Canon EOS 7D VDO วงการภาพยนตร์จะ Mass ในไม่ช้า

Canon EOS 7D ภาพจากเว็บ canon
Canon EOS 7D ภาพจากเว็บ canon

วงการตากล้องก็ Mass กันไปเรียบร้อยแล้วจากเทคโนโลยีที่ทำให้ทุกคนเป็นตากล้องกันได้หมดอย่างง่ายๆ และทุกคนก็มีโอกาสเป็นเจ้าของรูปสวยๆกันได้หมด ( ลองให้คนถ่ายรูปไม่เก่งถ่ายรูปสักพันรูป แน่นอนว่าต้องมีรูปที่สวยพอจะอวดตากล้องมืออาชีพได้ซักรูปครับ )

และตอนนี้ก็ถึงคิวของวงการภาพยนตร์แล้ว เมื่อ SD Card เร็วและมีความจุมากพอ เมื่อเทคโนโลยีการส่งข้อมูลและการประมวลผลมีความรวดเร็วเพียงพอ สมรรถภาพของกล้องวีดีโอและเลนส์วีดีโอราคาหลายล้านเมื่อสมัยห้าปีก่อนตอนนี้กล้อง SLR นั้นกลับเพียงพอที่จะทำได้ใกล้เคียงซะแล้ว ดังนั้นอีกไม่กี่ปีหนังสั้นสวยๆนั้นจะ Flood แน่นอนและบริษัทที่ทำงานสเกล Presentation อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง

Canon EOS 7D กับคุณภาพวีดีโอที่น่าทึ่ง

ลองดูวีดีโอจาก EOS 7D ที่ ถ่ายในปักกิ่งโดยคุณ Dan Chung ซึ่งเป็นคนทำหนัง ทุกอันแสงน้อยและใช้แสงธรรมชาติ เค้าใช้ ISO 1600-6400 ในการถ่ายครั้งนี้ทั้งหมด ใช้เวลาถ่ายแค่ 2 ชั่วโมง จะสังเกตส่วนที่สามารถทำเบลอข้างหลังได้ราวกล้องวีดีโอราคาเหยียบล้านก็เพราะว่าเค้าใช้เลนส์ 50mm f1.2L, 35mm f1.4L และ 70-200mm f4L IS นั่นเองครับ และมีอุปกรณ์เสริมให้ถ่ายง่ายขึ้นอีกนิดนึง ผมว่าฝีมือในการจับเงานัยตาของตากล้องนี่ก็เก่งไม่แพ้ตัวกล้อง EOS 7D เลย ถ้าอยากได้อารมณ์ฟิลม์เดี๋ยวนี้ก็มีเอฟเฟ็คฟิลม์ให้ใช้กันแล้วครับ

เราอาจจะคุ้นเคยกับรูปร่างของกล้องวีดีโอว่ามันมีรูปร่างลึก ไม่ใช่แบนเหมือนกล้องถ่ายรูป นั่นเป็นเพราะว่ารูปร่างของม้วนวีดีโอสมัยก่อนนั่นเองครับทำให้ต้องดีไซน์กล้องวีดีโอเป็นแบบนั้น แต่ในยุคต่อๆไปผมคิดว่ามันต้องปรับเปลี่ยนมาทำความคุ้นเคยกับกล้อง SLR ที่มีเลนส์ให้เลือกหลากหลายกว่ากันแน่ๆ

สำหรับผู้ที่อยากติดตามการถ่ายวีดีโอด้วยกล้อง DSLR นั้นแนะนำให้ติดตามเว็บ www.dslrnewsshooter.com ซึ่งคุณ Dan Chung เป็นหนึ่งในสมาชิก มีตัวอย่าง VDO HD ให้ดูหลายตัว และมีตัวอย่าง VDO จากกล้อง Full Frame อย่าง EOS 5D MkII ด้วยครับ สมาชิกบางคนอย่าง Matt Jasper มีการดัดแปลง EOS 7D ให้สามารถใช้แทนกล้องวีดีโอได้แบบ amazing มากๆอีกด้วย ดังตัวอย่างด้านล่าง

ด้านซ้ายเป็นกล้อง Canon EOS 7D โมดีฟายด์เต็มพิกัดและด้านขวาเป็นกล้องวีดีโอระดับกึ่งโปรทั่วไป ผู้ดัดแปลงก็คือคนถือกล้องในภาพนั่นเอง Matt Jasper, ตากล้อง the UK?s Channel 4 news
ด้านซ้ายเป็นกล้อง Canon EOS 7D โมดีฟายด์เต็มพิกัดและด้านขวาเป็นกล้องวีดีโอระดับกึ่งโปรทั่วไป ผู้ดัดแปลงก็คือคนถือกล้องในภาพนั่นเอง Matt Jasper, ตากล้อง the UK?s Channel 4 news

