เตือน : หลีกเลี่ยงการโดยสารรถบัส 2 ชั้นในไทย

2-floor-bus

ภาพจากเพจ อีกแล้วรถโดยสารไทย

จากที่มีข่าวรถบัส 2 ชั้นเด็กนักเรียนพลิกคว่ำจนนักเรียนเสียชีวิตสามคนและบาดเจ็บสาหัสอีกเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะอ้างเรื่องเบรคของรถบัสแต่รถบัส 2 ชั้นนั้นเกิดอุบัติเหตบ่อยมากครับ (เบรคลมใช้ติดต่อกันได้เพียง 5 นาที) ในต่างประเทศที่แม้ถนนจะค่อนข้างราบเรียบก็ไม่ได้นิยมรถบัสสองชั้นมาก และถึงแม้คำนวนศูนย์ถ่วงมาดีตัวรถก็ไม่สามารถเปลี่ยนเลนกระทันหันได้ แต่ในเมืองไทย รถทัวร์ที่คลาสสูงๆหลายๆเจ้ารวมทั้ง บขส.เองก็ยังใช้รถบัสสองชั้น และแข่งกันสูงขึ้นเรืื่อยๆจนน่ากลัว มีเพียงนครชัยแอร์ที่ยังยืนยันใช้รถหนึ่งชั้นและสมบัติทัวร์ที่เริ่มนำรถยาว 15 เมตรมาใช้แทนที่จะเป็นรถสองชั้น

รถบัสสองชั้นคว่ำง่ายมาก คลิกที่รูปดูรูปจากกูเกิล
รถบัสสองชั้นคว่ำง่ายมาก คลิกที่รูปดูรูปจากกูเกิล

วันก่อนผมไปที่คณะวิศวฯพระจอมเกล้าพระนครเหนือ อาจารย์ภาคยานยนต์ได้บอกชัดเจนว่า ห้ามนั่งรถบัส 2 ชั้นในไทยเด็ดขาด เพราะมีการออกแบบที่ผิดหลักการ สอดคล้องกับ ศ.วุฒิ ผลบูรณ์ นักวิจัยศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ที่บอกไว้ว่าโครงสร้างตัวรถไม่เหมาะ ยังไม่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพถนน ณ ขณะนี้ แต่รถกลับได้รับความนิยมสูงขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวเพราะดูคุ้มและอลังการกว่า จึงขอผลักดันให้มีการทดสอบรถประเภทนี้และจำกัดการใช้งานอย่างจริงจังครับ

รถบัสสองชั้นเมืองไทย แข่งกันสูง ทั้งที่ถนนบ้านเราไม่ราบเรียบ

23 กค 56 บขส VIP ร้อยเอ็ด-กทม รถชนไฟไหม้คนลงมาไม่ได้เสียชีวิต 19 ศพ

คนขับเทรลเลอร์หลับใน ทำให้รถเสียหลักพุ่งข้ามเกาะกลางถนนไปชนประสานงากับรถทัวร์ที่บรรทุกผู้โดยสารเต็มคันรถจาก จ.ร้อยเอ็ด มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ และทำให้รถทัวร์ 2 ชั้นไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้โดยสายไม่สามารถลงมาได้เนื่องจากประตูทางลงเสียรูปและไฟไหม้รุนแรง ตัวรถสูงทำให้ผู้บาดเจ็บไม่สามารถปินลงมาได้

https://m.thairath.co.th/content/newspaper/358981
600

28 ก.พ.57 สลด!รถบัสสองชั้น นำนร.ชนพ่วง18ล้อ ผู้เสียชีวิต 14 คน

รถทัวร์ทัศนศึกษานร.บ้านดงหลบจาก จ.นครราชสีมา จะไปทัศนศึกษาพัทยาเบรกแตกถนนช่วงทางลงภูเขาชนท้ายพ่วง18ล้อ เสียชีวิตคาที่ 11 ราย ที่รพ.นาดี อีก 3 ราย บาดเจ็บ 40 ราย รายละเอียดที่นี่

bus-thai

crashthai

24 มีค 2557 รถทัวร์สองชั้นตกเหว จังหวัดตาก ผู้เสียชีวิต 32 คน

เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้นนำพนักงานเทศบาล ต.ท่าสายลวด จ.ตาก เสียหลักตกเหวบริเวณป้อมทางหลวง ถนนสายตาก-แม่สอด ใกล้น้ำตกลานสาง เทศบาลท่าสายลวด ต.แม่ท้อ อ.แม่สอด จ.ตาก

http://www.posttoday.com/รถบัสคณะเทศบาลตกเหวแม่สอดดับกว่า30

87B110AD88D5420BA6226F52676FDCC9

3 เมย 2557 บัสสามเณรภาคฤดูร้อนชนประสานงาสิบล้อเจ็บระนาว20ราย

Screen Shot 2557-04-08 at 12.19.00

รถบัสสองชั้น ทะเบียน 30-0125 สุรินทร์ ชนประสานงากับรถ 10 ล้อบรรทุกแป้งมัน ทะเบียน 81-9551 ศรีสะเกษ จนด้านหน้ารถทั้งสองคันพังยับเยิน โดยมีผู้บาดเจ็บเป็นพระและสามเณรร้องขอความช่วยเหลืออยู่ภายในรถบัสจำนวนหลายราย ดูรายละเอียดที่นี่

บทความความปลอดภัยของรถบัสในไทยไม่เหมาะสมกับ infrastructure

บทความทวีตโดย @Richardbarrow อ่านเต็มได้ที่นี่ Thai bus safety and infrastructure the incompatible match

Please credit and share this article with others using this link:http://www.bangkokpost.com/lifestyle/interview/403884/thai-bus-safety-and-infrastructure-the-incompatible-match. View our policies at http://goo.gl/9HgTd and http://goo.gl/ou6Ip. © Post Publishing PCL. All rights reserved.

bus-thai-safety