ภาพงานดนตรี หัวหินแจ๊สเฟสฯ เวที Pod in Jazz

ผมและเพื่อนๆไปเล่นดนตรี back up ให้พี่ป๊อดที่งาน หัวหินแจ๊ส ต้องขอขอบคุณ @kktp ที่ถ่ายรูปให้นะครับ นี่เป็นอีกข้อดีของ Social Media เพราะเราไม่ได้รู้จักกันเลย แต่กลับสนิทและถ่ายรูปให้กัน ทักทายกันทั้งที่ไม่ได้เจอตัวอย่างน่าอัศจรรย์ ! อย่างไรติดตามรูปได้ที่ http://www.facebook.com/album.php?aid=184788&id=83037615142&ref=mf ครับ

ติดตามผลงาน @kktp ได้ที่ http://www.flickr.com/photos/ktp

jazz-fest-huahin-1
jazz-fest-huahin-1
jazz-fest-huahin-2
jazz-fest-huahin-2
jazz-fest-huahin-3
jazz-fest-huahin-3
jazz-fest-huahin-3
jazz-fest-huahin-3
jazz-fest-huahin-3
jazz-fest-huahin-3

pod in jazz 2

pod in jazz

ข้อดีของงานนี้คือ เป็นงานฟรีครับ ปตท สปอนเซอร์ใหญ่ ใครก็เข้าชมได้ แถมยังมีศิลปินที่เก่งและผมประทับใจมาด้วยอย่างน้อยก็ 2-3 ทีมและรู้สึกเป็นบุญมากที่ได้ดูมือคีย์บอร์ดอย่าง Jeff Lorber คนเดียวก็โครตคุ้ม ไม่รวม Incognito วงดนตรีโชว์ขนาดใหญ่ 10 คน ที่คนดูแด๊นส์กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งแต่ละทีมผมว่าน่าจะลงทุนไปวงละหลายล้านบาท ทั้งค่าเครื่องบิน ที่พัก และอื่นๆมากมาย และการจัดงานครั้งนี้คนเยอะแต่ไม่มากเท่าปีก่อนๆ เพราะมีบอลโลกพอดี

นอกจากเรื่อง Performance ของแต่ละวงแล้ว ผมเองเป็นคนที่ชอบวิเคราะห์ Politic ในวงครับ การดูดนตรีเลยมีมิติเพิ่มขึ้นอีกนิด วงที่ชอบที่สุดก็ไม่พ้น Jeff Lorber – Eric Marienthal feat. Jimmy Haslip & Joel Taylor เล่นได้สนุก Performance ชัดเจน โดยคุณ Jeff Lorber นั้นเป็นนักเปียโนที่กดคอร์ดได้เคลียร์มากๆแม้ว่าคอร์ดจะซับซ้อนแค่ไหน ( นอกจากนั้นยังเป็น Presenter ให้กับ Yamaha ในงาน Namm อีกด้วย ) และรองลงมาคือ Incognito ที่ผมได้มีโอกาสฟัง Work Shop และพบกับสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น นักดนตรีนั้นถ้าจะแต่งเพลงหรือเล่นเพลงแบบไหนต้องเข้าไปอยู่ในสิ่งนั้น เช่นจะแต่งเพลงแด๊นส์ก็ต้องไปเรียนเต้น เพื่อให้เข้าใจถึงการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ และอารมร์ของผู้เต้น นอกจากนี้ยังต้อง balance เรื่องความคิดสร้างสรรด้วยครับ เพราะนักดนตรีจะแต่งเพลงได้ต้องฟังเพลงเยอะ แต่ในขณะเดียวกัน การแต่งเพลงให้มีความคิดสร้างสรรนั้นต้องไม่ได้รับอิทธิพลจากใครมามากจนเกินไป

ข้อเสียก็คือ ระบบเสียงนั้นถ้าฟังใกล้ๆจะไม่ถึงกับดีครับเพราะเหมือนเสียงเบสคลิปนิดหน่อย ปัญหาก็คือเมื่อน้ำขึ้น น้ำจะท่วมเข้ามาทางด้านซ้ายของเวที ทำให้ไม่สามารถวางละโพง Sub ของ Nexo ในบริเวณนั้นได้ จึงต้องวางลำโพงกองกันไว้ด้านที่น้ำไม่ท่วมด้านเดียวทำให้ไม่สามารถดีไซน์ phasing ให้เบสหักล้างกันพอดีได้ เมื่อผมขึ้นไปเล่นบนเวทีเกิดปัญหาเบสจากลำโพง ตัวหลัก มากวน บนเวทีมากพอสมควร แต่เสียงก็ยังจัดอยู่ในขั้นดีมากอยู่

Monitor บนเวทีเป็น สเตอริโอมอนิเตอร์ระดับโลก ! ลำโพง Nexo PS15 สองตัว
Monitor บนเวทีเป็น สเตอริโอมอนิเตอร์ระดับโลก ! ลำโพง Nexo PS15 สองตัว

แต่ถ้าฟังไกลจากเวทีสักเล็กน้อยก็จะพบว่าเสียงดีมาก เบสลงต่ำเป็นระลอกทีเดียว ( ส่วนบทความจาก manager นั้นด่ากันเลยทีเดียว ส่วนใหญ่เป็นประเด็นดูแลนักข่าวแต่ไม่ได้พูดถึงประเด็นดนตรีเลย 😛 )

นอกจากนั้นก็เป็นปัญหาคลาสสิคคือ งานดนตรีที่เป็น เฟสติวัลทุกอันที่เคยจัดมาในเมืองไทยนั้นไม่ได้เป็นเฟสติวัลสมชื่อเหมือน ตปท ครับ เพราะเมื่อครั้งที่ผมได้มีโอกาสชม Jazz Festival ที่เมือง Vancouver Canada มีดนตรีแจ๊ส”ทั้งเมือง” เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ผับเล็กผับน้อย มีตารางการแสดงดนตรีแจ๊สอยู่ทั้งเมืองเดินไปทางไหนก็ได้ยินเพลงแจ๊ส ทำให้ได้ฟิลลิ่งจริงๆ ส่วนปัญหาอื่นๆคือความ”แจ๊ส” ของคนไทยนั้นยากจะเปรียบเทียบกันครับ

VDO พี่ป๊อดกับเพลงแจ๊ส

เจอวีดีโอจากมือถือที่คุณภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่อยู่ อย่างไรผมยังรอวีดีโอจากน้องยูที่เป็นมือแซ็กและจะนำมาอัพเดทอีกทีนะครับ