวมกับการเคยล้มเหลวจากการเป็น Partner เว็บไซต์รถมือสองแห่งหนึ่งในอดีต

เป็นที่ปรึกษาให้กับ One2Car

เมื่อปีที่ผ่านมา TiGERiDEA ได้มีโอกาสเป็นที่ปรึกษา One2Car ในการออกแบบเว็บไซต์ใหม่สร้างหน้าตาด้วย XHTML/CSS ทั้งในแง่ SEO และ VaiVaisoft จัดการในเรื่องระบบ โดยทางเราทำหน้าที่ Comment ทีมงาน IT และ Designer ของ One2Car เป็นจำนวนหลายครั้งและทำให้รู้จักทีมงานของ One2Car พอสมควร

1. เป็นที่ปรึกษาด้านการดีไซน์และ Coding

one2car มีทีมงานดีไซน์และทีมโปรแกรมเมอร์อยู่แล้ว เราจึงเข้าไปประชุมกับทีมงานและรับฟังข้อคิดเห็น/ตอบข้อซักถามต่างๆ ทั้งในด้าน Designและ Coding ซึ่งคุณเม่นทำในส่วนนี้ และส่วนของ Content ซึ่งผมรับผิดชอบ และพบว่าที่ผ่านมาในอดีต One2Car นั้นมีชื่อเสียงจาก Content ทีี่อยู่ภายในเว็บอย่างแท้จริง

ลักษณะการคอมเม้นท์ดีไซน์และ flow
ลักษณะการคอมเม้นท์ดีไซน์และ flow

ในส่วนของการ Coding ทางทีมงาน IT ของ One2Car ได้ส่งตัวอย่าง Code มาให้ทางไทเกอร์และทางเราได้เขียนตัวอย่างของ Code กลับไป และมีการแนะนำในส่วนของ CSS , xml sitemap , และเทคนิค Auto generate เพื่อผลทาง SEO หลายประเด็น และมีการตรวจงานด้วยครับ นอกจากนั้นยังมี technics ด้าน SEO ในส่วนของ Content ต้องขอขอบคุณทีมงาน One2Car ที่ให้ความไว้วางใจเราเป็นอย่างดีครับ

2. VaiVaisoft คุณจ๋ง ดูแลเรื่องการแสดงผลต่างๆ

การแก้ไขปัญหาและปรับปรุง ในด้านเทคนิคอ่านได้ที่ VaiVaisoft เขียนโดยคุณจ๋ง )

3. สรุปข้อคิดธุรกิจจาก One2Car

บริษัทที่จะทำธุรกิจจากเว็บไซต์นั้น จะมีเพียงแนวคิดอย่างเดียวและจ้างคนอื่นมาทำเว็บไซต์ตามแนวคิดไม่ได้ ต้องมุ่งมั่นสร้างทีมมารองรับระบบสืบเนื่องจากเว็บและสร้างวัฒนธรรมทางธุรกิจบางอย่างด้วยจึงจะสำเร็จครับ One2Car ไม่เพียงสร้างระบบเว็บที่ดีในการขายรถมือสอง แต่ยังได้สร้างมาตรฐานการขายรถมือสองในตลาดขึ้นมาใหม่ ผลักดันให้เป็นจริงโดยพิจารณาจากโมเดลธุรกิจส่วนย่อยที่ไม่มี Conflict of interest ก่อนด้วยทีมงานหลายสิบคน ( โมเดลบางอย่าง เช่น ขายรถบ้าน กับ รถเต๊นท์ นั้นมี Conflict กันอยู่ ไม่สามารถนำมารวมกันได้ ) และมูลค่าธุรกิจคุณของจะแปรผันตรงกับมูลค่าตลาดที่คุณได้สร้างคุณค่าให้กับองค์รวมนั่นเอง

กรณีศึกษา: เว็บ one2car กับปัญหาการแสดงผลในการเชื่อมต่อช้า

หลังจากนั้นทางทีมงานคุณจ๋งก็ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาการแสดงผลช้า เพราะกลุ่มลูกค้าของ one2car.com จำนวนมากใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่การเชื่อมต่่อช้า และลูกค้ากลุ่มนี้พบปัญหาว่า เมื่อเรียกเว็บ กลับขึ้นเป็นหน้าขาวอยู่นานราวเกือบครึ่งนาที จึงจะแสดงผลหน้าออกมา ซึ่งทำให้ลูกค้าจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าเว็บมีปัญหา โดยสามารถอ่านบทความเชิงเทคนิคได้ที่ VaiVaiSoft ครับ

