Soul of a Nation สารคดีเกี่ยวกับในหลวงที่ถ่ายทำโดย BBC

คุณ @yoware ได้อัพโหลด VDO ที่ BBC เข้ามาถ่ายทำเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้วครับ (ช่วงผมเกิดพอดี) ทำให้หลายๆคนได้มีโอกาสได้ดูซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจมากครับ ่มีสองภาค ภาคละชั่วโมงกว่า ที่อยากให้ดูสำหรับคนใจร้อนคือ BBC สัมภาษณ์ภาษาอังกฤษของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนาทีที่ 17:00 ของคลิป part 1 และ 5:31 ของคลิป part 2 มันช่างชัดเจนและเป็นมุมที่เราไม่คุ้นเคยกันมาก่อนเลย และสำหรับ part 2 นั้นมีการตัดคำให้สัมภาษณ์บางส่วนออกไปครับ

สำหรับรูปที่คุณ @yaware capture มานั้นเป็นห้องทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อ 30 ปีก่อน สังเกตว่าการพูดคุยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับชาวต่างชาตินั้นอยู่ในสถานะที่ปกติเหมือนการพูดคุยทั่วไปมากครับ

ห้องทรงงานเมื่อ 30 ปีก่อน capture ภาพโดย @yoware
ห้องทรงงานเมื่อ 30 ปีก่อน capture ภาพโดย @yoware

สำหรับผมเองนั้น รอ @phz สรุปใจความสำคัญ VDO ชุดนี้อยู่ครับ 🙂 อย่างไรก็ตาม มีข่าว ผบ.ทบ เตือนคนเผยแพร่คลิปสารคดีเทิดพระเกียรติ Soul of a Nation ระวังละเมิดลิขสิทธิ์บีบีซีเหมือนกัน คิดว่าบางส่วนใน VDO ชุดนี้มีเหตผลบางอย่างที่เก็บไว้ถึง 30 ปีโดยไม่ได้เผยแพร่ทั่วไป

แนะนำลิงก์เพิ่มเติมที่อาจเกี่ยวข้องกับที่มาที่ไปของการเผยแพร่ในครั้งนี้ อย่างไรลองใช้วิจารณญาณครับ (thanks @muenue) ตัวที่หนึ่ง ตัวที่สอง