Winter festival งาน Cool มีได้เพียงครั้งเดียว

Winter festival kaoyai
on PhotoPeach ปี 2007

ภาพงาน Winter Festival จัดร่วมกันระหว่าง LoveiS (พี่บอยด์) กับ RS Freshair ซึ่งเป็น Organizer ผมไปเล่นดนตรีให้ศิลปินต่างๆมากมายทั้งสองครั้ง ได้มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินดังๆรุ่นเก่าอย่างมาวีวัลล์ ระวิวรรณ พี่กบทรงสิทธิ์ เบิร์ดกับฮาร์ท ทรีฟอร์ทรี พี่สายชล innocent (ได้เล่นกับพี่หมีเจ้าของเพลง”ลมหนาว”ก่อนเค้าจะเสียชีวิตในปีต่อมา) ศิลปินรุ่นใหม่อย่างพี่นพ พี่ป๊อด พี่บี โต๋ โบว์ TK เบน ฯลฯ การต้อนรับนั้นน่าประทับใจสำหรับนักดนตรีครับ มีการต้อนรับที่ค่อนข้างดี ผมเล่นให้ศิลปินวงแรก 6 โมงเย็น พักบ้างหยุดบ้าง ร่วม 40 เพลง จนจบตอน 6 โมงเช้าพอดี ! โดยเค้าเตรียมเต๊นท์ไว้ให้นอนพักด้วย รูปสุดท้ายจะเห็นว่าสว่างคาตา

ที่อยากจะเล่าก็คืองาน Winter Festival ที่จัดในเดือน ธค ปี 2006 นั้นจัดได้ค่อนข้างน่าประทับใจมากครับ ประเด็นที่ดีก็คือเป็นการจัดงานครั้งแรกถึงแม้ไม่ค่อยพร้อมแต่คนก็ไม่มากเกินไปซักเท่าไหร่ คนที่ได้ไปก็รู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิพิเศษรู้สึกว่าตัวเอง Cool ลองคิดดูนะครับ งานดนตรีแสดงตลอดคืนกับศิลปินต่างๆทั้งค่าย LoveiS Grammy และอื่นๆมากมาย อากาศก็เข้าขั้นหนาวต้องห่มผ้าปูเสื่อฟังเพลง มีภูเขาล้อมรอบพร้อมดาวนับล้านดวง ฯลฯ ลองดูตัวอย่างความประทับใจคนได้ที่นี่

พอปี 2007 กิตติศัพท์งานก็ลือกระฉ่อน คนอยากมาเยอะแยะ พี่บอยด์เอง (อ้างว่า) เค้าได้พยายามจำกัดคนเข้าชมแต่คุณ วินิจแห่ง RS Freshair นั้นไม่ได้จำกัดคนเข้าชม (ข้อมูลจากเว็บและคนใน Loveis) ตัวงานต้องถางป่าตัดต้นไม้เพิ่มเพื่อรองรับคน มีการทำ Marketing Bundle กับบัตรเครดิตต่างๆมากมายแช่น KTC เมื่อคนเยอะสวรรค์ก็ล่ม ห้องน้ำก็ไม่พอ คนขึ้นไปฉี่บนภูเขาและมันก็ไหลย้อนกลับมา รถติดมากๆตั้งแต่ปากช่องจนถึงเข้าใหญ่ ฯลฯ ส่วนผมเป็นนักดนตรีนั้นไป soundcheck ล่วงหน้าหนึ่งวันและ AR ( Artist Relation) ของ Loveis ก็เตรียมที่พักเป็นห้องพักในรีสอร์ทอย่างดีให้แล้วเลยไม่เดือดร้อนครับ เค้าออกจะดูแลนักดนตรีดีด้วยสำหรับปี 2007 ( ปัญหาของ Winter Festival ในปี 2007ดู หนึ่งในกระทู้ด่าที่มีเยอะมาก )

พี่บอยด์กับคุณวินิจ ในที่สุดก็ขัดแย้งกันในช่วงนั้น ( ลองดูข่าว “วินิจ” ท้าชนคอนเสิร์ต ‘บอย’ ถ้าเกิดให้เอาเท้ามาเหยียบหน้า ) พี่วินิจฉายเดี่ยวจัดเองในช่วงต่อๆมาแต่เมื่อไม่มีศิลปินจาก LoveiS และบรรยากาศแบบ บอยด์ๆ ความโรแมนติกก็หายไปสิ้น ส่วนพี่บอยด์ว่าจะหนีไปจัดที่พัทยา … อย่างไรก็ตามผมคิดว่าเราต้องดูหลายๆมุมมองด้วยเช่นกัน ความขัดแย้งนั้นส่วนใหญ่เราจะได้ยินมาจากฝั่งพี่บอยด์เพราะพี่บอยด์มี Branding และการวางแผนในการจัดงานทุกอย่างนั้นคนที่ทุกคนมักจะคิดว่าแม่งานเป็นพี่บอยด์จึงอาจทำให้ Bias อยู่บ้าง

ภาพผมเล่น Back Up ให้พี่บอยด์และพี่ป๊อด2007/ ส่วนในปี2006นั้นพี่บอยด์ยืมกีต้าร์ Happyddogs ไปเป็นPropด้วย (พี่เค้าไม่ได้เล่นนะ)
ภาพผมเล่น Back Up ให้พี่บอยด์และพี่ป๊อด2007/ ส่วนในปี2006นั้นพี่บอยด์ยืมกีต้าร์ Happyddogs ไปเป็นPropด้วย (

เรื่องเข้ามาอีหรอบเดิมเหมือนโพส จุดจบของ Geek นั่นคือ ถ้าเราอยากคงความ Cool ไว้ต้องยอมควบคุมไม่ให้ Mass ครับ ไม่เช่นนั้นความ Cool จะจบ แต่กรณีทางธุรกิจนั้น เป็นการยากเพราะทุกคนต้องแสวงหาผลกำไรต้องพัฒนา ดังนั้นในที่สุดความ Cool จะต้องหายไปแต่การจัดการแบบเจ๋งๆรวมถึงการตลาดแบบ Perfect จะต้องตามมาในที่สุด ลองนึกถึงคอนเสิร์ตเขาใหญ่ที่เตรียมการอย่างดีมีอัฒจรรย์บนภูเขาพร้อมห้องน้ำเป็นพรืดและรถกอล์ฟเพียงพอรองรับคนหลายหมื่นพร้อมศูนย์อาหารก็คงไม่โรแมนติกแน่ๆครับ

ว่าแต่คุณอยาก Cool หรืออยากรวย ส่วนใหญ่ก็ต้องเลือกนะครับ มีบางกรณีเหมือนกันที่ทั้ง Cool พอสมควรและรวยได้ด้วย ซึ่งผมจะได้เขียนบล็อกในโอกาสต่อไป