วิธีใช้ foursquare

ช่วงนี้เห็นมีกระแสฮิตๆ foursquare กันครับ ลองเข้าไปใช้กันได้ที่ foursquare วิธีสมัครก็ง่ายดายเพียง Join และใส่ข้อมูลที่จำเป็นลงไป (ใช้ FB Connect ก็ได้) หลังจากนั้นก็ลิงก์กับเพื่อนที่อยู่ใน twitter หรือ facebook ว่าใครใช้อยู่บ้าง ( ผมเลือก twitter เพราะคนใช้มักจะ advance ในเชิง social network ) ได้เพื่อนมาหลายคนก็กด add ไปให้หมดครับ

ขอยืมหน้า fourquare ของ @pawoot มา พี่แกไปไหนต่อไหนเพียบเลย
ขอยืมหน้า fourquare ของ @pawoot มา พี่แกไปไหนต่อไหนเพียบเลย

foursquare คืออะไร

foursquare คือ location-based social networking website, software สำหรับ mobile devices และเกมส์ ความจริงก็คือการดึงผู้ใช้ facebook กับ twitter มาพ่วงกับแผนที่และระบบแสดงพิกัด Location base นี่เองครับ แต่ทำให้ดูง่ายและมีอะไรที่น่าสนุกเพิ่มขึ้น Foursquare เองบอกว่ามันคือ 50% friend-finder, 30% social cityguide, 20% nightlife game และตอนนี้มีครบทุกเมืองแล้วครับ

การ Checkin

การ Check in คือการบอกว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหนโดยกดปุ่ม Check in ที่โทรศัพท์ของเรา จากนั้นระบบจะโชว์สถานที่รอบๆที่เคยมีคนมา Check in คนแรก หรือคนที่เซ็คอินเยอะที่สุดในที่นั้นๆ ( Meyor ) foursquare ระบบก็จะบอกว่ามีเพื่อนคนไหนอยู่ใกล้ๆบ้าง เราสามารถที่จะ Check in ได้ในทุกๆที่ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าหรือผับบาร์ ฯลฯ สำหรับวิธีการ Check in สามารถทำได้จาก

* Check-in โดยใช้ iPhone app [download ]
( สามารถติดตั้ง foursquare ที่ iPhone ได้ฟรี เพียงเข้าไปที่ iCon App Store, จากนั้นเซิร์ท “foursquare” แล้วกดตรงปุ่ม free ,install แนะนำให้ติดตั้งในที่มี wifi อยู่จะเร็วกว่าครับ )

* Check-in โดยใช้ Android app [ดูที่นี่]

* Check-in โดยใช้ Palm app! [ดูที่นี่]

* Check-in โดยใช้ mobile browser (สำหรับ BB และ Treo) ที่ http://m.foursquare.com

โทรศัพท์ที่ใช้แน่นอนว่าต้องมี GPS หรือไม่ก็สามารถเช็ค Cell Site ได้ เช่นสำหรับของผมเมื่อก่อนเป็น iPhone 2G รุ่นแรกไม่มี GPS เวลา Check in ตัว App FourSquare จะเช็ค Cell Site ว่าอยู่แถวไหน จากนั้นจึง source สถานที่แถวๆนั้นให้ แล้วเราสามารถกด Check in ได้ตามใจชอบครับ แต่ในกรณีที่สถานที่นั้นยังไม่มีใครกำหนดไว้ คือหลังจากลองเซิร์ทแล้วไม่เจอ เราก็ยังสามารถเพิ่มได้ ( Add This Place ) ซึ่งในกรณีโทรศัพท์ที่เช็ค Cell Site สถานที่จะคลาดเคลื่อนไปบ้างไม่ตรงเหมือน GPS

วันก่อนไป SIU เมื่อต้องการ check in ในบริเวณดังกล่าวจะพบ SIU/Thoth HQ และแสดงสถิติของสถานที่ตรงนั้น 40 คือจำนวนที่คนเคย Checkin ทั้งหมด , 15 คือ คนที่เคย chekin ทั้งหมด ,1 คือผมเพิ่งเคย checkin ที่นี่ครั้งแรก และ Mayer คือคนที่ Check in ที่นี่มากที่สุด
วันก่อนไป SIU เมื่อต้องการ check in ในบริเวณดังกล่าวจะพบ SIU/Thoth HQ และแสดงสถิติของสถานที่ตรงนั้น 40 คือจำนวนครั้งที่เคยมีการ Checkin ทั้งหมด , 15 คือ Userที่เคย chekin ทั้งหมด ,1 คือผมเพิ่งเคย checkin ที่นี่ครั้งแรก และ Mayer คือคนที่ Check in ที่นี่มากที่สุด

