บริจาคเครื่องยนต์เรือช่วย @tar_kotloh #TWT4TH #Thaiflood

เรื่องด้านล่าง เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับความเสียสละของคนหลายคน แต่ผมอยากบันทึกไว้เป็น KM เพื่อคนที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันต่อไปครับ 🙂

เมื่อเช้า @tar_kotloh ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอาสาสมัครแนวหน้าที่อยู่ในพื้นที่คนหนึ่งได้ tweet ว่ามีความต้องการ “เครื่องยนต์เรือ” โดยที่เรือเปล่าๆนั้นมีผู้บริจาคกันเยอะแล้ว เมื่อรอสักพักก็มีคน RT กันหลายคน แต่เนื่องจากเรื่องเรือหางยาวและเครื่องยนต์นั้นมีผู้รู้จักน้อยมาก และถ้าเซิร์ท Google ก็จะพบแต่เครื่องยนต์เรือสำหรับการกีฬาและบันเทิง แรงม้าเยอะๆซึ่งมีราคาสูง ( 30000 ขึ้นไปเพราะกลุ่มเป้าหมายนั้นใช้ internet นั่นเอง) จากที่ผมคิดว่าสามารถประสานงานได้เลยต้องไปเอง ( รับปากไว้แล้ว )

เครื่องยนต์เรือมีความจำเป็นสำหรับการเดินทางในยามน้ำท่วมมาก ลองนึกถึงว่าคุณต้องพายเรือในกระแสน้ำเชี่ยวเพื่อส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เป็นระยะทางหลายกิโลวันละหลายเที่ยวนั้นคงทำไม่ได้แน่ๆ ผมจึงคิดว่าจะช่วยตรงนี้ โดยอาศัยว่าน่าจะได้เปรียบเพราะตอนนั้นผมอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาเลยไปถามลุงที่มีความรู้เรื่องเรือดู

ถ้าซื้อเครื่องเรือเก่าจะต้องรู้ใจมันหน่อยเวลาสตาร์ท ถ้าเครื่องใหม่ก็ไปได้เลย เสียแต่เครื่องใหม่ต้องสั่งอาจไม่ทัน
ถ้าซื้อเครื่องเรือเก่าจะต้องรู้ใจมันหน่อยเวลาสตาร์ท ถ้าเครื่องใหม่ก็ไปได้เลย เสียแต่เครื่องใหม่ต้องสั่งอาจไม่ทัน

จากนั้นคุณพ่อของ @booruball ( ซึ่งเคยมีบ้านริมน้ำเจ้าพระยามาก่อน ) ก็ถามเพื่อนชื่อ “ลุงแดง” ว่าน่าจะไปซื้อเครื่องเริือที่ไหนดี ลุงแดงบอกว่าน่าจะอยู่แถวๆเมืองนนท์เพราะเคยเห็น และหลังจากคุยกันมั่นเหมาะก็คิดว่าน่าจะใช้เครื่องเรือของจีนแดง ที่ไม่น่าจะแพงมาก ไม่ได้ใช้งานทุกวันเลยออกเดินทางจากพระประแดง ไป ตลาดบางบัวทอง ด้วยรถกระบะของลุงแดงเอง (ผมเองไม่มีรถกระบะ แต่หางใบพัดของเรือต้องใช้รถกระบะเพราะค่อนข้างยาว )

พอไปถึงก็พบว่าเครื่องยนต์เริอรุ่นต่ำสุดนั้น มีราคารวมกับชุดแพนหางแค่ 5000 บาทเท่านั้น ! ( ไม่ใช่ 20000 บาทแบบที่หาข้อมูลกันแรกๆ ) ผมกดตังค์มาแล้วเลยซื้อไป 3 เครื่องตอนแรกคิดว่า 15000-. แต่เนื่องจากเครื่องที่ถูกสุดซึ่งมีแรงม้า 5.5 แรงม้าหมด -_- เลยต้องซื้อเครื่อง 6.5 แรงม้าไปสองเครื่องด้วย ราคารวม accessories และน้ำมันเครื่องแล้วประมาณเกือบ 18,000-. ( เจ้าของร้านลดให้ )

