ฝันสลาย ไทยแลนด์ 3G

หลังจากได้รับคำเชิญ วันนี้ก็ไปพร้อมหน้ากันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติิสิริกิติ์ครับ นักข่าวทุกท่านต้องทำการลงทะเบียนเพื่อรับบัตรประจำตัวที่มี RFID เฉพาะตัวกัน ในใบลงทะเบียนของนักข่าวแต่ละคนก็มีการเขียนว่ามาจากสำนักข่าวไหนกันอย่างสั้นๆ แต่ตรงชื่อผมดันเขียนว่า บล็อกเกอร์ยอดเยี่ยมประเภทธุรกิจ -_-” ( @supinya ส่งมาแน่ๆ โหยยย ) กลางวันมีการเลี้ยงอาหารที่ Retro Cafe’ ค่อนข้างดี ห้องอาหารที่ศุนย์สิริกิติ์เตรียมไว้ชุดใหญ่มากแต่สังเกตว่านักข่าวมา 1 ใน 3 แสดงว่าต้องมีไปก่อนบ้าง ?

(ภาพทั้งหมดโดย iPhone 2G เก๋ากึ๊ก)

คราวก่อนไปหัวหินแบบศิลปิน คราวนี้ไปแบบสื่อมวลชน ในบัตรมี RFID
คราวก่อนไปหัวหินแบบศิลปิน คราวนี้ไปแบบสื่อมวลชน ในบัตรมี RFID

ระหว่างนี้ก็พบกับลูกค้า กทช.เก่าที่ไทเกอร์เคยรับงานด้วย เค้าเทคแคร์อย่างดีครับ (ลสับกันบ้าง) แต่ละคนยังดูเต็มไปด้วยความหวังว่าการเตรียมการครั้งนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดี สำหรับออกาไนเซอร์ที่รับงานนี้ก็คือ INDEX นั้นเอง

@markpeak กำลังเดินไปขึ้นรถบัสจัดโดย กทช.
@markpeak กำลังเดินไปขึ้นรถบัสจัดโดย กทช.

พอขึ้นบนรถก็พบกับวีดีโอที่คณะกรรมการเตรียมมาอย่างดี เปิดโดยจอมอนิเตอร์จอไม่ใหญ่มากบนรถ แต่มีการทำกราฟฟิตแสดงบริเวณและ Zone ต่างๆเป็นอนิเมชั่นประกอบการอธิบายอย่างดี ที่ Surprise คือตอนจบศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ – ประธานกรรมการกทช ได้บอกกับผู้สื่อข่าวบนรถว่า “เดี๋ยวเจอกันนะครับ” แสดงว่าวีดีโอนี้ทำมาเพื่อดูบนรถอย่างเดียวเท่านั้น ! ไม่ได้ทำไว้ฉายซ้ำ

VDO แนะนำสถานที่ ทำพิเศษสำหรับฉายบนรถบัสเท่านั้น
VDO แนะนำสถานที่ ทำพิเศษสำหรับฉายบนรถบัสเท่านั้น

วันนี้หลังจากมาที่โรงแรมเอวาซอนหัวหินแล้ว ก็มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยบัตรประจำตัวทุกคนต้องอยู่ในสภาพหันหน้าออกตลอดเวลาครับ ด้านในมีกล้องติดตั้งหลายจุดและเครื่องสแกนนิ้วสำหรับบ้านพักของผู้เข้าร่วมการประมูลซึ่งจะไม่มีใครรู้ว่าผู้เข้าประมูลจะได้พักหลังไหนจนกว่าจะถึงวันประมูล ทางด้านรั้วรอบขอบชิดก็มีการเพิ่มผ้าสีขาวสูงขึ้นเพื่อป้องกันการส่งสัญญาณมือหรือสัญญาณอื่นๆต่างๆเข้ามา และมีการเดินสายแลนด์สียกเหนือหัวสีเส้นแปลกมาก ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าในวันที่ประมูลจะมีการตัดสัญญาณต่างๆทั้งมือถือและทีวีออกหมดเหลือเพียงสายแลนสำหรับประมูลเหล่านี้เท่านั้น