กรณีศึกษา TiGERiDEA เคยเป็น Partner เว็บรถมือสองแห่งหนึ่งและล้มเหลวเมื่อปี 2007

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน เราได้เป็น Business Partner กับบริษัทผู้ผลิตหนังสือรถยนต์มือสองแห่งหนึ่ง ตัวสัญญานั้นดีมากๆกับทั้งสองฝ่ายคือ ผมลงทุนเวลาส่วนหนึ่ง และยังได้ค่าพัฒนาเว็บไซต์อีก 300,000 บาท แถมถ้าเว็บไซต์นั้นสามารถสร้างรายได้ ผมก็ยังได้เปอร์เซ็นอีก 40% ดูเผินๆแล้วเป็นข้อเสนอที่ดีต่อบริษัททำเว็บอย่างผมเป็นอย่างยิ่ง เว็บไซต์นั้นมีประโยชน์กว่าหนังสือทั้งในแง่ความอัพเดท และการโชว์รูปรถยังโชว์ได้หลายมุมหลายแบบ การเซิร์ทประภทรถที่ต้องการก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ต่อมาทั้งผมและเม่นจึงได้โลดแล่นเพื่อผลักดันโมเดล Business เว็บรถมือสองกันอีกพักหนึ่ง เราได้ไปตามเต๊นท์รถแถวถนนวงแหวนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรีซึ่งเป็นถนนแห่งเต๊นท์รถ และได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากความล้มเหลวครับ

1. เต๊นท์รถนั้นถูกสร้างมาตรฐานการบริการไว้แล้ว

หากดูเผินๆเมื่อเราต้องการจะสร้างเว็บซื้อขายรถมือสอง ถ้าเราคิดว่าเต๊นท์รถจะช่วยเราโดยการส่งรูป หรืออัพโหลดรูปรถของเค้าขึ้นเว็บเรา เมื่อขายได้จึงแบ่งเงินให้เรา อันนั้นคิดผิดถนัดครับเพราะในความเป็นจริง ขนาดทีมเรามีตากล้องออกไปช่วยถ่ายรูปรถให้ เต๊นท์รถยังถือว่าตนเองมีภาระในการเคลื่อนย้ายรถเพื่อให้เราถ่ายรูปได้ทุกมุมเลยครับ และสำหรับผู้ที่ได้สร้างมาตรฐานและวิธีการถ่ายรูปที่ดีโดยที่เต๊นท์รถไม่เหนื่อยมากทุกคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคือทีมงาน One2Car นี่เอง ทีมงานตากล้องจะมาเป็นเวลาที่แน่นอน ช่วยเต๊นท์รถเลื่อนรถ ถ่ายรูปให้ได้มุมมาตรฐานและรถดูชัดสวยน่าซื้อที่สุด นอกจากนี้ยังมีมาตรฐานอีกหลายอย่างเช่นเรื่อง Sale และการเลือกรถขึ้นโชว์ การคิดค่าบริการปละบริหารอย่างคุ้มค่า ฯลฯ

2. ระบบบริหารภายในของลูกค้าและธุรกิจหนังสือที่มีอยู่ ไม่เอื้อต่อการพัฒนา Business ใหม่

เดิมทีลูกค้าเจ้านี้เป็นหนังสือซื้อขายรถยนต์มือสองที่ขายทั่วประเทศอยู่แล้ว มีพนักงานในบริษัทนับร้อยคน เมื่อธุรกิจหนังสือรถมือสองเริ่มหดตัวลงเพราะเว็บไซต์ที่กำลังมาแรง จึงบีบให้บริษัทนี้ต้องเร่งพัฒนาเว็บไซต์ ( ซึ่งต่างจาก One2Car ตรงที่ One2Car นั้นเป็นเว็บไซต์รถมือสองตั้งแต่แรกและไม่เคยเป็นหนังสือมาก่อน ) โดยในครั้งแรกยังคาดว่า หนังสือน่าจะเป็นจุดแข็งของเว็บไซต์เพราะสามารถลงโปรโมชั่นได้ทีเดียวทั้งสองทาง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ธุรกิจสองอันนี้ มี Conflict ต่อกันและกันอยู่ เพราะถ้าเว็บเกิด หนังสือก็จะต้องถอยไปในไม่ช้า