เครื่องเรือหน้าตาเป็นงี้เองหรอเนี่ย
เครื่องเรือหน้าตาเป็นงี้เองหรอเนี่ย

ได้เครื่องแล้วก็ติดต่อทีมที่จะนำไปส่ง พบว่าการนำของไปส่งอย่างทีมที่ รร.ดุสิตนั้นแวะส่งของเป็นจุดๆ อาจทำให้ของถึงมือของ @tar_kotloh ช้าไป ดังนั้นวิธีที่เร็วที่สุดคือ @tar_kotloh มารับของที่ขนส่ง โดยผมส่งไปทางรถทัวร์ เลยเดินทางไปหมอชิต

ปรากฏว่าพอถึงหมอชิต บขส. ไม่รับส่งของไปโคราชช่วงนี้เนื่องจากบอกว่าน้ำท่วมท้องรถกลัวของเสียต้องรับผิดชอบ -_- เลยต้องเดินหาบริษัททัวร์อื่นๆ มาถึงชานชาลา 76 และก็ได้มาพบกับราชสีมาทัวร์ซึ่งรับส่งของอยู่ (ขั้นตอนนี้ต้องเจรจากับยามที่หมอชิตขอขับรถเข้ามาในบริเวณที่จอดรถทัวร์ด้วย ) ส่วนลุงแดงเจ้าของรถกระบะต้องไปธุระต่อแล้ว ผมจึงอยู่กับชุดเครื่องยนต์ 3 เครื่องซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมากไว้และต้องส่งไปให้ได้

แกนใบพัดเรือยาวมาก ขนาดอันนี้สั้นสุดยังเป็นปัญหากับการขนส่งแบบรถทัวร์
แกนใบพัดเรือยาวมาก ขนาดอันนี้สั้นสุดยังเป็นปัญหากับการขนส่งแบบรถทัวร์
ส่งของเข้าใต้ท้องรถทัวร์ 7 ชิ้นชิ้นละ 100 บาท รวม 700 บาท
ส่งของเข้าใต้ท้องรถทัวร์ 7 ชิ้นชิ้นละ 100 บาท รวม 700 บาท ต้องเจรจาเรื่องของยาว

ขั้นนี้ก็ต้องเจรจากับเจ้าหน้าที่รถทัวร์อีกครับเพราะว่าหางเรือที่เป็นแกนใบพัดนั้นยาวมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อยากส่งของไปเพราะเบียดบังที่ของคนอื่น แต่ในที่สุดก็สามารถส่งไปได้ครับ 🙂

สรุป

– ซื้อเครื่องยนต์เรือ @nok_penguin ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆในพันทิพว่า ที่ราคาถูกที่สุดคือที่ตลาดบางบัวทอง นนทบุรีมีสองร้านคือร้านตั้งง่วนเฮงกับร้านส่งเสริมกสิกรรม ตรงกับคำแนะนำของลุงแดง ซึ่งผมซื้อจากทั้งสองร้านเลย (ร้านแรก 1 เครื่อง ร้านที่ 2 สองเครื่อง ) ร้านนี้อยู่ที่ ตลาดบางบัวทองครับ

– เครื่องเรือ 5.5 แรงม้าของจีนแดงจะถูก เหมาะกับใช้ในช่วงน้ำท่วมดี เครื่องราคาช่วง 2300-2500 ส่วนชุดใบพัดและตัวล็อคเรือจะอยู่อีก 2300-2500 เช่นกัน ราคารวมประมาณ 5,000 บาท เวลาประกอบต้องใช้ ประแจ 12,13,10 กับไขควง4แฉก

