#ThaiNoSniff ท่วม twitter

ฐานเศรษฐกิจ :จากที่มีข่าวออกมาว่า คณะทำงานกำกับดูแลและเฝ้าระวัง การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีมติเสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเพิ่มหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการต้องติดตั้งอุปกรณ์ดักจับข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ Sniffer ไว้ที่เกตเวย์ พบว่าในวันนี้เกิดกระแสและความเห็นจำนวนมาก

เพิ่มเติม

หมายเหตุ : มาตรา 8 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดักรับไว้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นที่อยู่ระหว่างการส่งในระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น มิได้มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ต้อง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน สามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หมายเหตุ : Sniffer คืออุปกรณ์ที่ต่อเข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์และคอยดักฟังข้อมูลในเครือข่ายและโปรแกรม ?sniffer? เป็นโปรแกรมที่จะคอยดักฟังการสนทนากันของเครือข่าย แต่จะเห็นการสนทนากันนั้นจะเป็นข้อมูลไบนารี ดังนั้นโปรแกรมดังกล่าวต้องทำการถอดรหัสของข้อมูลของคอมพิวเตอร์ เพื่อจะให้รู้ถึงการสนทนานั้นได้ มีการนำ sniffing program มาใช้เป็นเวลานานแล้ว และลักษณะการใช้จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ sniffer เชิงพานิชย์ ซึ่งใช้ในการดูแลเครือข่ายและ sniffer ซ่อนเร้น ซึ่งใช้ในการโจมตีหรือบุกรุกคอมพิวเตอร์ โดยปกติการใช้งานโปรแกรมพวกนี้ ได้แก่

* การดักจับรหัสผ่านและ user name จากเครือข่าย ซึ่ง hacker/cracker ใช้ในการเจาะเข้าสู่ระบบ
* ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องความผิดพลาดของเครือข่าย
* การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเครือข่าย
* ใช้ในระบบตรวจจับการบุกรุก

อ่านเพิ่มเติมที่ thaicert.org

กระแสต่อต้าน sniffer ดังลิงก์ด้านล่าง

ลองเซิร์ทได้จาก twitter #ThaiNoSniff

หน้า facebook Thailand No Sniffer

กลุ่ม facebook thainosniff

ไม่ยอมให้รัฐแอบดูการใช้อินเทอร์เน็ตของเรา ต่อต้านการ sniff

ต้านข้อเสนอดักข้อมูลบนเน็ต หวั่นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล : ประชาไท

@iWhale แสดงความเห็นไว้น่าสนใจ 3 ข้อที่ thaifollow

คำถามถึงนายกใน pm.go.th

แก้ปัญหา หรือจะสร้างปัญหา

รัฐบาลไทยกำลังพยายามดักจับข้อมูลอินเทอร์เน็ตทั้งหมด? : Blognone

มาร่วมกันคัดค้านนโยบายละเมิดสิทธิในการใช้ Sniffer : pantip

ความเห็นผมหรอครับ ?

ข้ออ้างนี้ใหญ่หลวงนัก ^___^

นายกฯตอบคำถามจากการโหวตคำถามโดยชาว twitter

นายกฯได้ตอบใน http://www.pm.go.th/media/weekly/8871 ครับ โดยสรุปคือท่านเห็นว่าการใช้เครื่องดักจับข้อมูลนั้นไม่สามารถทำได้เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการดักข้อมูลที่คนส่งถึงกันเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ยกเว้นที่ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง โดยท่านนายกฯจะให้ทีมงานตรวจสอบและให้คำตอบภายในประมาณ 2 อาทิตย์ ครับ

ยกเลิก Sniffer แล้ว update

http://www.thairath.co.th/content/tech/62414
http://www.blognone.com/node/14785