Pentax K-x กล้องสำหรับ Geek และแฟน Geek : ทดสอบ

Pentax K-x เปิดตัวด้วยสีแดงแรงฤทธิ์
Pentax K-x เปิดตัวด้วยสีแดงแรงฤทธิ์

กล้อง SLR ของ Pentax นั้นสมัยก่อนเป็นที่นิยมของเหล่า Geek SLR เป็นอย่างมาก ด้วยความที่มีดีในด้านความคมชัดของเลนส์ โดยผู้ใช้กล้อง Pentax ควรมีความชำนาญระดับหนึ่งและมีความหลงไหลในความคมชัดของเลนส์ fix ( เลนส์ที่ปรับซูมไม่ได้ ผู้ถ่ายรูปต้องถอยเข้าออกแทนการซูมตลอดเวลา ) ซึ่งเป็นเลนส์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตเลนส์ชั้นนำระดับโลกอย่างอาซาฮี พร้อมทั้งติดใจเสน่ห์บางอย่างที่อธิบายได้ยากของเลนส์และกล้อง Pentax ( ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะถูกควบรวมโดย Hoya เพื่อผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกส่วนแล้วก็ตาม )

DA Lens มีขนาดที่น่าสนใจมากและยังบางเฉียบแต่ให้ภาพคมชัดบาดตาจากฝีมือการผลิตเลนส์ของอาซาฮี
DA Lens มีขนาดที่น่าสนใจมากและยังบางเฉียบแต่ให้ภาพคมชัดบาดตาจากฝีมือการผลิตเลนส์ของอาซาฮี

สมัยเด็กๆ (ม.ต้น) ผมติดตามผลงานหนังสือกล้องเป็นประจำ ตากล้องที่ผมติดตามผลงานในขณะนั้นก็เป็นกอง บก.ของนิตยสารถ่ายภาพ เค้าจบวิศวะแล้วก็ไปเป็นตากล้องมืออาชีพ ชื่อคุณ สุรเดช วงศ์สินหลั่ง เป็นบกนิตยสารเอ็กซ์โพเชอร์ (Exposure) ระหว่างปี 2535-2551 และด้วยกล้องคู่ใจของเค้าคือ Pentax กับเลนส์ 600mm. F4 ทำให้เค้ามีบทบาทในการถ่ายภาพนกชนิดต่างๆตามอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศร่วมเก็บภาพนกกับคุณ สุธี ศุภรัฐวิกร,ลงหนังสือคู่มือดูนกในประเทศไทยจนสำเร็จ ชื่อหนังสือคือ นกน้อยนกใหญ่ : ใต้ร่มใบไม้เขียว สนับสนุนโดยประชาสัมพันธ์บางจาก ผลงานภาพนกที่ตีพิมพ์บ่อยครั้งในสมัยผมยังอยู่ ม.ต้น ยิ่งทำให้คนรู้จักกล้อง Pentax กันมากขึ้น ต่อมาคาดว่า Pentax ขาดช่วงจากการมีกล้อง DSLR ไปนานเพราะเป็นช่วงควบรวมจากบริษัท Hoya จนคาดว่าคนใช้ Pentax เลยล้มหายกันไปหมดครับ

Pentax K-x กล้องระดับสูงกว่า Entry Level นิดหน่อยของ Pentax

Pentax ได้เปิดตัวกล้อง DSLR ขนาดเล็กและมีคอนเซ็ปคือถือถ่ายมือเดียวได้ง่ายๆในเดือนนี้คือ Pentax K-x นั่นเอง โดยมีฟังก์ชั่นยอดนิยมทั่วไปก็คือ Live View และ HD video และยังมาแปลกด้วยการเปิดตัวสองสีคือสี ขาวและดำ และมี สีแดงและฟ้า เป็นสีพิเศษจำนวนจำกัด ! อืม ตัวสีแดงนี้ผู้หญิงอาจจะชอบนะ

