เด็กแว้น ซ์

บังเอิญเห็นโพสของ SIU เขียนไว้พอดี เรื่อง ว่าด้วย อารยธรรมเด็กแวนซ์ กับการ stereotype ของชนชั้นกลาง ผมไปเขียนคอมเม้นท์ซะยืดยาวเลยขอก็อบมาไว้ที่นี่ด้วยครับ

เล่าในมุมของเด็กผู้ชายเคยอยากแว้นซ์ครับ

ผมก็เคยอยากแว้นซ์สมัยเด็กๆนะครับ ตอนประถมรวมกลุ่มกับเพื่อนขี่จักรยานบุกป่าฝ่าดงขี้นห้างแต่เนื่องจากยังไม่มีทั้งมือถือและอินเตอร์เน็ทและหนังจากต่างประเทศ จึงไม่รู้อารยธรรมอื่นๆที่มาประกอบกัน

พอโตมาได้ดูหนังหลายๆเรื่อง ที่พระเอกบางครั้งเป็นพวกกวนเมือง รับรู้ความเท่ของเค้าเวลาดวลกับผู้ร้ายบนถนนสาธารณะ ดริฟรถสปอร์ตในเมืองหลวง เด็กวัยรุ่นอย่างผมยอมรับว่าเคยฝันอยากทำอะไรแบบนั้นบ้างเหมือนกัน เพราะรู้ว่าถ้าทำแล้วเท่ อาจมีคนบางกลุ่มยอมรับลองดูหนังจีนและฮ่องกงหลายเรื่อง จะมีผู้หญิงคู่กับความเร็วเสมอ และการแข่งรถก็ต้องมีผู้หญิงนั่งข้างๆ เช่นเดียวกับซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ เพียงแต่หนังพวกนั้นพยายามหาความชอบธรรมให้ตัวเอก

ภาพเด็กแว้น จาก manager
ภาพเด็กแว้น จาก manager

ที่มาภาพ ข่าวเด็กแว้นเหิม จาก manager

ในช่วงหลังๆ องค์ประกอบเด็กแว้นซ์ 3 อย่างครบครันได้แก่

1.มือถือ prepaid,
2. internet
3. มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้

สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กๆนัดแนะและสามารถขี่มอเตอร์ไซต์ไปพบปะกันอย่างง่ายดาย เรียกว่าเด็กประถมก็สามารถขี่มอไซต์ได้อย่างง่ายๆ และสามารถพัฒนาไปขี่มอเตอร์ไซต์สองจังหวะเกียร์ธรรมดารุ่นเก่าที่แต่งได้ง่ายกว่า ซึ่งคำว่า แว้นซ์ มาจากเสียงของมอเตอร์ไซค์สองจังหวะที่มีรอบเครื่องสูง สามารถเบิ้ลเครื่องได้
ในขณะที่มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่จะเป็นสี่จังหวะ ให้เสียงไม่ค่อยแว้นซ์แล้ว

( สมัยก่อน Barier to entry สำหรับเด็กๆคือมอเตอร์ไซค์สองจังหวะเกียร์ธรรมดานั้นขี่ยากในตอนเริ่มหัด )

และมอเตอร์ไซค์ของยามาฮ่า ถ้าใครเคยนั่งวินจะพบว่ามีท่านั่งที่ผู้ซ้อนจะต้องยกขาสูงมากกว่ามอเตอร์ไซค์ยี่ห้ออื่นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้วัยรุ่นนิยมใช้เพราะเด็กสก๊อยส์ของเค้าจะนั่งยกขาสูง sexy มาก เรียกว่ากางปีกกันเลยทีเดียวครับ ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์ได้พอสมควร

เด็กนัดแนะและออกนอกบ้านได้ง่ายขึ้นมาก

เมื่อองค์ประกอบครบ เด็กๆที่อายุน้อยๆ ระดับประถมและมัธยมต้น และคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เอาใจใส่มากก็มีสิทธิที่จะออกมานอกบ้านเพื่อพบปะกันได้ แน่นอนว่าเด็กเหล่านี้ไม่ได้มีวุฒิภาวะสูงมากพอและโดยธรรมชาติ “พี่ใหญ่” ในกลุ่มก็ชอบที่จะพูดเรื่องอะไรที่ดูโอเวอร์ หรือเท่ เพื่อที่เหล่าน้องๆในกลุ่มจะยอมรับกันเป็นปกติอยู่แล้วครับ

เรื่องเท่ๆขอบเขาก็เช่น ไปขี่มอไซค์บนทางด่วนมา หรือพอเป็นวันรุ่นก็พูดเรื่องไป “ซ่ำ” หญิงมา ซึ่งน้องๆก็อยากเลียนแบบเรื่องที่ง่ายที่สุดที่เราจะเท่ได้คือ “ความเร็ว” ครับ ส่วนเรื่องที่ยากกว่าก็คือ ความรวย (ซึ่งก็ไม่ได้เกิดเป็นลูกคนรวย) ความเก่งการเรียน (ซึ่งสังคมไม่ได้สนับสนุนและชื่นชมคนเก่ง) และเก่งดนตรี (ซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝน) ฯลฯ

