ผลประกวด Blog #ThaiBlogAwards ออกแล้ว ! แต่ Drama แน่

thanks
ขอบคุณครับ ขอยืมรูปจาก kapook ก่อนนะครับพี่เอ๋อ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยโหวตด้วยนะครับ 🙂 ผมติด 1 ใน 3 ของบล็อกในหมวด Business และน่าจะไปร่วมลุ้นรางวัลได้ที่งานประกาศผลรางวัล Thailand Blog Awards 2010 ณ ลานน้ำพุ ชั้น G ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว วันที่ 26 สิงหาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไปครับ หรือดูที่ กำหนดการละเอียด

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดผู้ได้รับรางวัลทั้งหมดแบบไม่เรียงลำดับ

หมวด Business ที่ติดอันดับ Thailandblogawards

Butthun – Online Digital media
พัชร patchara
Pawawit Stock-Comment

สำหรับคนใน twitter ที่ผมรู้จักและได้รางวัลก็มีหลายคนนะครับ ขอแสดงความยินดีกับ @framekung @kajeaw @krapalm @ibehindu @phuphu @mor_maew @failinth @sarapuk ด้วยครับ

Drama กำลังก่อตัว ณ Thailandblogawards

อย่างที่ทราบครับ ถ้าดูโพสด้านล่างจะเห็นคนไม่เห็นด้วยกับผลคะแนนมากมายออกมา เพราะคนที่เห็นด้วยก็คงไม่ออกมาโพส 😛 นอกจากนี้จำนวน Like ของหน้า facebook การประกวดยังลดลงอย่างฮวบฮาบ และคนที่ได้รางวัลก็อาจโดนเพ่งเล็งไปด้วยก็เป็นได้ โดยจุดอ่อนที่น่าจะถูกโจมตีอยู่ตรงมีข้อกำหนดที่ขัดกันอยู่ดังนี้

วิธีและกติกาการส่ง Blog เข้าการประกวด

2.หากเนื้อหาของ blog ไม่ตรงกับสาขาที่เสนอ ทางคณะกรรมการจะขอตัดสิทธิ์ blog ในสาขานั้นๆ
3.คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ ในการตัดสิทธิ์ blog ที่เห็นว่าไม่สมควรในการเข้าประกวด เช่น blog ที่ขัดต่อกฏหมาย หรือ มีเนื้อหารุนแรง เป็นต้น

วิธีการตัดสิน Blog แบ่งขั้นตอนการตัดสิน

2.Blog ที่ได้รับคะแนนมากที่สุด 10 อันดับแรกของแต่ละสาขาจากการโหวต จะได้รับสิทธิ์เข้าสู่รอบสุดท้ายเพื่อให้คณะกรรมการตัดสินต่อไป

ดังนั้นหากกรรมการเอาวิธีการตัดสิน Blog โดยเอาบล็อก 10 อันดับแรกมาขึ้น การการตัดสินบล็อกจะไม่ยุติธรรมเพราะมีบางบล็อกที่มีอันดับมากกว่า 10 เข้ารอบมาด้วย แต่ถ้าพิจารณาจากการเรียงลำดับโดยเอากติกาขึ้นก่อนวิธีก็จะเป็นไปตามที่กรรมการเสนอมาครับ

อย่างไรก็ตามต้องขอชมเชยคนที่คิดริเริ่มโครงการทั้งหมดขึ้นมาด้วยครับ การประกวดในครั้งแรกผู้จัดอาจคาดไม่ถึงว่าบางจุดจะกลายเป็นจุดสำคัญอย่างมาก เพราะเมื่อการประกวดใกล้งวดเข้ามา ผมเข้าใจเลยว่าหลายคนต้องทุ่มเทเวลาเพื่อให้ได้คะแนนโหวตกันอย่างสุดความสามารถจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันก็มีมันจึงมีความคาดหวังอยู่เต็มเปี่ยมทีเดียว…

การโหวตบล็อก สะท้อนสังคมได้แง่หนึ่ง

เมื่อเรื่องเนื้อหา อาจเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถพูดได้ว่าบล็อกไหนดีกว่าบล็อกไหน (หรืออาจจะพูดได้เพียงลับหลัง) ดังนั้นคะแนนโหวตจะมาจากหลายแหล่งครับ ซึ่งได้แก่

1. fanclub ประจำบล็อก ทั้งที่ชื่นชอบตัวเจ้าของบล็อก หรือชื่นชอบการปฎิสัมพันธ์ หรือชื่นชอบเนื้อหาของบล็อก
2.เพื่อนๆของเจ้าของบล็อกที่อยู่ทั้ง offline (ส่งเมล์ให้ช่วยโหวต) และตาม social media อย่าง facebook twitter หรือ blog เพื่อนๆที่อยู่ในเครือเดียวกันอย่าง exteen,oknation,bloggang
3. ขาจรที่บังเอิญเข้ามาอ่านและชอบเลยโหวตให้ ( บล็อกของผมคะแนนส่วนใหญ่มาจากข้อนี้ )
4. การแลกคะแนนกันในบล็อกต่างประเภทในระหว่างการประกวด

ซึ่งทั้งหมดเป็นกลไกการตัดสินตามแบบของประชาธิปไตยอย่างย่อที่เอื้อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

แต่เมื่อผลสรุปรวบยอดทั้งหมดต้องมาตัดสินโดยคณะกรรมการ ซึ่งเปรียบได้กับ “ศาล” นั่นเอง ดังนั้นถ้า ศาล มีศักดิ์และสิทธิ์น้อยกว่าพลังมวลชน หรือกฎในการประกวด (เปรียบได้กับกฎหมาย) ยังต้องการการตีความเพิ่มเติมอยู่ เมื่อนั้นคณะกรรมการก็จะตกที่นั่งลำบากครับ 🙂 เป็นบทเรียนธุรกิจและการเมืองอย่างย่อให้เราได้พิจารณากันไว้ปรับปรุงในครั้งหน้า ( เช่น พิจารณาบล็อกก่อนส่งเข้าประกวด หรือกำหนดกฏให้ชัดเจนว่า ตัดสิทธิ์ ก่อน เลือกจากภายใน 10 อันดับเป็นต้น )

กรณี dramaaddict ถูกคัดออกโดยไม่บอกไม่กล่าวก็ดรามาไม่ใช่เล่นเหมือนกันครับ ^ ^”

คุณภาพของเนื้อหา Blog กับการได้รับความนิยม ไม่เชิงเป็นเรื่องเดียวกันเท่าไหร่

ถึงแม้เราจะพิจารณาที่เนื้อหากันจริงๆ ผมเองเชื่อว่า คนที่เขียนอะไรลึกซึ้งนั้น บล็อกของเขาจะเข้าใจยากขึ้นอีกระดับและไม่ได้ถึงกับดังมากเท่าไหร่และคีย์เวิร์ดก็เจอยาก ซึ่งเจ้าของบล็อกเหล่านี้มีอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้ลงประกวด เท่าที่ผมรู้จักก็มี @fringer @imenn @warong @siu_thailand @blognone @markpeak @simplywit ฯลฯ ดังนั้น ขอให้กำลังใจ Blogger ชาวไทยทุกท่านอีกครั้งนะครับ 🙂