ด้วยราคาประมาณ $649.95 USD ( body พร้อม DA L 18-55mm lens), โดยมาแทนรุ่น popular อย่าง PENTAX K2000 Pentax อ้างว่าต้องการจับตลาดกลุ่มผู้ที่ขยายจากการซื้อกล้อง Compact มาเป็น SLR ตัวแรกซึ่งน่าลุ้นเหมือนกันครับว่าจะจับกลุ่ม Mass ได้อย่างไร สำหรับคนที่ไม่ต้องการความโหลและต้องการใช้ความสามารถในการใช้เลนส์ Fix ผมเชียร์ Pentax ครับ

Pentax K-x กับสีสันสวยงามในญี่ปุ่น

สีสันสามารถจับ Combination ได้ 100 style เลยทีเดียว
สีสันสามารถจับ Combination ได้ 100 style เลยทีเดียว

ประเดิมกันไปก่อนด้วยการที่สามารถเลือกสีทั้งบอดี้กล้องและกริป (ต่อไปคงมีเลนส์ Kits ด้วย) ให้หลากหลายรูปแบบ อย่างไรลองเล่นกันได้ครับที่เว็บญี่ปุ่น ถูกใจคุณผู้หญิงแฟนตากล้องแน่ๆ !!!! Pentax K-x Simulator!!!!

เลือกกล้องสีขาวกับกริปดำ ออกมาดังภาพ ลองเล่นดูที่ลิงก์ด้านบนครับหมุนกล้องได้ด้วย
เลือกกล้องสีขาวกับกริปดำ ออกมาดังภาพ ลองเล่นดูที่ลิงก์ด้านบนครับหมุนกล้องได้ด้วย
อันนี้สำหรับคนมีแฟนอยู่สวนกุหลาบ ( อ้าว ชายล้วนมิใช่รึ ) แต่ใครเลือกสีนี้คง ...
อันนี้สำหรับคนมีแฟนอยู่สวนกุหลาบ ( อ้าว ชายล้วนมิใช่รึ ) แต่ใครเลือกสีนี้คง ...

พอเลือกเสร็จแล้วลองกดปุ่ม “I iove it” ด้านบนขวาครับ กดต่อไปจะปรากฎผลโหวตจากคนที่เคยเข้ามาเลือกดังรูป แหม เข้าใจเล่นนะ

24 อันดับสียอดนิยมที่คนญี่ปุ่นชอบ ส่วนเลนส์มีสี ดำ ขาว และ แดง ครับ
24 อันดับสียอดนิยมที่คนญี่ปุ่นชอบ ส่วนเลนส์มีสี ดำ ขาว และ แดง ครับ

สำหรับสเป็ค Pentax K-x ที่สำคัญก็มีดังนี้

Pentax K-x 12.4 megapixels CMOS

Pentax K-x มี CMOS image sensor รุ่นใหม่ที่รวดเร็วและยืดหยุ่นกับ ISO sensitivity หลายระดับ และให้สีที่เข้มและลึกด้วย Sensor ความละเอียด 12.4 megapixels นอกจากนี้ยังเลือก ISO ได้ตั้งแต่ ISO 200 ถึง ISO 6400 และสามารถปรับเป็น ISO 100 จนถึง ISO 12800 ได้ใน custom function ! ( จิ๋วแต่แจ๋วนะเนี่ย )

DSLR ขนาดเล็กกระทัดรัด, น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง

PENTAX K-x ถือว่าหนึ่งในเป็นกล้องตัวเล็กของกล้องระดับไม่ใช่ Entry Level ซะทีเดียวแต่ก็ทำขนาดให้สะดวกแก่การพกพาและแน่นอนว่าผู้หญิงใช้ได้สบาย

Pentax K-x Widescreen HD movie recording

สามารถถ่ายวีดีโอที่ความละเอียด 1280×720 pixels (720p) ด้วย frame rate ที่ 24 fps
PENTAX K-x movie recording function*1 สามารถจับภาพ Clip VDO 16:9 และสามารถใช้กับ lens ได้ทุกประเภท ซึ่งความสามารถในการถ่ายวีดีโอนี้จะเปิดโลกใหม่ให้แฟนๆ Pentax ซักที

