กรณีศึกษา ipattt.com ได้ pagerank 3 ภายใน 2เดือน

เมื่อวันก่อนเปิด firefox มาก็พบว่าเว็บของผมมี pagerank 3 ซะแล้ว หลังจากเปิด blog มาสองเดือนเท่านั้น ยังความประหลาดใจให้ผมเป็นอันมาก เอ ผมก็ไม่ได้โพสรูปโป๊หรือรูปนักศึกษาอะไรนี่นา ดูดวงก็ไม่ได้ทำด้วย 😕

page-rank

เมื่อมาวิเคราะห์ก็พบว่าน่าจะมีปัจจัยดังนี้ครับ

ด้านโครงสร้าง
เว็บ ipattt นั้นใช้ระบบของ wordpress ซึ่งได้รับการยอมรับระดับโลกแล้วว่าถูกใจ google อย่างแท้จริงและยังมีระบบการ ping ที่ได้เปรียบระบบเว็บไซท์แบบอื่นๆอีก แถมยังใช้ธีมของคุณเม่นที่ถูกคิดขึ้นมาอย่างดีด้วย

ด้านลิงค์ภายนอก
ผมเป็นผู้เขียนโพสส่วนใหญ่ของเว็บ iSchool.in.th ซึ่งมี pagerank 4 แล้วและใช้ลิงค์เข้ามาหาตัวเองเสมอ และยังเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของเว็บไซท์ patid.com ด้วย ซึ่งผมได้ใส่ลิงค์เว็บผมเองไว้ที่ signature ของตัวเองครับ นอกจากนี้ยังเป็นผู้เล่น facebook ที่มีเพื่อนห้าร้อยกว่าคน ผมใช้ระบบการดึงโน้ตอัตโนมัติในการดึงโพสจากเว็บ ipattt ไปลงที่ facebook และแน่นอนว่ามีคนคลิกเข้ามา ช่วงแรกๆคุณเม่นจะแนะนำผมบ่อยเหมือนกันและในช่วงท้ายๆก็มีคุณ mk เข้ามาแนะนำผมในบล็อคของเค้าอีกด้วย อันนี้ได้รับอานิสงค์มีผู้มาเยี่ยมชมกันกระฉูดเลยครับ

ด้านเนื้อหา
ในครั้งแรกที่เขียนบล็อค ผมได้เขียนเกี่ยวกับเรื่อง วิธีทำ SEO เบื้องต้น ไว้ซึ่งได้รับความนิยมค่อนข้างมากและมีลิงค์กลับเข้าไปที่ google เยอะพอสมควร (คุณเม่นบอกว่า ถ้าเราลิงค์กลับไปที่ google มาก google จะมีคะแนนพิศวาสให้ ?!?!) ในการเขียนครั้งแรกๆนั้นผมใช้ keyword ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงอยู่บ้างครับ และลิงค์เรื่องที่เคยเขียนลง iSchool กลับมาที่เว็บไซท์ผมด้วยเช่นกัน ผมลง All in one SEO pack ใน wordpress และถามตัวเองทุกครั้งว่าเวลาคนเซิร์ทจะเซิร์ทว่าอย่างไร และต้องมีคำๆนั้นในเนื้อหาเสมอด้วยครับ หลังจากนั้นผมก็มีการโพสที่ค่อนข้างสม่ำเสมอประมาณสามวันต่อครั้ง

อย่างไรก็ตาม page-rank ไม่ได้เป็นส่วนสำคัญทั้งหมดในการประเมินคุณค่าของเว็บเราครับ ส่วนใหญ่เว็บของไทยถ้าเป็นบล็อคจะมี page-rank ที่จะขึ้นแบบ logarithm ในช่วงแรกถ้าทำถูกวิธีจะขึ้นเร็วมากและน่าจะไปช้าช่วง PR5