#pantip3G โครงการทำเว็บ pantip ใหม่

ขอพื้นที่จด tweet ของ @macroart ไว้หน่อยครับ 🙂 คำว่า Pantip “3G” คือ Third Generation นั่นเอง ที่ผมรู้สึกว่ามันท้าทายเนื่องจากอยากที่หลายๆท่านทราบกันไปว่าเว็บบอร์ดนั้น หลายๆประเทศได้ทยอยตกยุคไปแล้วเพราะ Google ได้ทำให้ผู้เป็นกูรูที่สร้างมูลค่าประจำเว็บบอร์ดทั้งหลายออกไปเขียนบล็อกสร้างอาณาจักรของตนเองกันหมด แต่นี่คือประเทศไทย ประเทศที่ต้องการการถกเถียงและดราม่าสุดมันส์ !

Pantip.com ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2539 (ก่อน Google 1 ปี) โดยมีพี่วันฉัตรเป็นผู้ก่อตั้ง #Pantip3G

พี่วันฉัตรพัฒนา Pantip ในยุคแรกโดยนำโค้ด Guestbook ของ Matt’s Script Archive ที่เขียนด้วยภาษา Perl มาปรับแต่งให้เป็นเว็บบอร์ด #Pantip3G

ผ่านไป 1 ปี ผมเข้าไปเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของ Pantip ในเดือนตุลาคม 2540 โดยภารกิจหลักคือการปรับเว็บ Pantip ให้เข้าสู่ยุคที่ 2 #Pantip3G

ความท้าทายของ Pantip ในยุคที่ 2 คือการพัฒนาเว็บให้รองรับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ทรัพยากรต่างๆ มีจำกัด #Pantip3G

ยกตัวอย่างของความจำกัดของทรัพยากร คือเรื่องฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูล ซึ่งในสมัยนั้นมีราคาสูง ทำให้ Pantip เก็บกระทู้ดีๆ ไว้ตลอดไม่ได้ #Pantip3G

กระทู้ในเว็บจะถูกตั้งเวลาลบเมื่อไม่มีคนตอบนานเกินระยะเวลาหนึ่ง แต่ก็น่าเสียดายกระทู้ดีๆ จำนวนมาก ก็เลยมีฟีเจอร์เก็บเข้าคลังกระทู้ #Pantip3G

Pantip ยุค 2 ถูกใช้งานมานานกว่า 10 ปี มีการพัฒนาต่อยอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ติดปัญหาที่มันถูกออกแบบขึ้นมาในยุคยากลำบาก #Pantip3G

ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการขยาย เมื่อจำนวนผู้ใช้เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาต่างๆ ก็ตามมา ที่เห็นได้ชัดคือเรื่องกระทู้ด๋อย #Pantip3G

ผมทำอยู่ Pantip นาน 7 ปี จนถึงจุดที่ธุรกิจเริ่มมั่นคง ผมก็ขอออกมาแสวงหาอะไรใหม่ๆ ทำ เช่น เรียนรู้ด้านการตลาด เป็นวิทยากร ที่ปรึกษา #Pantip3G

เวลาผ่านไป เมื่อผมมองกลับไปที่ Pantip ผมรู้สึกชื่นชมที่เว็บนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีมุมที่รู้สึกว่าเว็บเริ่มเชย ตกยุค #Pantip3G

ผมมีไอเดียจากโลกยุค Social Media มากมาย ผมมองเห็นศักยภาพของ Pantip ที่จะเป็น Facebook ของเมืองไทยได้ จึงเข้ามาคุยกับพี่วันฉัตร #Pantip3G

ผมเข้ามาคุยช่วงหลังปีใหม่ ถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ไปด้วยเลย และผมเล่าถึงไอเดียหลายๆ อย่างที่ Pantip น่าจะทำ #Pantip3G

ผมมองว่า Pantip เป็นเว็บ UGC ที่มีเนื้อหาดีมาก เนื่องจาก Community ของเว็บมีคุณภาพสูง เราต้องนำเนื้อหาเหล่านี้มาสร้างคุณค่าเพิ่ม #Pantip3G

ข้อจำกัดในยุคที่ 2 อย่างเรื่องราคา Storage พอมาถึงยุคนี้ไม่มีปัญหานี้แล้ว กระทู้ Pantip จะต้องถูกเก็บไว้นานขึ้น หรือตลอดไป #Pantip3G

กระทู้ในเว็บปัจจุบันมีเพียงรูปแบบเดียว คือด้านบนเป็นกระทู้ของผู้ตั้ง ด้านล่างเป็นความคิดเห็นเรียงลงมา #Pantip3G

แต่ผู้ใช้เว็บได้บอกเราว่า เขาไม่ได้ตั้งกระทู้แค่รูปแบบเดียวนะ เขามีกระทู้รายงานสด กระทู้รีวิวสินค้า กระทู้ร้องเรียน ฯลฯ #Pantip3G

อย่างกระทู้รายงานสด AF คนที่อ่านกระทู้จะต้องคอยกด F5 เพื่อ refresh หน้ากระทู้ดูว่ามีความเห็นใหม่ขึ้นมาหรือยัง #Pantip3G