PENTAX K-x และระบบกันสั่น SR

Pentax K-x นั้นมีระบบ SR (Shake Reduction) ที่พัฒนาโดย Pentax เอง ซึ่งจะทำงานสวนทางกับการสั่นของกล้อง ซึ่งระบบนี้สามารถทำงานได้กับเลนส์ทุกแบบแม้แต่เลนส์ที่ใช้กับฟิลม์ทำให้การถ่ายโดยใช้เลนส์ Tele และการถ่ายในที่มืดโดยไม่ใช้แฟลชนั้นเป็นไปได้

ถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็ว 4.7 ภาพต่อวินาที

Pentax K-x สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็ว 4.7 ภาพต่อวินาทีเป็นจำนวน 17 ภาพ (ในโหมด JPEG ) ซึ่งนับว่าเร็วที่สุดใน Class Entry นี้เลย การันตีด้วยชัตเตอร์ที่มีความแข็งแรงผ่านการทดสอบมากว่า 100,000 ครั้ง และยังมี Speed Shutter ที่ไวระดับ 1/6000 วินาที

Pentax K-x กับชิปประมวลผล PRIME II imaging engine

Pentax K-x ใช้ชิปประมวลผลตัวใหม่ชื่อ PRIME (PENTAX Real IMage Engine) II ซึ่ง upgrade จากตัวแรก ชิปตัวนี้ทำงานประมวลผลได้เร็วกว่าและซับซ้อนกว่า Pentax บอกว่าภาพที่ได้จะมีสีสันที่อิ่มกว่า นอกจากนั้นยังปรับให้ใช้กับการถ่าย วีดีโอได้ดีอีกด้วย

Live View function มาพร้อมกับ Face detection ที่จับได้ถึง 16 ใบหน้า

Pentax K-x มีโหมด Live View ให้ใช้และยังมีโหมดการจับ Focus ให้เลือกด้วย

A.Contrast Auto Focus จับโฟกัสโดยพิจารณาจากความเปรียบต่างของแสง ( Contrast)

B.Face Detection Auto Focus จับภาพใบหน้าอัตโนมัติ 16 ใบหน้า จากนั้นจึงเลือกหน้าที่เป็นหลัก (main’s subject face) จากหลายๆหน้า แล้วจึงโฟกัสเพื่อความคมชัด

C.Phase Difference Auto Focus จะทำงานกับ AF Sensor และตำแหน่งของตัวกล้องเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการจับโฟกัสบนวัตถุได้ดีที่สุด

Innovative Image Processing Functions

Pentax K-x Digital Filter function

Pentax K-x มีฟังก์ชั่น digital filter ที่ให้ผู้ใช้สามารถใส่กับภาพที่อัดไว้แล้วได้ โดยมี 16 ฟิลเตอร์ด้วยกัน รวมทั้ง Color Extract แยกออกเฉพาะสี, Retro, Soft, Starburst, Toy Camera และยังมีโหมด Custom Filter ที่สามารถใส่ Filter ได้หลายอย่างพร้อมกันเพื่อสร้าง Effect ที่ชอบ ที่เจ๋งคือมีโหมด HDR (High Dynamic Range ) ที่ได้มาจาก K-7 อีกด้วย (ว้าว)

Pentax K-x Cross Process mode

Pentax K-x มีฟังก์ชั่น Cross Process mode ซึ่งจะปรับแต่งภาพให้สีเพี้ยนแบบสุ่มให้ซึ่งจะให้ภาพดู trendy และสนุกเพราะเราจะไม่รู้ว่ารูปจะออกมาเป็นยังไง ซึ่งมีอารมณ์เหมือนฟิลม์ที่ผสมน้ำยา Process ผิดนั่นเองครับลองดูประวัติของ Cross Process ของฟิลม์

Pentax K-x High-precision 11-point AF sensor

ระบบโฟกัสด้านกว้าง SAFOX VIII ของ Pentax K-x ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ 11 จุด โดยมีเก้าตัว Cross เป็นกลุ่มตรงกลาง และก็สามารถเลือกจุดโฟกัสได้เช่นเดียวกับกล้องชั้นนำทั่วไป

