Ford Focus 2.0 TDCi ตอนที่ 1 : รถครอบครัวสำหรับ Geek

Ford Focus 2.0 TDCi รวมโพสทั้งหมด

Ford Focus 2.0 TDCi ฟอร์ด โฟกัส ตอนที่ 1 : รถครอบครัวสำหรับ Geek
Ford Focus 2.0 TDCi ฟอร์ด โฟกัส ตอนที่ 2 : เรื่องวุ่นๆก่อนจะรับรถ
Ford Focus 2.0 TDCi ฟอร์ด โฟกัส ตอนที่ 3 : วันออกรถใหม่
Ford Focus 2.0 TDCi ฟอร์ด โฟกัส ตอนที่ 4 : ขึ้นเชียงใหม่

ในฐานะคนที่ชอบเทคโนโลยีรถยนต์ ผมเองศึกษาเรื่องราวการแข่งขันของธุรกิจรถยนต์แต่ละรุ่นมาตลอดครับ ถึงแม้จะไม่ถึงขั้นรู้รายละเอียดที่มาที่ไปของรถแต่ละรุ่นในระดับบก.นิตยสารรถ แต่ด้วยทักษะทางวิศวกรรมและการทำงานในวงการชิ้นส่วนรถยนต์มาหนึ่งปีทำให้ผมมีบางด้านที่คิดว่าน่าจะลึกซึ้งถึงจิตวิญญาณการออกแบบและผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อได้ครับ ผมแทบจะนึกออกถึงกระบวนการในการผลิตและนิสัยของ New Product Development Manager ของรถยนต์แต่ละรุ่นได้เลยทีเดียว

Ford Focus 2.0 TDCi power Shift รูปโดย Jimmy แห่ง Headlightmag
Ford Focus 2.0 TDCi power Shift รูปโดย Jimmy แห่ง Headlightmag

ถ้าอยากดูรายละเอียดแบบยิบๆของรถ Ford Focus TDCi 2.0 คันนี้ล่ะก็ดูได้ที่ รีวิวคุณภาพแน่นแฝงด้วยฝีปากเหลือร้ายของคุณ Jimmy ครับ ผมเองรู้จักคุณ Jimmy ไม่ใช่เพราะรถยนต์แต่เป็นเพราะเคยร่วมทำงานเพลงด้วยกันมาใน Monotone ชุดที่หนึ่ง จากนั้นพอผมมาอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเมื่อเจ็ดปีก่อนคุณ Jimmy ซึ่งตอนนั้นเป็นนักเขียนให้กับนิตยสารรถแห่งหนึ่งก็คุยกับผมบ่อยพร้อมตอดเล็กตอดน้อยถึง Model รถที่จะออกมาเนื่องจากผมเป็นคนกุมความลับของรถ Model ใหม่ๆหลายๆยี่ห้อนั่นเอง ผมเองก็ชอบคุยเรื่องรถกับเค้าเพราะได้ความรู้เยอะดีเค้าเป็นคนคุยสนุกด้วย ส่วนการรีวิวของจิมมี่นั้นตรงไปตรงมาและผมรู้สึกว่าเค้าชม Focus 2.0 TDCi มากเป็นประวัติการณ์ทีเดียว

Ford Focus 2.0 TDCi

พอตอนนี้ต้องมาเลือกรถสำหรับครอบครัวที่มาแทน Lancer E-Car อายุ 17 ปีที่วางเครื่อง Mivec มาอย่างดี และ Lancer Cedia 1.8 SEi ที่น้องสาวจะมายึดคืนไปแล้วก็ต้องมาศึกษาถึงรถยนต์ขนาดกลางเล็กที่มีในตลาดซะหน่อย ด้วยความ Geek ของผมทำให้สามารถเลือก Ford Focus TDCi โดยไม่ลังเลเลย เพราะโจทย์ในหัวนั้นสามารถถุกตอบได้ชัดเจนมากทุกข้อจริงๆ แต่พอลองลิสต์ข้อเปรียบเทียบดูแล้วทำให้ผมถึงกับรู้สึกงงว่า คนไทยนั้นถูกล้างสมองจริงๆหรอเนี่ย ทำไมรถคันนี้ถึงไม่เกิด ? ( เข้าตำราสาวก Apple หรือ สาวก Amway มองคนอื่นว่าทำไมซื่อบื้อจัง ไม่ยอมใช้อะไรที่เหมือนตัวเองเล้ยยย ) 😀

