ทดสอบ Ford EcoSport ณ หัวหิน

ได้รับเกียรติเชิญไปทดสอบ EcoSport ที่หัวหินครับ ทางฟอร์ดจัดห้องพักที่ Sheraton ไว้ให้และดูแลดีมากเช่นเคย อิ่มหมีพีมันไปตามระเบียบ

ecosport-pat

Ecosport จัดเป็นรถคลาสใหม่ในไทย ยังไม่เคยมีมาก่อน

สำหรับ Ford Ecosport (อ่านว่า เอคโคสปอร์ต เป็นศัพท์ทางอเมริกาใต้) จัดว่าเป็น Urban SUV หรือรถ SUV ขนาดเล็ก ซึ่งในคลาสนี้ไทยยังไม่เคยมีมาก่อนและเพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก สำหรับยี่ห้อที่เปิดตัวพร้อมๆกันคือ Nissan Juke นั่นเองครับ ซึ่งผู้บริหารฟอร์ดบอกว่าการเปิดตัวพร้อมๆกันนั้น ไม่ได้ถือว่า Juke เป็นคู่แข่ง แต่จะเป็นผู้ที่ทำให้ตลาดของคลาสนี้เกิดความตื่นตัวขึ้นมากกว่า และ Ecosport นั้นเน้น Utility แต่ Juke เน้นสปอร์ด

ecosport-side

รูปลักษณ์ของ Ecosport

มีรถไม่กี่คันที่คนมองแวบแรกจะบอกว่าสวยครับ ผมคิดว่า Ecosport เป็นอีกคันนึงที่คน”ส่วนใหญ่” มองว่าสวย ที่สำคัญด้วยราคาที่เปิดออกมานั้น ตัวรถ “ดูแพง” กว่าราคาที่แจ้งไว้ ทำให้คาดว่าขายดีแน่นอนเพราะบางคนอาจคิดว่ารถคันนี้ราคาประมาณล้านนึงซะด้วยซ้ำครับ แถมในราคานี้รุ่นสูงสุดยังมี Sun roof ให้มาด้วย ซึ่งรถราคาต่ำกว่าล้านนั้นหายากมากที่จะใส่มาให้

การดีไซน์ถือว่าฉลาดที่ทำไฟหน้าให้มีขนาดเล็ก ส่งผลให้รถดูใหญ่ เหลี่ยมคมของรถและกระจังหน้าทำให้ดูมีราคา ตอนติดไฟแดงรถไฟจอดเทียบกับ Suzuki Ertiga พบว่า Suzuki จืดไปเลยครับ

eco-rear

กลุ่มเป้าหมายของ Ecosport

Ecosport นั้นจับตลาดผู้ซื้อรถด้วยเหตผล ( Fiesta จะจับตลาดผู้ซื้อรถด้วยอารมณ์มากกว่า) โดยเป็นผู้ที่ชอบขับรถที่นั่งสูงเล็กน้อยเพื่อความรู้สึกของการควบคุมในเมือง และอายุประมาณ 30 ปี เป็นชายที่ยังไม่แต่งงาน ซึ่งชีวิตมีกิจกรรมเยอะแยะชอบขี่จักรยาน และมีเวลาไม่มาก ไม่พิถีพิถันในการจัดของ (โยนใส่หลังรถไปเลย) สามารถซื้อเป็นรถคันแรกคันเดียวได้

ecosport-inside

สมรรถณะของ Ecosport

เครื่องยนต์ 1,500 ซีซีที่ใส่มาเป็นเครื่องยนต์เดียวกับ Fiesta ให้สมรรถณะที่ไม่หวือหวามากเมื่อมาอยู่ในรถคันนี้ ถ้าเร่งแซงก็ต้องวางแผนอยู่บ้างครับ สำหรับนักขับอาจถือว่าอืดเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นขนาดเครื่องที่พอเหมาะ ไม่ดูเล็กเกินหรือใหญ่จนทำให้ราคารถสูงเกินไป ถ้าเป็นคนขับเร็วจะเผชิญรอบเครื่องสูงตลอดเวลาทำให้รำคาญบ้าง แต่ถ้าเป็นคนที่ขับเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาครับ สมรรถณะสมราคาไม่ได้แย่


ลองจับเวลา 0-100 อยู่ประมาณ 13 วินาทีกว่าๆ ผู้ชายนั่งสองคนเปิดแอร์เบอร์สาม

กันสะเทือนให้ความมั่นใจใช้ได้ แต่ถ้าคนไม่เคยขับ SUV อาจรู้สึกโยนๆบ้างเพราะรถสูงกว่ารถเก๋ง เบรคแรงๆถ้าถนนเอียงก็มีเป๋ๆบ้าง เรื่องลุยน้ำฟอร์ดเคลมว่าลุยได้มิดล้อ หรือลึก 55ซม. เลยทีเดียว และยังมีการทดสอบขึ้นลงฟุตบาทอีกด้วยครับ (แต่ฟุตบาทไม่ถึงกับสูงโหดมากนะ เคลมไว้ 20 ซม.)

ecosport-footpath

พื้นที่ใช้สอย, อรรถประโยชน์ EcoSport

พื้นที่ใช้สอยนั้นจัดว่าเยอะทีเดียว โดยด้านท้ายรถสามารถใส่เครื่องซักผ้าขนาดเล็กเข้าไปได้ทั้งอันครับ จักรยานก็ใส่เข้าไปได้สบาย (สามารถใส่บน Rack หลังคาได้ด้วย) และคนตัวสูง 180+ อย่างผมสามารถเข้าไปนั่งด้านหลังได้อย่างสบายผิดคาดเลยทีเดียว ด้านในมีพื้นที่วางขวดน้ำและของเยอะแยะ มีช่องใส่ขวดน้ำ 1.5ลิตรที่ประตูซึ่งสามารถใส่ร่มเปียกได้ด้วย รวมทั้งมีถาดใส่ของใต้ที่นั่งด้วย

ecosport-spin9
ใส่เครื่องซักผ้าปลอม นายแบบคือ @spin9 ครับ

eco-inside

ส่วนรถรุ่นสูงก็ติดตั้งระบบ Sync ที่พัฒนาโดย Microsoft มาด้วยเช่นเดียวกับ Focus สามารถเชื่อมต่อ Smartphone ได้ด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงครับ

ราคา Ford EcoSport

รุ่น Ambiente MT ราคา 669,000
รุ่น Ambiente AT ราคา 709,000
รุ่น Trend AT ราคา 759,000
รุ่น Titanium AT ราคา 829,000

EcoSport_Drive _072

สรุป

สำหรับคนที่ชอบรถที่คล่องตัว บรรทุกของได้เยอะ ชอบขี่จักรยาน ชอบขับรถที่สูงนิดหน่อยไม่ต้องกังวลกับขอบฟุตบาท ไปไหนไม่ต้องกังวลกับเส้นทางว่าจะมีลูกรังหรือน้ำท่วมเล็กๆน้อยๆ อยากใช้รถที่ความคุ้มค่า รถดูดีมีระดับ ไม่ได้ชอบขับเร็วเป็นพิเศษ แนะนำครับ!

เรื่องศูนย์บริการที่มักมีคนถามเวลาซื้อฟอร์ด ส่วนตัวผมคิดว่าเนื่องจาก Ecosport ใช้เครื่องเดียวกับ Fiesta จึงไม่น่ากังวลเรื่องเทคโนโลยีใหม่มากครับ และรถก็ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไม่มีชิ้นส่วนซับซ้อนมากมากให้ปวดหัว