ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 11 : เริ่มต้นนับศูนย์ใหม่ใน process การเบิกจ่ายเงิน !

รวบรวมโพสเกี่ยวกับการทำเว็บช่วยชาติ.com ทั้งหมดครับ
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 0 : Proposal และ Quotation
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 1 ( recovery.go.th )
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 2 ( recovery.go.th )
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 3 Hosting ที่ไหนดี?
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 4 ประชุมใหญ่มาก
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 5 ( chuaichart.com ) ม็อบปิดทำเนียบ
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 6 : แดงทั้งแผ่นดินแล้วผมจะได้เงินมั้ยเนี่ย
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 7 : เว็บช่วยชาติสมบูรณ์ นายกเปิดตัว
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 8 : เทคนิคต่างๆ ในการทำเว็บไซท์
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 9 : Feedback ต่างๆหลังจากเว็บช่วยชาติเปิดตัว
ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 10 : รัฐบาลควรจะจัดการข้อมูล/ตอบคำถามจากประชาชนอย่างไร

เนื่องจากข้อตกลงของการทำเว็บนี้ในการทำงาน 4 เดือนแรกนั้นจะขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี และพอพ้น 4 เดือนจะเปลี่ยนมาขึ้นกับทาง สลน. ( สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ) ทำพร้อมโปรเจ็คต้นกล้าอาชีพของราชมงคลล้านนาและแชร์งบประมาณร่วมกัน และในขณะนี้พ้นสี่เดือนแล้วทางไทเกอร์ไอเดียยังไม่ได้รับเงินเพราะฉนั้นลองเดาสิครับว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

ผลก็คือทีมงานเก่าของท่านรองนายกไม่ได้อยู่ในอำนาจรับผิดชอบแล้วทำให้ในทางปฎิบัติไม่ต้องติดตามเรื่องค่าใช้จ่ายให้แล้วนั่นเอง ในขณะที่ทาง สลน.นั้นอยากให้ปรับปรุงเว็บอยู่ทุกอาทิตย์ ดังนั้นทางสลน.จึงเสนอว่าให้ทางผมเตรียมการเบิกจ่ายเงินใหม่โดยเริ่มนับจากศูนย์อีกครั้งจะทำให้ “มีสิทธิได้รับเงิน”สูงกว่า เพราะไม่มีหน่วยงานไหนอยากเป็น”ผู้ชำระเงิน”อย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ เนื่องจากรัฐบาลถูกจ้องจับผิดจาก สตง. ( สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระของรัฐ และถูกจ้องจับผิดจากผู้ไม่ประสงค์ของนามอยู่ตลอดเวลา

การเริ่มต้นใหม่คือต้องส่ง Proposal ใหม่,ยื่นซองใหม่ ,ประมูลและชี้ตัวผู้ได้รับเลือกใหม่ และรอเข้าเป็น Account ของรัฐบาลใหม่ (ของราชมงคลด้วยเช่นกัน) ในการจ่ายเงินก็ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจรับใหม่ บางทีพวกเค้าอาจจะลืมไปแล้วว่าเว็บนี้มันราคาไม่ถึงล้าน ผมเลยคิดว่า Process การตามเงินที่เหลือทั้งหมดอาจจะมีมูลค่าสูงว่าราคาการ Implement ของเว็บช่วยชาติ.comที่ไทเกอร์ไอเดียทำไว้ก็เป็นได้ครับ

เงินของแผ่นดินนั้นคือเงินของประชาชนทั้งชาติ : พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เงินของแผ่นดินนั้นคือเงินของประชาชนทั้งชาติ : พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สำหรับสาเหตุที่เราได้รับเงินช้า ทางทีมงานรองนายกบอกว่าเราเริ่มทำเว็บ ช่วยชาติ.com กันเสร็จเร็วเกินไปโดยคณะกรรมการพิเศษที่ตั้งมารองรับเรื่อง Media ยังตั้งมาไม่ทัน ทำให้การเดินเรื่องในเรื่องของหลักการและเหตุผลนั้นติดขัด ( ในขณะที่เว็บ factreport.go.th นั้นจัดทำขึ้นภายหลังจากมีคณะกรรมการแล้ว น่าจะมีปัญหาน้อยกว่า ) โดยสรุปคือระบบงานของรัฐบาลนั้นไม่รองรับงานด่วนที่มีมูลค่าต่ำนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทางไทเกอร์ไอเดียก็ไม่ได้เสีย Man-Day ไปกับการปรับปรุงเว็บมากนักโดยจะเห็นว่าเว็บไซต์แทบไม่ได้มีการปรับปรุง lay-out มาสองเดือนแล้ว ( แต่ข้อมูลภายในมีการ input เข้า WordPress โดยทีมงานรองนายกฯในช่วงที่ผ่านมาและทีมงานก็ถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิมาด้วยเช่นกันเรื่อง Update ) เพราะทางผมได้ออกจดหมายแจ้งไปก่อนครับดังนี้