โจทย์

1. อยากได้รถขนาดไม่ใหญ่เกินไป แม่ขับได้ ขับไป ตจว. ก็สบาย

เพราะฉนั้น ซิตี้ กับ วิออส เล็กไป, แคมรี่ แอคคอร์ด เทียน่า ใหญ่ไป, เหลือแต่ อัสติส ซีวิค มาสด้า3 Focus Optra ทีด้า ( โอีะๆ BMW 318i มือสองด้วยครับ แต่เห็นพ่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที 7000 บาทเลยเลิกล้มความตั้งใจ )

2. อยากได้รถสมรรถนะดี

Focus TDCi 2.0 มาเป็นอันดับหนึ่งโดยมีอัตราเร่ง 0-100 km/h เร็วที่สุดประมาณ 9 วินาทีครึ่ง ตามด้วย Civic 2.0 ที่สิบวินาทีกว่าแต่รถทั้งหมดนอกจาก Focus แล้วไม่มีใครทำได้ตำกว่า 10 วินาทีเลย เรียกว่ารถคันนี้ทิ้งห่างคันอื่นไปไกลมาก และทำลายขวัญและกำลังใจของเว็บบอร์ด Mazda กับ Honda ไปเรียบร้อยโรงเรียนไทย ( เถียงกันอุตลุด พอสู้ไม่ได้ก็พูดทำนองว่า พวกขับรถเร็วป่วนเมืองจะใช้รถแรงไปถึงไหน ?!?! )

3. อยากได้รถประหยัดน้ำมัน

Focus TDCi 2.0 ก็ยังมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยอัตราการประหยัดน้ำมันจากการทดสอบโดยจิมมี่และนักทดสอบรายอื่นอยู่ทั่วประเทศที่ 17 km ต่อ ลิตร ในขณะที่รถเครื่อง 2.0 ทั้งหลายนั้นถูกทิ้งห่างอย่างเหนือชั้นเช่นกัน ส่วนเครื่องที่เล็กลงมาอย่างอัลติสนั้นลงมาเหลือ 12 km ต่อลิตรสำหรับเครื่อง 1.8 และฮอนด้ายังพอใช้ได้หน่อยที่ 14 km/ ลิตร

4. อยากได้อะไรที่มันไม่ค่อยเหมือนคนอื่น และอำนวยความสะดวกกับไลฟ์สไตล์ผม

TDCi คือเครื่องดีเซล แน่นอนว่าไม่เหมือนคนอื่นครับ innovation สำหรับบ้านผมมากเลย ถ้าไม่นับรถยุโรปที่กำลังฮิตดีเซลกันผมว่า Focus ดูเป็นรถเก๋งคันเล็กที่สุดในบ้านเราที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทีเดียว สำหรับในยุโรปเครื่องยนต์ดีเซลขนาดสองลิตรจะเป็นเครื่องยนต์ Bench Mark ที่มีการแข่งขันด้านประสิทธิภาพกันสูงมาก ใครทำได้ดีและมีโมเดลการใช้งานที่น่าสนใจ ( เช่นบริษัทรถลงทุนร่วมกันผลิตเครื่องยนต์แชร์ใช้ในรถหลายยี่ห้อ ) ก็จะทำให้รถรุ่่นนั้นๆขายดีมากไปด้วยครับ

Power Shift Dual Clutch คือเกียร์แบบธรรมดาแต่เปลี่ยนโดยอัตโนมัติ ทำให้สมรรถนะของรถถูกถ่ายทอดออกมาโดยไม่ต้องเสียพลังงานไปกับทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบรถเกียร์อัตโนมัติ และไม่มีการสูญเสียแรงขับเคลื่อนขณะเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์เหมือนในรถเกียร์ธรรมดา เป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Porche และ GT-R รายละเอียดอ่านได้ที่บล็อก Jimmy ด้านบนเช่นกัน