ในการปฎิบัติจริง ทีม Sales จะได้ค่าคอมมิสชั่นจากการหาลูกค้าซึ่งเป็นเต๊นท์รถมาลงหนังสือ และมีมาตรฐานชัดเจนเพราะหนังสือมีกลุ่มคนอ่านแน่นอน ดังนั้นถ้าเซลล์หารถมาลงได้เยอะหนังสือก็จะได้เงินจากพื้นที่โฆษณาเยอะและเซลล์ก็จะได้คอมมิสชั่นเยอะนั่นเอง พอเว็บไซต์เกิดขึ้นมาใหม่นั้นทำให้เซลล์ต้องหาข้อมูลใน format ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์โดยที่ยังไม่ได้คอมมิสชั่นเพิ่ม (เพิ่มงาน) และทีมช่างภาพจากเดิมที่ต้องถ่ายรูปรถแค่มุมเดียว กลับต้องถ่ายรูปหลายมุมเพิ่มเพื่อลงเว็บ และการถ่ายหลายมุมนั้นต้องขยับรถซึ่งไม่ง่ายเพราะต้องกำหนด Schedule กับเจ้าของเต๊นท์รถ กลายเป็นว่าอาจจะต้องไปสืบ Schedule การถ่ายรูปของทีมงานอื่นๆ (เช่นทีมตากล้องของ One2Car) เพื่อนำช่างกล้องมาให้ตรงเวลากันและขยับรถออกมาถ่ายรูปเพียงครั้งเดียว ทำให้ TiGERiDEA ไม่ได้รับความร่วมมือจากทีมงานภายในของลูกค้าในการส่งภาพรถมาเข้าระบบ

นอกจากนี้การเริ่มทำเว็บในครั้งแรกนั้นจะต้องมี Database รถยนต์จำนวนมากเข้ามาในเว็บก่อนในขณะที่เว็บไซต์รถที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ทำหน้าที่เพียงอัพเดทรถใหม่หรือลบรถที่ขายไปแล้วที่มีวันละไม่กี่คันต่อเต๊นท์จึงถือว่าเป็น Barrier to Entry ที่สำคัญมากของเว็บไซต์รถยนต์มือสองที่จะพัฒนาขึ้นมาใหม่นับแต่นี้

3. ณ ขณะนั้น TiGERiDEA เองไม่มี Resource เพียงพอในการเสนอ Solution ผลักดันเพิ่มเติม

ในด้าน technology เมื่อปี 2007 นั้น ทางไทเกอร์ยังไม่ได้ Research CMS มากมายนักแต่ก็ได้เลือก Expression Engine เป็น CMS หลักในการพัฒนา ( ตอนนั้น คุณเม่น ยังไม่พูดถึง WordPress เลย ) และคุณจ๋งก็กำลังจะออกจากไทเกอร์ไปทำบริษัทตัวเองพอดี ทางไทเกอร์จึงให้โปรแกรมเมอร์อีกคนซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันซึ่งเข้ามาเป็นพนักงานประจำในขณะนั้นเป็นผู้พัฒนาหลักในส่วนของ Programming เว็บไซต์นี้โดยให้คุณจ๋งเป็นที่ปรึกษา ทำให้การใช้ resource ของไทเกอร์ยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร นอกจากนี้เมื่อพบปัญหาในส่วนของแรงผลักดันภายในระบบธุรกิจของลูกค้า ทีมงานไทเกอร์ก็ไม่มีคนเพียงพอที่จะเข้าไปเสริมทีมใหม่เพื่อผลักดันให้เว็บไซต์เกิด

ในขณะนั้นไทเกอร์ลงทุนค่า Manday กับโปรเจ็คนี้ไปราวๆ เดือนละเกือบ 4 หมื่นบาท แต่ถ้าจะผลักดันธุรกิจนี้ให้เกิดต้องมีทีมรวบรวมรูปและทีมเซลล์ช่วยลูกค้าด้วย ดูแล้วไม่น่าต่ำกว่าเดือนละ 150,000 บาทในช่วง 3 เดือนแรกซึ่งเรารับภาระไม่ไหว

4. จบสัญญากับลูกค้ารายนี้

พอทั้งไทเกอร์และลูกค้าทำเว็บกันมาระยะหนึ่ง (ประมาณครึ่งปี) ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปและทางเลือกในการแก้ปัญหาธุรกิจเดิมที่ไม่ Support ได้ ซ้ำร้ายทีมตากล้องและเซลล์ของลูกค้าบางคนก็ลาออกเนื่องจากไม่พอใจที่ภาระงานเพิ่ม ทำให้ไทเกอร์ตัดสินใจคุยกับลูกค้าเพื่อยกเลิกสัญญานี้ไปโดยที่ได้เงินมาส่วนหนึ่ง จนกระทั่งได้เจอเบอร์หนึ่งอย่าง One2Car จึงเพิ่มความเข้าใจโครงสร้างธุรกิจรถมือสองอย่างชัดเจนมากขึ้นในปี 2009

สำหรับ กรณีศึกษาอื่นๆของไทเกอร์ไอเดีย ค้นดูได้ใน tag TiGERiDEA ครับ 🙂

follow @ipattt
follow @ipattt