จดหมายแจ้งสองฉบับ ( ช่วงเดือน เม.ย 52 )
เรียนทีมงาน

เนื่องจากการทำงานของทีมงานควรจะมีการกำหนดเวลาทำงานเพื่อการวางแผนด้าน man-day
แต่ที่ผ่านมาทางทีมงานเร่งให้เป็นกรณีพิเศษและขณะนี้เว็บสามารถขึ้นได้แล้วนั้น
หลังวันที่ 8 เมษายน ทางทีมงานขอกำหนดเวลาทำงานร่วมกัน หนึงวันต่อสัปดาห์ซึ่งทาง ไทเกอร์เสนอวัน
อังคารหรือพฤหัสบดีครับ อย่างไรรบกวนกำหนดด้วยนะครับ

ในเรื่องค่าใช้จ่าย ทางไทเกอร์ขอให้ทางทีมงานช่วยผลักดันให้ด้วยครับ เนื่องจากเลยเวลามาพอสมควร
(แผนเดิมทางคณะทำงานแจ้งว่าได้ไม่เกิน 7 วันจากต้นเดือนเมย) หลังสงกรานต์
ไม่แน่ใจว่าทางทีมงานพอจะสำรองใช้จ่ายหรือให้ทีมไทเกอร์ทำสัญญากู้ยืมได้บางส่วนหรือไม่
ถ้าไม่มี ทางไทเกอร์ อาจจะทำไม่สามารถดำเนินโปรเจ็คนี้ต่อไปได้ครับ

ดังนั้น ถ้าหลังวันที่ 20 เมย ทางคณะทำงานมี Requirement เพิ่มเติม
เกี่ยวกับเว็บไซท์ จะต้องทำสัญญากู้ยืมให้กับไทเกอร์ไอเดียครับ

สุดท้ายอันนี้ถือเป็นเรื่องชวนหัวแบบขมขื่นนิดหน่อยครับ คือมันเป็น case ที่เว็บช่วยชาติเกิดล่มเมื่อปลายเดือน มิย. ( อ๊ะ ผมไม่ได้ตั้งใจทำให้มันล่มนะ ไม่มีใครอยากหาเหาใส่หัวแน่นอนครับ 😛 ) มีการระดมโทรศัพท์มามากมาย เป็นครั้งแรกที่ผมได้รับโทรศัทพ์จากคนใหญ่คนโตรวมทั้งทาง สลน. ผมเลยตอบจดหมายไปดังนี้

เรียนคุณ XXX

ทางทีมงานได้เช็คทีมงานเซิร์ฟเวอร์ พบว่ามีปัญหาที่ network ของ data center และได้แก้ไขปัญหาให้แล้วครับ ต้องขออภัยอย่างสูงเนื่องจากทางทีมงานมีปัญหา cash flow มาก และไม่ได้วางแผนล่วงหน้ามาก่อนครับทำให้หมุนเงินแก้ไขปัญหาลำบากพอสมควร

ทางทีมงานเสนอว่าเราจะสามารถติดตั้ง banner sponser หรือ google adsense เพื่อหาเงินชั่วคราวก่อนที่หน้าเว็บได้หรือไม่ครับ ? ถ้าทำได้อาจแก้ไขปัญหาค่าใช้จ่ายทีมงานได้บ้างครับและจะทำให้เราสามารถดำเนินการต่อได้ง่ายขึ้นตามความต้องการของ สลน.

และทางนั้นตอบกลับมาว่า …

เรียน คุณพัชร ครับ

ขณะนี้เว็บไซต์ช่วยชาติเริ่มใช้งานได้เป็นปกติแล้ว ในความเห็นผมการติดตั้ง banner sponser หรือ google adsense น่าจะทำได้ อย่างไรก็ตามผมจะเรียนให้ผู้ใหญ่ทราบนะครับ และจะแจ้งผลให้ทราบต่อไปครับ ขอบคุณมากครับ

งั้นผมใส่ backlink ไว้ละกัน… -_-“