GROUPON คืออะไร

groupon บน iphone
groupon บน iphone

GROUPON คืออะไร

คำว่า Groupon ผสมมาจาก Group กับ Coupon ก่อตั้งโดยโดย Andrew Mason วัย 29 ปี ซึ่งตอนนี้บริษัทมีพนักงาน 3,000 คน มีจุดขายที่ Social Commerce และ Geographic Market หน้าที่หลักคือ รวบรวมกำลังซื้อของคน ( อย่างสนุกและเกิดการบอกต่อตามสไตล์ Social ) เพื่อที่จะหาส่วนลดของ Local Business ในเมืองต่างๆ หรือ Collective Buying Power เพื่อให้เกิด “Deal-for-the-Day” อันน่าตื่นใจ ลูกค้าของ Groupon เป็นผู้หญิง 64% และอายุ 18-34 ซึ่งชอบช็อปปิ้งและตาไวกับ Promotion มากๆ

GROUPON  Head office ที่ Chicago
GROUPON Head office ที่ Chicago

[Photo credit: The Australian]

GROUPON เป็นบริษัทที่โตเร็วที่สุดในโลกเพราะใช้เวลาไม่นาน (ตั้งในปี 2551) ก็สามารถมีรายได้ต่อปี 500ล้านเหรียญสหรัฐได้ซึ่งแน่นอนว่าเร็วกว่า google และ amazon มาก ข่าวใหญ่ปลายปีก่อนคือ Google ขอซื้อ Groupon ด้วยมูลค่าสูงถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ( แพงที่สุดเท่าที่ Google เคยขอซื้อ ) แต่ Andrew Mason ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ Google ไป

ปัจจุบัน GROUPON มีสาขาอยู่ที่ประเทศ USA, แคนาดา, บราซิล, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อิตาลี, โปรตุเกส, สเปน, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, ตุรกี, เม็กซิโก, ชิลีและ โรมาเนีย รวมแล้วมีสมาชิก 35 ล้านคน

นำเสนอส่วนลดที่ Groupon เองสนใจและต้องการซื้อ โดยไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ หรือที่เรียกว่า Deep Discount?
ใช้ ?เวลา? ที่จำกัด และ ?ราคา? ที่ดึงดูด ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ
1.Get it รับดีลพิเศษ โดยปกติมอบส่วนลด 50-90% ผ่าน Facebook, Twitter และอีเมล เพียงวันละ 1 ดีลเท่านั้น
2.Share it นำดีลที่น่าสนใจไปบอกต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทาง Social Media ต่างๆ (การแนะนำเพื่อนให้มาเป็นสมาชิกจะได้รับคูปองมูลค่า 10 เหรียญสหรัฐ) หากได้จำนวนตามที่ต้องการ (Critical Mass) แล้วก็จะถือว่าเป็น Group Buying หรือ Collective Buying สามารถใช้สิทธิ์ตามดีลนั้นได้ เป็นการเล่นกับ Economy of Scale ได้อย่างชาญฉลาด ภายในระยะเวลาที่จำกัด เช่น 24 ชั่วโมง

การจำกัดเวลาของ GROUPON ให้ดีลสำเร็จ
การจำกัดเวลาของ GROUPON ให้ดีลสำเร็จ

3.Enjoy it สั่งพิมพ์ดีลนั้นหรือดาวน์โหลดผ่านสมาร์ทโฟนและนำไปแสดงที่ร้านค้านั้นๆ เพื่อรับดีลพิเศษ หลังจากจ่ายเงินซื้อดีลนั้นแล้วทางบัตรเครดิต การันตีว่าเกิดการซื้อขึ้นจริง

อ่าน Case study ต่อที่ positioningmag.com

Andrew Mason , CEO ผู้จบดนตรี

คนเอาขาพาดโต๊ะคือ Andrew Mason และ Chief Technology Officer :Ken Pelletier
คนเอาขาพาดโต๊ะคือ Andrew Mason และ Chief Technology Officer :Ken Pelletier

น่าสนใจตรงคุณ Andrew Mason เนี่ย จบดนตรีจาก Northwestern University ครับ ! พอจบแล้วก็ไปทำงานด้านเว็บดีไซน์ที่ชิคาโกแป๊ปนึง เสร็จแล้วก็มาได้ทุนเรียนที่ University of Chicago’s Harris School of Public Policy และระหว่างนั้นก็ฝึกงานที่ห้องอัด Recording Studio ชื่อ Electrical Audio โดยมีพี่เลี้ยงคือ recording engineer ชื่อ Steve Albini ห้องอัดเป็นที่เงียบสงบมากเวลาไม่มีคนและที่นี่เป็นที่ๆเขาได้แรงบันดาลใจในการทำ GROUPON

แหมในไทยเด็กวิศวะจบแล้วไปเอาดีทางดนตรีกันหลายคน สลับกันเลยนะเนี่ย 😛

ตอนวัยรุ่น แต่คีย์บอร์ดเก่าจัง
ตอนวัยรุ่น แต่คีย์บอร์ดเก่าจัง

GROUPON ลุยเมืองไทย ?

สื่อจีนระบุ Groupon ? บริษัท Social Commerce ที่ร้อนแรงที่สุดในนาทีนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อตั้งบริษัทธุรกิจร่วมค้าใหม่กับ Tencent ในจีน ขณะเดียวกัน thumbsup สืบทราบเพิ่มเติมมีบริษัท ?กรุ๊ปปอง จำกัด? Groupon.co.th ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาทในไทยแล้ว

อ่านต่อที่ thumbsup : Groupon จับมือ Tencent ลุยเอเชีย ล่าสุดดอดจดโดเมนเมืองไทยแล้ว?