ทดสอบ Pentax K-x

Engadget เกาหลี ได้ทดสอบ Pentax K-x ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ จากการดูพบว่ากล้องมีขนาดเล็กกระทัดรัดและสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างไม่ขัดเขิน เลนส์ก็เล็กไปด้วยและส่วนที่ไม่จำเป็นก็ถูกลดทอนไปบ้างเช่นด้านขวาของบอดี้กล้อง

มองจากด้านบน เล็กทีเดียว แต่ Pentax ยืนยันเรื่องความแข็งแรงบอดี้ : ภาพ Engadget Korea
มองจากด้านบน เล็กทีเดียว แต่ Pentax ยืนยันเรื่องความแข็งแรงบอดี้ : ภาพ Engadget Korea

ผู้ทดสอบได้บอกว่า ถึงแม้จะเป็นกล้องขนาดเล็ก แต่กลับมีฟิลลิ่งในการจับที่เหนือกว่าคู่แข่งซึ่งน่าจะมาจากความพิถีพิถันของกริปที่สร้างความรู้สึกว่า ?made for your hand? ทำให้สบายในการใช้งาน ในส่วนของโครงสร้างก็ทำมาดี ทั้ง battery, memory และช่อง output ต่างๆให้ความรู้สึกทนทาน สีที่พ่นก็คุณภาพดี แต่ผู้ทดสอบชอบสีขาวกับฟ้ามากกว่า

ด้านหลังดูแล้วนึกถึง Canon 400D แต่ปุ่ม Delete ไปอยู่ด้านบนซ้ายแทน
ด้านหลังดูแล้วนึกถึง Canon 400D แต่ปุ่ม Delete ไปอยู่ด้านบนซ้ายแทน

ถึงแม้ว่าจอภาพจะมี Resolution 230k (เท่า Nikon D5000 แต่น้อยว่า Canon 500D ) แต่ LCD ให้สีสดและจัดคมจนรู้สึกถึงโฟกัสที่ดีไปด้วย และโหมด HD movie ทำงานโดยการกดชัตเตอร์นั่นเอง อย่างไรก็ตามระบบเสียงของ K-x ที่อัดมานั้นเป็น Mono เท่านั้น ในส่วนของ Interface จะเหมือนรุ่น K-7 ที่สูงกว่า, ผู้ทดสอบประทับใจการถ่ายต่อเนื่องที่ 4.7 fps (เร็วที่สุดใน Class) แต่รู้สึกว่า ไม่ชอบที่ไม่มีจุด Confirm Focus ( no focus overlay ) ซึ่งน่าจะเป็นจุดอ่อนสำคัญจุดเดียว ในส่วนของ ISO ก็น่าประทับในความไวมากโดยสามารถใช้ได้ถึง 12,800 แต่ในสภาพปกติการใช้ที่สะดวกและเหมาะสมอยู่ที่ ISO 1,600 ครับ และคุณภาพภาพก็ออกมาดี ตัวกล้องใช้ SD Card และไฟล์ VDO ที่ออกมาเป็น format AVI compress ในโหมด jpeg และมี filter ให้ใช้มากมายรวมทั้งยังมีโหมด HDR จาก K-7 ให้ใช้อีกด้วย

กล้องรุ่นต่างๆของ Pentax
กล้องรุ่นต่างๆของ Pentax

Pentax K-x ข้อมูลเพิ่มเติมและ reference

http://www.dpreview.com/news/0909/09091703pentaxkx.asp
http://www.imaging-resource.com/PRODS/KX/KXA.HTM
ประวัติ 90 ปีของการผลิตกล้อง บริษัท Pentax
ภาพมุมต่างๆของ Pentax K-x โดย Engadget Korea
Pentax K-x vs Canon EOS 500D vs Nikon D5000 vs Sony A550

น่ารู้ : เรียงอายุบริษัทให้กำเนิดกล้อง 35mm
Leica ปี 1913
Nikon ปี 1917
Pentax ปี 1919
Olympus ปี 1919
Minolta ปี 1928
Contax ปี 1932
Canon ปี 1933