Google Scholar กำลังมีบทบาทต่อการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

google scholar
google scholar

ก่อนอื่นลองอ่านคำจำกัดความ Google Scholar คือ อะไร
จาก http://scholar.google.co.th/intl/th/scholar/about.html

Google Scholar เป็นวิธีที่ง่ายๆ ในการค้นหางานเขียนทางวิชาการได้อย่างกว้างขวาง เราสามารถค้นหาในสาขาวิชาและแหล่งข้อมูลต่างๆ มากมายได้จากจุดเดียว: บทความ peer-reviewed วิทยานิพนธ์ หนังสือ บทคัดย่อ และบทความจากสำนักพิมพ์ทางวิชาการ แวดวงวิชาชีพ ที่เก็บร่างบทความ มหาวิทยาลัย และองค์กรด้านการศึกษาอื่นๆ Google Scholar ช่วยให้คุณสามารถระบุการค้นคว้าที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในโลกแห่งการค้นคว้าวิจัยทางวิชาการ

Google Scholar มุ่งมั่นที่จะจำแนกบทความแบบนักวิจัย โดยวัดน้ำหนักจากข้อความทั้งหมดของแต่ละบทความ ผู้เขียน สิ่งตีพิมพ์ที่บทความนั้นปรากฏ และความถี่ที่มีการอ้างอิงบทความนั้นในงานเขียนทางวิชาการอื่น ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดจะปรากฏบนหน้าแรกเสมอ

เรื่องเกี่ยวกับ Google Scholar และความรู้ทางอินเตอร์เน็ททางมหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดการเสวนาไปตั้งแต่เมื่อปี 2549 แล้วครับ ซึ่งทำให้เหล่ามหาลัยในไทยต้องศึกษาเรื่อง Google Scholar กันมากขึ้นเพราะมีการประเมินโดยนำผลจาก Google Scholar มาใช้ด้วย

สิ่งที่น่าสนใจเรือง Content บนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

UCL most popular university online

Barry Taylor, Bristol?s Director of Communications, said: ?The web is such a fundamental communications tool, especially for young people, that we are paying more and more attention to it. We have six million web pages of our own getting and the weekly statistics for usage have been going up consistently.?

ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ คนที่เรียนทาง Online มีแนวโน้มประสิทธิผลสูงกว่าคนที่เข้าเรียนใน Class เว็บเรียน online ที่ดังระดับโลกคือ MIT open courseware และที่เป็น talk of the town เมื่อหลายปีก่อนคือ Stanford on iTunes U

http://www.timesonline.co.uk/tol/life_and_style/education/article6869552.ece?token=null&offset=24&page=3

ของไทยเราก็พยายามมีอยู่ เช่น หนังสือเสียงม.ราม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนำสื่อ online ขึ้นไปเฉยๆมากกว่า

ตัวอย่างการใช้ Google Scholar