ความจริงแนวคิด GROUPON มีมาโดยตลอด ตัวอย่างในไทย

@pawoot ได้เขียนบล็อกรวม tweet ของตนเองไว้ #morninggreentea ( ขอยืม @jakrapong เล่าเรื่องนี้ ) และยังรวมเว็บไทยที่มีแนวคิด GROUPON ไว้น่าสนใจครับ ลองดูที่นี่

GROUPON : ผมขอคัดบางทวีตของ @pawoot มาไว้ที่นี่ครับ

  • คำตอบคือดีครับ เพราะเว็บลักษณะ Group Buying คือรวมกันซื้อในราคาถูก เป็นรูปแบบหนึ่งของ E-Commerce จะทำให้คนไทยเริ่มใช้มากขึ้น
  • ดังนั้นโมเดลของ Groupon เลยเข้ามาถูกจังหวะในเรื่องของ ?ราคา? และความแปลก เลยทำให้ Groupon โตอย่างรวดเร็ว
  • แต่ หาก Groupon ทำได้สำเร็จ จะเป็นการเปลี่ยนแนวความคิดคนทำเว็บอเมริกาทันที จากเดิมทำเว็บเพื่อขาย มาเป็นทำเว็บเพื่อเข้าตลาด
  • สิ่งที่ดีของ Groupon Clone ในไทยคือจะทำให้ E-Commerce ไทยเติบโตขึ้นอีกมากคนไทยที่กล้าซื้อของออนไลน์จะกล้าซื้อชิ้นอื่นๆต่อไป

ความเห็นผม ต่อ GROUPON

แน่นอนว่าหลัง Google ซื้อ GROUPON ไม่ได้ก็มีข่าวว่า Google จะมีโปรดักซ์ชื่อ Google Offer ออกมา และ Amazon ก็มีการลงทุนใน LivingSocial คู่แข่งของ GROUPON ซึ่งก็ต้องดูกัน

GROUPON อาจต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาคทั้งคนและ Local Business อย่างมากด้วยเช่นกันครับ ( ในไทยคงฮือฮาถ้ามีคนรวมตัวไปถล่มสถานบันเทิงด้วยราคาถูกสุดๆ )

GROUPON จะถูกโค่นได้ถ้าคู่แข่งสามารถทำ Engine ที่ทำให้เกิดการดีลโดยอัตโนมัติระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายได้ดี แต่จากความเห็นของผม ” การดีล ” เป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อนและอาจต้องมี ” ผู้ที่เข้าใจ Business ” เป็นตัวกลางอยู่บ้าง จึงจะทำให้สำเร็จครับ ( ตัวอย่างการดีลจากผู้บริโภคล้วนอาจไม่เกิดเช่น คนอยากซื้อกระเป๋าหลุยส์ราคา 100 บาท แม้ว่าจะมีคนมารวบรวมชื่อได้ถึง 100000 คนก็ไม่เกิดดีล? ) ดังนั้น GROUPON จึงทำหน้าที่นี้ได้ดี ถ้า Google จะทำเลียนแบบเท่ากับว่า Google ต้องเร่งสร้าง Business ใหม่ที่อาจไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับ Business เดิมซึ่งจะเสียเปรียบในสภาวะอัตราเร่งขนาดนี้

จากเว็บของ @pawoot ด้านบนจะเห็นว่ามีบริษัทและคนไทยเคยคิดเรื่องนี้กัน และทำเว็บไว้รองรับธุรกิจการสะสมกำลังซื้อเช่นกัน แต่สิ่งที่เป็น Core Business เรามักจะลืมนึกถึงครับ จากจำนวนพนักงาน 3000 คนจะเห็นว่าเว็บ GROUPON ความจริงมีเว็บเป็นองค์ประกอบที่ดี แต่ Run ด้วย Service ที่ใช้ “คน” เช่นเดียวกับ One2Car หรือ Digital2home ในไทยนั้นเองครับ และยังมีการแพร่กระจายข่าวสารของ Groupon ต้องใช้ Copywriter ถึง 70 คนที่เชี่ยวชาญในการเขียนข้อความที่ดึงดูดใจ

ถ้าเราจะทำให้สำเร็จเหมือน GROUPON สิ่งที่เราต้องลงทุนและลงแรงมากคือเซลล์หรือทีมงานในการวิ่งหา Promotion ในระยะแรก ซึ่งอาจจะต้องทำเป็นระยะเวลานับปีก่อนที่เว็บไซต์จะติด ในกรณี GROUPON นั้นได้ผู้ร่วมก่อตั้ง Thepoint.com ชื่อ Eric Lefkofsky มาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนสำหรับ Implyment idea เริ่มแรก 1ล้านเหรียญสหรัฐ และนี่คือสิ่งที่ยากยิ่งสำหรับเมืองไทยที่จะมีใครมากล้าลงทุนกับเด็ก IT ขนาดนั้น ในมุมกลับก็คือเด็ก IT เราก็ไม่ได้เข้าใจ Business ขนาดที่คนอื่นจะมาลงทุนได้อย่างสัมฤทธิ์ผล

เมื่อบริษัททำรายได้ได้ระดับหนึ่ง เจ้าของก็จะไม่ได้เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญมากขนาดนั้น แต่มองความก้าวหน้าของบริษัทหรือการไม่ถูกขัดจังหวะของการดำเนินการตาม Vision ของตัวเองมากกว่า ดังนั้นการไม่รับข้อเสนอของ Google ก็มาจากสาเหตนี้ด้วยเช่นกัน ถ้าเป็นผม ผมเองก็ไม่อยากให้มีใครมาครอบงำเหมือนกันครับ

ในกรณีประเทศไทย บริษัทที่ทำคล้ายๆกับ GROUPON คงจะเร่งทำตนเองให้มีศักยภาพพอที่ GROUPON จะเข้ามาซื้อได้ครับ