แรงจูงใจให้ Check in

มีระบบ Points และ Badges โดยทุกครั้งที่ Check in จะได้รับ points และถ้าทำกิจกรรมที่น่าสนใจบ่อยก็จะได้รางวัลเรียกว่า badges และยิ่งไป Check in ในที่ใหม่ๆเรื่อยก็จะมีการ unlock สิทธิต่างๆซึ่งน่าติดตาม

ตัวอย่างและกติกาการได้ point

จะได้ point มากเป็นพิเศษในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

* ระบบไม่ให้ point ในเวลาทำงานปกติ เช่น จันทร์ถึงศุกร์ 8โมงเช้า ถึง บ่าย4

* ในวันหยุดจะได้ point ตลอดทั้งวัน

point มี 3 ประเภท

* Discoverer Bonus: ไป Check in ในที่ๆไม่เคยไปมาก่อน = +5

* Travel Bonus: Check in หลายๆที่ในหนึ่งคืน = +1 คูณ (จำนวนที่ๆไป). จะเริ่มได้คะแนนเมื่อ checkin ที่ๆสอง

* Combo Bonus: ไปทำกิจกรรมหลายคืนติดกัน = +1 คูณ (จำนวนคืน). จะเริ่มได้คะแนนเมื่อเริม checkin คืนที่สอง

การ Check in ที่ไม่เป็น ธรรมชาติ

เช่นการเช็คอินจากที่ที่หนึ่ง แล้วในเวลาไม่ถึงนาทีต่อมา ไปเช็คอินโผล่ที่อีกที่หนึ่งในเวลาอันรวดเร็วเกินไป ระบบจะรู้สึกว่าเราหลอกและไม่ให้แต้มครับ

Explore เมืองของเรา

* foursquare ได้ทำระบบที่เราสามารถที่จะ track กิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจในเมืองของเราได้ ทั้งกิจกรรมที่เราได้ทำไปแล้ว (top 12) และสิ่งที่เราอยากจะทำ ( “To-Do” list).

* เราไม่ได้ต้องการการรีวิวอะไรมากมาย การเริ่มต้นเล่นยกตัวอย่างกิจกรรมเช่นการบอกว่าให้ไปที่ร้านโคโคนัทข้าง Musium siam แล้วสั่งก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเส้นเล็กแห้งมากิน หรือไปฟัง iHear ที่วาวีเอกมัย อย่างไรก็ตาม แต่ละคนมี slot กิจกรรมแค่ 12 อัน เพราะฉนั้นต้องใส่อันที่คิดว่าเจ๋งที่สุดครับ

ส่วน foursquare นั้น ไม่แน่ใจว่ามีเอี่ยวกับ google ในแง่ใดบ้าง ผม Search “iPattt” ใน Google พบว่ามันแสดงผลของ foursquare ขึ้นมาก่อน blog และ twitter ของผมอีกครับ !

Search iPattt ใน Google พบว่ามันแสดงผลของ foursquare ขึ้นมาก่อน blog และ twitter ของผมอีก
Search iPattt ใน Google พบว่ามันแสดงผลของ foursquare ขึ้นมาก่อน blog และ twitter ของผมอีก

ตอนนี้ระบบ foursquare ค่อนข้างฮิต point จนมีผู้เอาไปทำการส่งเสริมการขายได้ครับ และอาจจะทำตลาดเชิง Localization ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ระดับโลกตามที่คุณกระทิงบอกมาก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าโทรศัพท์ที่เช็ค Cell Site ได้แต่ใช้ GPS ไม่ได้นี่ค่อนข้างดีแฮะ เพราะเพื่อนเราจะรู้เพียงว่าเรา “อยู่แถวนั้น” แต่ไม่รู้ถึงขั้นว่าเราอยู่พิกัดไหน 😛

หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ โปรดให้กำลังใจด้วยการกด Like ที่หน้า facebook page ผมนะครับ 🙂

ตัวอย่างการใช้ foursquare กับการตลาด

เมื่อตอนบ่ายผมไป La villa พอเข้า App foursquare จะพบสัญลักษณ์ “Special” ที่ร้านขนมชื่อดัง “After You” และพอ Check in จะพบกับ Promotion ของ Nokia – DTAC ซึ่งนำมาแลกขนมได้ฟรีครับ

foursquare promotion AfterYou - DTAC- Nokia
foursquare promotion AfterYou - DTAC- Nokia

ช่วงโฆษณา

🙂
วงดนตรี งานแต่งงาน

หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ โปรดให้กำลังใจด้วยการกด Like ที่หน้า facebook page ผมนะครับ 🙂
follow @ipattt
follow @ipattt