รีวิว Apple Garageband Jampack 1 -6

Review Apple Garageband Jampack 1 -6

Jam pack จะเป็นเสียง,loop,effect เพิ่มเติมของ garageband ซึ่งสามารถ install ได้อย่างง่ายดายและ garageband ก็จะ update อัตโนมัติเวลาเปิดครั้งต่อไป ตอนนี้มี pack ของ third party หลายเจ้าเหมือนกันผมเองแนะนำแค่ลงเฉพาะ Jam pack ของ apple นี่ practical ที่สุดแล้ว ถ้าลงอันอื่นด้วยเช่น http://www.sweetwater.com/c908–Soundware__Apple_Loops อาจจะเยอะไปเลือกไม่ถูก

Jampack1
สำหรับ jam pack1 จะเป็นเสียงพื้นฐานเพิ่มเติมอีก 100 เสียง ลูปอีก 2000 ตัวและตู้แอมป์ต่างๆของกีต้าร์ และยังมีเสียงกีต้าร์ ตีคอร์ด สำเร็จรูปด้วย ปัจจุบันไม่ค่อยมีขายเพราะว่า Garageband ’09 ตัวใหม่ มีเสียงเพิ่มขึ้นเยอะและครอบคลุม jampack1 หมดแล้ว สำหรับผู้ที่ใช้ garageband version ใหม่ จะสามารถอัพโหลด content เพิ่มเติมขนาดเป็น Gig ได้ โดยการ คลิกเสียงที่เป็นสีเทาๆ เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาน่ะครับ จากนั้น garageband จะถามว่าจะ download เลยหรือเปล่า ถ้าตอบโอเคตัว software update ก็จะเด้งขึ้นมาทำหน้าที่ต่อไป

jampack2
jampack2 Remix Tools สำหรับคนที่ชื่นชอบการทำเพลงแด๊นส์ ฮิปฮอป และอิเล็คโทรนิคต่างๆมีเสียงซินท์ ลิขสิทธิ์ของ Roland ด้วยครับ และกัยังมีเสียง turntable effects ต่างๆด้วยผู้เขียนชอบ loop หลายๆ loop ที่เพียงนำมาต่อกันก็พร้อมที่จะให้ผู้ฟังขยับแข้งขยับขากันได้แล้ว

jampack3
Jam Pack 3 Rhythm Section อันนี้จะรวมเสียงกลองชั้นดีที่อัดมาจาก studio และลูปกลอง,Percussion และการส่งกลอง,guitar funky ,keyboardมันส์ๆ มากมาย เป็น pack ที่ผู้เขียนชอบเพราะบางครั้งแค่ฟังลูปที่เค้าให้มาก็ inspiringในการทำเพลงแล้ว jampack ชุดนี้มา 2 DVD เลยครับ เราจะเลือกลงอันไหนก็ได้ สำหรับผู้เขียนเองชอบแผ่นที่ 2 เป็นพิเศษเพราะมี loop swing ของ jazz และ bebop มากมาย แค่เดินเบสก็ได้เพลงระดับมืออาชีพแล้ว

jampack4
Jam Pack 4 Symphony Orchestra รวมเสียงคุณภาพสูงในวง orchestra ทั้งหมด รวมทั้ง percussion ของ วงใหญ่ เสียงนั้นดีและเล่นง่ายจนคนที่ใช้โปรแกรมใหญ่ๆของ PC หลายคนแปลกใจทีเดียว แม้แต่เสียง violin ยังมีคาร์แร็คเตอร์ ให้เลือกอย่างละเอียด เช่น ลักษณะการสีแบบ สั้น ยาว การดีดสาย การสั่นสาย(trill)แบบ 1 semitone หรือ 2 semitone jampack ชุดนี้มา 2 DVD เลยเหมือนกันครับ สำหรับ ผู้ที่ต้องการเสียงเปียโน Steinway ที่ขึ้นชื่อ ต้องไม่พลาดแผ่นที่หนึ่ง เสียงเปียโนตัวนี้แน่นมาก มักใช้กดโน้ตไม่กี่ตัว และปล่อยรีเวิร์บยาว เหมาะกับทำเพลงประกอบหนังสไตล์เกาหลีมากๆ

jampack5
Jam Pack 5 World Music รวมเสียงเครื่องดนตรีนานาชาติและลูปชวนเต้นของชาติต่างๆอย่างอาฟริกา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เสียงหลายๆเสียงดีทีเดียวครับ น่าเอาไปใช้ทำเพลงเต้น สมัยใหม่เป็นอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ชอบทำเสียงประกอบ spot โฆษณา ภาพยนตร์สารคดี และเพลงจำพวก Green music ฟังสบายๆ น่าจะชอบทีเดียว รวมถึงมีเสียงเครื่องเป่าคุณภาพสูงพวกขลุ่ยต่างๆอยู่ด้วย jampack ชุดนี้มา 1 DVD แต่เป็น Double layer

jampack6jpg

Jam Pack6 Voices รวมเสียงคน ทั้งเสียงประสานประเภทต่างๆ(บางเสียงฟังแล้วถึงกับขนลุก) เสียง effect คนต่างๆที่ใช้ในการ รีมิกซ์โดยกดโน้ตหนึ่งตัว เสียงจะออกมาหนึ่งประโยคเสียงกลองแบบ Beat Box และเสียง percussion ที่ใช้อวัยวะต่างๆสร้างขึ้นมา เสียงเบสคนอันนี้ไว้โชว์จะน่าตื่นเต้นดีครับ

ทั่วๆไปของโปรแกรม Garageband

สำหรับในแง่ของ Plugin ใน Garageband ตัวนี้มีสำเร็จรูปในตัว และไม่จำเป็นต้องลงเพิ่มแต่อย่างไร
ตัวโปรแกรมจัดว่ามีค่อนข้างครบเครื่องเหมือนกัน แม้แต่ effect ระดับสูงเช่น Multiband compressor ไว้ปรับแต่งให้เสียงดัง Side chain compressor(ducker) ไว้ทำงานพากย์โดยจะตัดเสียง soundtrack ให้เบาลงเมื่อเสียงพากย์ดังขึ้น Autotune, Amp simulator , noise reduction (อยู่ใน speech enhancer) ฯลฯ อย่างไรก็ตาม Garageband เป็นโปรแกรมที่เหมาะในการเรียบเรียงมากกว่า Mix ระดับสูงถ้าเป็น sound engineer มืออาชีพอาจจะนำเพลงที่ทำด้วย Garage ไปเปิดด้วย Logic อีกที

มีหลายท่านสงสัยเรื่อง Jampack ของ Logic studio/pro นั้นใช้ชุดเดียวกับ garageband ครับแต่เนื่องจาก Logic มีเหลือ 3 แผ่น จึงคัดเฉพาะเสียงและลูปเด่นๆที่น่าจะได้ใช้งานกันบ่อยๆจริงๆมาครับ