เกี่ยวกับ Canon EOS 7D และสเป็ค

EOS 7 นั้นได้รับการตั้งฉายาจากทาง Canon ว่าเป็น Class ใหม่ของกล้องจากคุณภาพของภาพนิ่งและวีดีโอ โดยมีความละเอียดของ CMOS 18Mpx แต่ sensor นั้นไม่ใช่แบบ full-frame เหมือน EOS 5 (ข้อด้อยเพียงข้อเดียว) ซึ่งบางท่านอาจจะชอบเพราะทำให้เลนส์ราคาไม่แพงอย่าง 50mm f1.8 หรือ 85mm f1.8 มีระยะเทเลและชัดตื้นที่น่าสนใจและใช้กับเลนส์ EF-S ได้ นอกจากนี้ยังประมวลผลโดยใช้ชิป Digic 4 ถึงสองตัว ส่วนของ ISO นั้นสามารถเพิ่มได้ถึง 12,800 มีความสามารถในการลด Noise และ เกรน ในภาพได้อย่างดีเยี่ยม ( canon เคลมว่าที่ ISO 6400 noise levels เท่ากับ ISO 1600 ของชิป DIGIC III ! ) ถ่ายภาพนิ่งที่ความเร็ว 8fps มีจุดโฟกัสแบบพิเศษ 19 จุดพร้อมปรับปรุงระบบติดตามโฟกัสอัตโนมัติ AI Servo AF , มีการปรับปรุงช่องมองภาพให้มองเห็นได้เต็ม 100% ,ระบบวัดแสงใหม่ iFCL Metering พร้อมด้วย 63-zone dual-layer metering วัดทั้งแสงและวัดทั้งสีด้วยแบบ Nikon แล้ว

จอ LCD ของ EOS 7D เป็นรุ่นใหม่ Clear View II มีขนาด 3 นิ้ว 920,000 จุด (VGA resolution) และมีมุมในการมองภาพถึง 160? จอออกแบบให้ระหว่างกระจกและ LCD มีวัสดุพิเศษช่วยกำจัดแสงสะท้อนต่างๆได้ดี นอกจากนี้ก็ยังมีระบบปรับความสว่างอัตโนมัติแบบ EOS 5D MkII เช่นกัน

Canon EOS 7D Movie,VDO

เราสามารถที่จะถ่ายภาพยนตร์ Full HD โดยใช้กล้อง EOS 7D ได้แบบแมนนวล โดยสามารถปรับค่าแสงได้ตลอดเวลา ( Manual Exposure) และยังปรับ ISO ได้อีกด้วย ! นอกจากนั้นยังสามารถเลือก framerate ได้ถึง 3 แบบนั่นคือ 30p (29.97 fps), 24p (23.976 fps) และ 25p และยังถ่ายแบบ high speed ความเร็วสูง 60 (59.94) and 50 ได้ที่ความละเอียด 720p. ซึ่งการถ่ายแบบนี้นิยมใช้กันมากใน MV เพลงไทยครับเพราะเวลา Playback กลับมาที่ framerate ปกติจะดูสโลว์เท่ๆ

สำหรับการใช้งานจริง ข้อด้อยของ EOS 500D คือเฟรมเรทที่ไม่เหมือนชาวบ้านในโหมด HD และแม้แต่ EOS 5D MkII ถ้าถ่ายในโหมด HD ที่เฟรมเรท 30 fps ปรากฎว่าเวลา convert เป็น PAL เพื่อใช้ในบ้านเราจะมีปัญหากระตุกเช่นกัน ( ลองอ่านเกี่ยวกับ NTSC PAL และ framerate ) แต่พอมาเป็น EOS 7D ทุกอย่าง”นิ้ง” เพราะเลือก framerate ได้อย่างอิสระ

ระบบโฟกัสของวีดีโอก็สามารถสั่งการให้กล้องสามารถหา Focus อัตโนมัติได้ด้วยการกดชัตเตอร์ครึ่งหนึ่ง (เป็นครั้งแรก)หรือจะเปิด AF-ON ไว้เลยเหมือนกล้องรุ่นก่อนๆก็ย่อมได้ และกล้องได้ออกแบบปุ่มเข้าถึงระบบวีดีโอได้ง่ายขึ้นและสามารถที่จะตัด Trim ภาพยนต์บนกล้องได้เลยครับ

Canon ออกกล้องใหม่อยู่เรื่อยๆ นี่เป็นกลยุทธทางการตลาดที่ดีมากครับ และยังมีข่าวลือออกมาเรื่อยๆเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ IT ดังๆทั่วไป แต่อย่างไรก็ตามสำหรับวงการภาพยนตร์ก็ต้องศึกษากันไว้ให้ดีครับ