มาครการรักษาความปลอดภัย
มาครการรักษาความปลอดภัย

กล้องวงจรปิดรอบบริเวณ
กล้องวงจรปิดรอบบริเวณ

เครื่องสแกนนิ้วหน้าบ้านพักของผู้ที่จะเข้าประมูลแต่ละคน
เครื่องสแกนนิ้วหน้าบ้านพักของผู้ที่จะเข้าประมูลแต่ละคน

สำหรับโรงแรมก็ได้พักห้อง Villa ที่ถูกที่สุดของ Sixsenses Hide Away คือหมื่นบาท ! การตกแต่งของ Sixsenses นี่เข้าธีมดีมาก มีบรรยากาศการตกแต่งด้วยไม้สีอ่อนกับปูนที่ให้อารมณ์เหมือนปั้นขึ้นมา เป็นเอกลักษณ์สมคำร่ำลือ เพิ่งรู้ว่าเจ้าของ Evason เป็นคนอินเดียนะเนี่ย ที่ผมพักเป็นบ้านหนึ่งหลังโดยผมอยู่ชั้นล่าง @markpeak อยู่ชั้นบน และที่บ้านมีสระว่ายน้ำขนาดเล็กแต่ยาวพอว่ายได้อยู่ด้วย ส่วนชั้นบนก็ไม่น้อยหน้ามีอ่างอาบน้ำอยู่ริมระเบียงไว้อาบไปชมธรรมชาติไป ! พนักงานอธิบายว่าพื้นที่ด้านหน้านั้นเป็นพีื้นที่สมาคมคริสเตียนที่ไม่มีคนอยู่ ถัดออกไปจึงเห็นทะเล ในห้องทำแบบเรียบแต่มีรายละเอียดของสิ่งของชิ้นต่างๆ และมีเพลงประเภทชิลล์ๆเปิดตลอดเวลา ระบบในห้องก็เป็นแบบ Surround (แต่ผมไม่ได้ดู DVD)

ดูรูป Evason กับการวางสายแลนที่น่าทึ่งละเอียดได้ที่ Flickr @markpeak

นักข่าวเก็บภาพระบบความปลอดภัยในโรงแรม PR ไปในตัว
นักข่าวเก็บภาพระบบความปลอดภัยในโรงแรม PR ไปในตัว
evason สวยดี
evason สวยดี
Villa ของผู้ที่จะเข้ามาประมูล จะได้อยู่
Villa ของผู้ที่จะเข้ามาประมูล จะได้อยู่

แต่พอมาถึงห้องพบว่าต่อ Wifi ได้แต่เน็ทล่ม ถามพนักงานๆบอกว่ามีการปิดเน็ทไปหลายวันและเพิ่งเปิดขึ้นมา พนักงานพยายามแก้ไขเท่าไหร่ก็แก้ไม่ได้สักที จังหวะนี้คงล่มทั้งรีสอร์ทครับเพราะผมลองใช้ Wifi ห้องข้างๆก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน

จากระบบต่างๆทำให้พอเข้าใจว่าทำไมกทช.ลงทุนถึง 50 ล้านบาท และบางส่วนก็ดูเอิกเกริกอยู่บ้าง แต่ก็เพือให้สังคมตื่นตัวสนใจก็เพียงพอแล้วครับ มีบางท่านบอกว่าเสียดายภาษี ความจริงแล้วเงินส่วนนี้ไม่เชิงเป็นเงินภาษีครับ แต่เป็น”ค่าต๋งสะสม”ที่เก็บจากผู้ให้บริการมานานแล้วนั้นเอง

หลังจากเก็บข้าวของชมห้องกันพอหอมปากหอมคอทาง Organizer ก็พานั่งรถบัสไปทานอาหารที่ร้านอุดมโภชนาช่วง 18:00 นักข่าวจำนวนมากก็ทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อยจนโต๊ะของเราอาหารหมด

นาทีประวัติศาสตร์ระหว่างกำลังทานข้าว ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว

เหตการณ์เพียงไม่กี่นาทีเมื่อกี๊ทำให้เราอาจต้องรอ 3G ไปอีกมากกว่า 3 ปี !!