จะดีกว่าไหมถ้ากระทู้มันแจ้งผู้ใช้ว่ามีความเห็นใหม่ขึ้นมาแล้ว ผู้ใช้เพียงคลิกเพื่อโหลดเฉพาะความเห็นใหม่ขึ้นมา คล้ายกับ Twitter #Pantip3G

หรือกระทู้รีวิวสินค้า จะดีกว่าไหมถ้าอ่านกระทู้จบแล้ว มีลิงก์ไปหากระทู้ที่รีวิวสินค้าเดียวกันแต่เขียนโดยผู้ใช้คนอื่น #Pantip3G

หน้าแรก Pantip ตอนนี้เหมือนแดนสนธยา ผู้ใช้จำนวนมากไม่ได้เข้าหน้าแรกเว็บ แต่เข้าหน้าในจาก bookmark ในเครื่อง #Pantip3G

ถ้าเราเปลี่ยนหน้าแรก Pantip ใหม่ล่ะ เอากระทู้ที่มีคนถูกใจให้ Give เยอะๆ และกระทู้ที่ทีมงานคัดแล้วว่ามีคุณภาพ มารวมไว้ในหน้าแรก #Pantip3G

เราก็จะได้เว็บข่าวคุณภาพที่สร้างโดยผู้ใช้ และต่อยอดไปอยู่บน iPad ได้ ลองนึกภาพตอนนั่งส้วมแล้วอ่านกระทู้ดีๆ ของ Pantip ดูสิ #Pantip3G

ระบบโต๊ะและกลุ่มย่อยของ Pantip ในปัจจุบันมีปัญหาเช่นกัน เช่น กระทู้ MV ควรจะอยู่ในเฉลิมกรุงหรือเฉลิมไทยดี? #Pantip3G

จริงๆ แล้วกระทู้หนึ่งกระทู้ควรสังกัดได้มากกว่าหนึ่งกลุ่ม เพื่อเพิ่ม awareness ของตัวกระทู้ให้คนเห็นเพิ่มขึ้น #Pantip3G

ปัจจุบันถ้าใครอยากเปิดกลุ่มย่อยหรือคลับ จะต้องรวมรายชื่อกันแล้วส่งอีเมลมาคุยกับทีมงาน Pantip ซึ่งนี่เป็นข้อเสีย #Pantip3G

เพราะมันทำให้เกิดเว็บบอร์ดรายย่อยขึ้นมากมาย พอมีสินค้าใหม่เกิดขึ้นบนโลก ก็จะมีเว็บบอร์ดของสินค้านั้นตามมา โดยที่ Pantip ไม่ทันขยับ #Pantip3G

ปัญหานี้แก้ได้ด้วยระบบแท็ก หรือกลุ่มย่อยที่ผู้ใช้สร้างขึ้นได้เอง สมมุติว่า AF10 มีนักล่าฝันชื่อ Boy V13 #Pantip3G

แฟนคลับ Boy V13 สามารถติดแท็ก “Boy V13” ให้กับทุกกระทู้ที่คุยถึงนักล่าฝันคนนี้ กระทู้จะถูกจัดระเบียบโดยผู้ใช้ช่วยกันทำ #Pantip3G

แท็กไหนที่มีผู้ใช้เยอะ สุดท้ายทีมงานจะเป็นผู้คัดเลือกและดันขึ้นมาเป็นกลุ่มย่อยหรือคลับอย่างเป็นทางการ #Pantip3G

ที่เล่ามาคือตัวอย่างของฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่กำลังไตร่ตรองกันอยู่ แต่รับรองว่าจะช่วยให้ผู้ใช้สนุกขึ้นมาก #Pantip3G

แผนงานในหัวแบบคร่าวๆ ของผมแบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรก 6 เดือน เราจะปรับ engine ข้างในกันก่อน เพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคของทุกวันนี้ #Pantip3G

เฟสหลังอีก 6 เดือน จะเปลี่ยนหน้าตารูปลักษณ์ของเว็บ ให้น่าใช้งานและดูทันสมัยมากขึ้น #Pantip3G

ผมอยากให้โครงการ #Pantip3G เป็นโครงการแบบ Crowd Creation คือไม่ใช่แค่ทีมงาน Pantip ที่ทำกันเอง แต่อยากให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมด้วย #Pantip3G

ดังนั้น ถ้าใครมีฟีเจอร์อะไรที่อยากให้ Pantip มี ผมอยากรับฟังมากครับ ทวีตมาหาผมได้เลย หรือส่งเมลมาคุยที่ apisilp (at) pantip.com #Pantip3G

และที่สำคัญคือตอนนี้ต้องการทีมงานจำนวนมาก ใครอยากมีส่วนร่วมกับประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ดูรายละเอียดที่ http://bit.ly/gxRTf9 #Pantip3G

มีฟีเจอร์นึงนะที่คิดแบบขำๆ คือดัชนีดราม่า (Drama Index) เอาไว้เรียงลำดับกระทู้ตามความดราม่า ฟีเจอร์นี้จะเปิดตัววัน April Fool Day #Pantip3G