– ผมซื้อไป 3 เครื่อง 5.5 แรงม้า 1 เครื่อง 6.5 แรงม้าสองเครื่องรวมราคา 18,000

– ผมประกาศขอให้ช่วยร่วมสมทบทุนเพราะเป็นจำนวนเงินที่มากสำหรับผมอยู่เหมือนกัน แต่ก็ออกเงินไปก่อนเพื่อความรวดเร็ว ปรากฎว่าก็มีผู้ประสงค์จะช่วยสมทบทุนมาหลายคนแต่ยังไม่ได้คุยละเอียด 😀 ได้แก่ @soraida_fae @arpakornb @ZiikaA @Makiko_mari @nok_penguin @sengja_63 (ตกหล่นขออภัย dm มาได้ครับ) โดยเฉพาะ @etc_prodcution (ที่จะจัด #FFVconcert ให้อาทิตย์หน้า) dm มาขอสมทบด้วยเงินจำนวนมากกก

– ได้รับความช่วยเหลือด้านข้อมูลจากหลายคนมากทั้ง @gd_ab @nok_penguin @SiamArsa @mangab33 @tomazzu @attasun @lazier @Makiko_mari @redsmilealways @udomsak @GzzGrace (ตกหล่นขออภัย dm ได้ครับ)

– ผู้ที่ต้องการดูข้อมูลเบอร์โทรติดต่อต่างๆ ดูที่ โพสนี้ครับ

ภาคผนวก เผื่ออยากอ่านครับ

วันก่อน @noppatjak RT บล็อกของ @fringer ที่เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2006 ทำให้ผมรู้สึกว่าการให้ความช่วยเหลือคนรอบข้างที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็น”หน้าที่” ไม่ใช่ “ความสมัครใจ” ของคนกรุงเทพฯ ( ถึงแม้ว่าน้ำท่วมนั้นเป็นปัญหาระดับใหญ่มาก รวมทั้งการรุกล้ำพื้นที่น้ำก็เป็นปัญหาหนึ่ง รวมถึงการไม่มีการวางแผนด้านการปล่อยน้ำซึ่งผมจะได้กล่าวถึงในบล็อกต่อๆไป )

อย่างไรก็ตาม ในการบริจาค ทั้งสื่อและคนกรุงเทพฯนั้นสามารถร่วมแรงร่วมใจกันได้ดี ของบริจาคเยอะมากในแต่ละที่ เกิดศูนย์บริจาคเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะบริเวณที่สื่อต่างๆไปถึง

และจาก TL ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ผมรู้สึกว่า การรวบรวมจิตกุศลในการช่วยเหลือ หรือบริจาคนั้น เป็นไปได้ด้วยดีใน Social Media ครับ ทำให้เราได้รู้ปัญหาชัดเจนว่า แม้ว่าจะมาถึงเช้าวันนี้เงินบริจาคจากแหล่งต่างๆก็ยังไปไม่ถึง !

ปัญหาของการบริจาคมีหลายอย่าง

1.มีของแล้ว มีคนส่งของแล้ว ไม่รู้จะไปที่ไหนดี

ปัญหาอยู่ที่การไม่มีศูนย์กลางการตัดสินใจที่ใหญ่พอ นั่นคือไม่มีการทำ “แผนที่ระดับความเดือดร้อนและอุปสรรครวม” ( รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ @iwhale กำลังเร่งทำจาก idea @superconductor)

2.เมื่อได้รับเงินแล้ว การจัดการต่อไปจะส่งต่อที่ไหนดี

ลองนึกภาพคุณเปิดบัญชี รวบรวมเงินได้แล้วล้านหนึ่ง จะให้ใครดี แล้วถ้าเงินเหลือจะทำอย่างไร คนที่รับจะใช้หมดหรือไม่ ใครเป็น บัญชี, manager

3. คนที่มารับของไม่ใช่คนเดือดร้อนตัวจริง

ปลายทางเราจะรู้ได้อย่างไร บางทีคนรับของที่ออกมาอาจมารับแล้วหลายครั้ง ส่วนคนที่เดือดร้อนติดน้ำท่วมออกมาไม่ได้

สรุปคือ ในภาวะที่ไม่ชัดเจนอย่างนี้ เราควรมีผู้ชี้ Mission ที่ต้องการระดมความช่วยเหลือเป็น Mission ย่อยๆ แล้วช่วยกันผลักดันให้สำเร็จจะดีกว่าครับ ( เช่นแนวหน้าเป็นคนชี้ Mission )