มื้อประวัติศาสตร์ 3G ณ ร้านอุดมโภชนา
มื้อประวัติศาสตร์ 3G ณ ร้านอุดมโภชนา

ประมาณ 1 ทุ่ม ทุกคนเหมือนจะได้รับข่าวพร้อมๆกันว่า ศาลปกครองเห็นว่าคดีมีมูลเหตุเพียงพอจึงสั่งคุ้มครองชั่วคราว คนกทช.ที่ผมรู้จักหน้าซีดนิ่งกันไปหมด หลายคนบอกว่า “ซวยแล้ว” กันทีเดียว นักข่าวที่กินข้าวกันแตกฮือหายเกลี้ยง บางคนไปรอที่ห้องแถลงข่าวที่โรงเหลือแต่ ผม , @markpeak , @khitichai ยังนั่งกินข้าวต่อไปอย่างเหงาหงอยพร้อมออกาไนเซอร์ @markpeak บอกว่าโรงแรมน่าจะได้กำไรบานเลยเพราะจองปิดโรงแรมกันยาวแต่ไม่มีคนพักแล้ว

ยังดีที่เรามาถึงกันเร็ว ไม่งั้นอาจจะไม่ได้เห็นมาตรการรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบรวมทั้ง “ชายชุดดำ” ที่อยู่เต็มรีสอร์ท แม้แต่ยามที่เผ้าอยู่แต่ละจุดยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปจุดไหนในวันไหนเวลาไหนบ้าง แต่ตอนนี้ทุกอย่างมลายหายไปหมด รวมทั้งเงิน 50ล้านที่กทช.ลงทุนไปด้วย … ผมกลับไปอีกครั้งต่างกันไม่กี่ชั่วโมงบรรยากาศต่างกันมาก

กลับมาโรงแรมในบริเวณของ Press Center ที่จัดเก้าอี้พร้อมไฟอย่างสวยงามเหมือนจะต้อนรับข่าวดี… ( ที่ไม่อาจเกิดขึ้นแล้ว ) การประมูลถ้าไม่ทำวันนี้ คณะกรรมการ กทช. จะหมดวาระ 3 ท่านในอีกไม่กี่วัน และกทช.ก็จะไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่า กสทช.จะเกิด ( ซึ่ง เราก็รู้อยู่ว่าการตั้ง กสทช มีปัญหามาเป็นสิบปีแล้ว ) ดังนั้นเราอาจจะต้องรอ 3G กันอีกมากกว่า 3 ปีทีเดียวครับ 🙁

คลิปเต็มๆการแถลงข่าวกระทันหันของ ดร นที ที่เอวาซอนวันที่ 16 กย

ดร.นที แถลงข่าวที่หัวหิน 20:00 หลังศาลปกครองสั่งคุ้มครองทำให้การทำกิจกรรมการประมูลต้องชงักลง ผมเพิ่งอัพสำเร็จตอนเช้าอย่างทุลักทุเล