Remarks : ผมเองยังไม่เข็ดกับตอนที่เลือก Lancer Cedia ให้น้องสาวด้วยเหตุผลเพราะเกียร์ CVT มันน่าจะเจ๋ง ปรากฎว่าโซ่เกียร์ขาดโทรไปที่ศูนย์บอกว่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ 220,000 บาท หรือจะซ่อม 60,000 บาท -_-” ผมใช้เวลาศึกษาในเน็ทอีกชั่วโมงนึงถึงมาจบที่ลากรถไปเข้าอู่ๆนึงแถวรามอินทราและเปลี่ยนโซ่เกียร์ในราคา 15,000 บาท

เบาะหลังพับได้ : แม่ผมไม่ชอบรถ”ไม่มีก้น” คือรถท้ายตัดทั้งหลายที่คนยุโรปนิยมใช้กันนั่นเอง ดังนั้นที่ผ่านมาผมต้องประสบความลำบากจากการแบกเปียโนไฟฟ้าไปเล่นที่ต่างๆโดยต้องพับเบาะหน้าและยกเปียโนยาวๆเข้าไปด้วยความพยายามยิ่งยวด รวมทั้งทำให้ที่นั่งในรถหายไปสองตัว ดังนี้การพับเบาะหลังได้ของรถซีดานคันนี้นับว่าเป็นจุดที่ผมชอบมากเป็นพิเศษด้วยทีเดียวครับ ( ว่าแต่ ซิตี้รุ่นท็อปก็พับได้นะ )

5.เหตุผลจิปาถะ ฯลฯ

เช่นรถ Ford Focus นี้ได้รางวัลรถยอดเยี่ยมยุโรป รายการ TopGear ชมแล้วชมอีก เป็นรถประสบความสำเร็จระดับโลกอย่างรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ เพราะคว้าทั้งชัยชนะ จากการแข่งขัน แรลลีโลก WRC ไปจนถึง ยอดขาย ที่ติดอันดับ รุ่นรถยนต์ (Nameplate ที่ขายดีที่สุดในโลก เป็นอันดับที่ 39) โดยทำสถิติ รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในยุโรป ตั้งแต่ปี 1999 – 2004 แถมยังคว้ารางวัลอีกมากถึง 60 รายการ โดย 13 ในจำนวนนั้น เป็นรางวัลจำพวกรถยอดเยี่ยมแห่งปี Car Of The Year ทั้งหลาย ( ข้อมูลจาก Jimmy ) ในแต่ละประเทศทั่วโลกลงปกนิตยสารรถของอังกฤษบ่อยมาก มี Value ที่ดีมาก เป็นรถที่มีสามสัญชาติในคันเดียว บริษัทฟอร์ดอเมริกา พัฒนาด้วยศูนย์เยอรมันนี และแชร์โรงงานผลิตกับญี่ปุ่นคือมาสด้านั่นเอง ฯลฯ

ส่วนเรื่องซ่อม ? กับความเชื่อถือของแบรนด์ Ford ในไทย ?

โอ้ ตกต่ำสุดๆครับสำหรับ Ford แต่อย่างว่า Geek ไม่กลัวอยู่แล้วเรื่องศูนย์บริการทั้งหลายทั้งแหล่ 😛 ( เหมือนกันกับ Geek IT แหละครับ ) เพราะว่าเรานั้นรู้มากจริงๆ ผมยังรู้ด้วยว่าถ้าเกียร์รถคันนี้เสียแน่ใจได้เลยว่ายังไม่มีช่างคนไหนในไทยในศูนย์ที่เก่งพอจะซ่อมมันได้ และผมหวังว่าถ้ามันเสียผมคงได้เข้าร่วมวิเคราะห์กับทีมวิศวกรด้วยนะครับ !

Remarks : TiGERiDEA เคยทำ E-Learning เกี่ยวกับ รถยนต์และเครื่องยนต์ให้ช่างของเซฟโรเล็ท ทำให้ผมได้รู้กลไกว่าทำไมช่างในศูนย์ถึงเก่งสู้ช่างนอกศูนย์ไม่ได้

โพสที่น่าสนใจ

โพสแนะนำเกี่ยวกับคำว่า GEEK
โพสแนะนำ TAXI แบบที่คุณไม่เคยเห็น

follow @ipattt
follow @ipattt