ผมเองเมื่อตอนเด็กๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคึกคะนองอยากลองของ เพียงแต่ไม่มีคนชี้นำและไม่รู้จะหา community กับเด็กหมู่บ้านอื่นอย่างไร รวมทั้งสิ่งที่จะใช้ก่อความคึกคะนองในที่สาธารณะ มีเพียงจักรยานที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง สรุปแล้วไปผมเลยไปตอบปัญหาวิทยาศาสตร์หรือแข่งประกวดดนตรีอวดสาวยังมีหนทางได้รับการยอมรับมากกว่า ส่วนเด็กรวยๆอาจไปแข่งโกคาร์ทอันแสนแพงแทน

ผมเองเห็นว่าเรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาของเด็ก ที่เมื่อมาพบกันจึงเกิด Community ขึ้นมา เมื่อเกิดcommunity ก็เกิดความต้องการเป็นที่ยอมรับ และการซึมซับวัฒนธรรมที่ทำให้ตัวบุคคลเป็นที่ยอมรับขึ้นมา วัฒนธรรมที่เป็นที่ยอมรับของผู้ที่ยังมีวุฒิภาวะไม่ถึงเกณฑ์ มันก็ก่อปัญหาเหล่านั้นได้แน่นอนเรียกได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาเลยครับ คือไม่ว่าจะเป็นเด็กรวยๆ หรือชนชั้นกลาง หากมีอิสระภาพในการเจอคนอื่นๆ และมีเครื่องมือเป็นยานพาหนะที่ต้องวิ่งบนทางสาธารณะ ก็สามารถที่จะสร้างความเดือดร้อนให้สังคมได้เช่นกันและเมื่อเค้าโตมาก็อาจหลงทางในสังคมไป

สิ่งที่จะแก้ไข (เท่าที่คิดออก)

1. ใช้กฎหมาย เช่นจับ ยึดรถ หรือ ให้พ่อแม่รับผิดแทน ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากโมเดลตำรวจและผลตอบแทนของไทย

2. รัฐ หรือองค์กรต่าง สนับสนุนสร้างความเท่ และเป็นที่ยอมรับในสังคม ให้เยาวชนเหล่านี้ทดแทนจากความเท่เดิม
ที่สำคัญ มันต้องเป็นความเท่ที่ทำได้ง่ายมาก ค่าใช้จ่ายต่ำและไม่เห่ยด้วยครับ เช่นความเท่จากการเล่นเกมส์ออนไลน์
ที่แม้จะไม่มีประโยชน์ แต่บังเอิญมันไม่กระทบพื้นที่สาธารณะ หรือการเต้นแบบสตรีทแด๊นซ์ที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม
กิจกรรมต่างๆต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมและคณะกรรมการที่ประกอบด้วยตัวแทนเด็กแว้นซ์ด้วยยิ่งดี

3. สร้างตัวอย่างสื่อที่ล้มเหลว และไม่เท่ ให้กับวัฒนธรรมแว๊นซ์ เช่นความขายหน้าจากการไปแว้นซ์
หรือแคมเปญเด็กผู้หญิงชอบเด็กเรียน หรือการแว็นซ์เป็นเรือ่งน่าอาย ซึ่งประเด็นนี้ความยากจะคล้าย
แตมเปญ”ยืนชิดขวา” นั่นคือประเด็นไม่แรง แรงผลักน้อย งบก็เลยน้อยครับ

หมายเหต

– วงดนตรีที่แต่งตัวจับตลาดเด็กแว้นซ์สำหรับ RS ก็มี ไอน้ำ แต่แกรมมี่เป็นวง Retrospect ครับ http://bit.ly/f0mfpI

ส่วนวง Clash นั่นจับตลาดเด็กสายวิชาชีพอย่าง ปวช ปวส

– ในส่วนของเด็กสก๊อยนั้น เนื่องจากผมเป็นผู้ชายเลยไม่ค่อยเข้าใจสังคมเขาครับ อาจต้องไปลองสัมภาษณ์ดู
รู้แต่แถวบ้านท้องในวัยเรียนกันเป็นว่าเล่นเลย

– จากกระทู้ที่คุณจ๋ง @warong แนะนำ จะเห็นว่าเด็กแว้นซ์มีภาพลบต่อสังคมอย่างมาก http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8481394/A8481394.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8472635/A8472635.html
http://www.facebook.com/filmsick/posts/218059248211492

สก๊อย แว็น กั้บความหมาย

– เด็กแว้นมีความหมายในราชบัณฑิตยสถานด้วยครับ ลองดูใน Wiki
– ความหมายของ สก๊อยคือ ตัวละครที่ออกแบบขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 7 ปีของมอนสเตอร์คลับ