สักพักดร.นที ก็ขึ้นบนเวที TL ของ @markpeak สรุปได้ดีดังนี้

  • สรุปงานแถลงข่าวว่า กทช. จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดพรุ่งนี้ และ ดร. นทีจะเรียกประชุม กทช. ทั้งชุดพรุ่งนี้เช้า
  • ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าโอเปอเรเตอร์จะต้องเดินทางมาที่เอวาซอนหรือไม่ รอดูผลการประชุม กทช. พรุ่งนี้ (วันที่ 17)
  • แต่ ดร. นที คาดว่าจะดำเนินการประมูลต่อไป ยกเว้นศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งใดๆ มาก่อน 9.00 ของวันที่ 20
  • สรุปว่าออกได้สามหน้า 1) ศาลปคสูงสุด ยืนคำสั่งศาล ปค ก็จะล้มประมูล 2) ศาล ปค สูงสุด กลับคำสั่ง การประมูลเดินหน้าต่อ
  • 3) ศาล ปค สูงสุดตัดสินไม่ทันวันที่ 20 กทชจะเดินหน้าประมูลต่อไป หากคำสั่งมาทีหลังก็ถือว่าไม่ทันแล้ว ประมูลต่อไม่หยุดแล้วหลังจากนั้นค่อยว่ากัน
  • คาดว่า) กทช จะยืนตามแนวทางของ ดร นที ดังนั้นบอลจะไหลไปที่ศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง ต้องรอดูฝ่าย กม กทช ยื่นอุทธรณ์พรุ่งนี้
  • กำหนดการพาสื่อเยี่ยมชมพื้นที่วันพรุ่งนี้ จะยังดำเนินต่อไป แต่บรรยากาศคงกร่อยไปเยอะ

ไฟดับทั้งโรงแรม 2 ครั้งซ้อน

เมื่อ ดร.นทีพูดจบ สื่อทั้งหลายต่างต้องการคอมพิวเตอร์และ internet เพื่อส่งข่าวให้เร็วที่สุด ผมเองไปถึงคอมพ์คนแรกเพื่อจะอัพโหลดคลิปที่ถ่าย ดร.นทีขนาด 300M+ ไว้ ขณะที่โหลดไป 30% ไฟก็ดับ คอมพ์ดับทั้งห้อง +_+ แง่งงง และต่อมาก็ดับอีกรอบทำให้ Wifi ก็ไปหมด ไฟสำรองไม่เพียงพอใช้เปิดคอมพิวเตอร์ได้ อันนี้ไม่เข้าใจเลยว่ามาตรการเข้มขนาดนี้แล้วปล่อยให้ไฟดับได้อย่างไร แสดงว่าวันประมูลก็มีสิทธิดับได้เหมือนกัน ( แต่ก็ไม่มีประมูลแล้วนิ )

ภาพใน Press Center ก่อนไฟดับ
ภาพใน Press Center ก่อนไฟดับ

TL twitter ร้อนมีแต่คนกระทบ CAT

ทุกคนรุ่มกันประณาม CAT กันหมดในช่วงนี้ เพราะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ 3G ต้องยืดออกไป ผมเองอยู่ในพื้นที่ที่มีแต่คนลุ้นกันก็เลยพลอยมีอารมณ์ไปด้วยครับ บางที TL อาจแรงไปบ้างต้องขออภัย ความจริงก็อยากให้เราได้คิดว่าถ้าเราเป็นผู้บริหาร CAT เราควรจะทำอย่างไร ? ถ้าเราจะลดขนาดองค์กรแล้วสหภาพไม่ยอมจะเป็นอย่างไร นี่คือปัญหาขององค์กรรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่จริงๆครับ

หลายๆคนพูดว่าไทยไม่พร้อม 3G ไม่เห็นจะเสียหายอะไร ผมว่าไทยพร้อมกับ 3G ครับ แต่เรามีองค์กรที่ไม่พร้อมต่างหาก 3G จะช่วยลดต้นทุนความรู้ได้มหาศาลและต้นทุนในการลงทุนก็ลดลงมาก ที่สำคัญ เราจะเป็นประชาธิปไตยกันมากขึ้นครับ

ด่วน ! บทสัมภาษณ์มาร์คกรณีล้ม 3G EXCLUSIVE INTERVIEW

คลายเครียดครับ อ้อ เค้าชื่อมาร์คจริงๆนะ

กลอนจาก @kafaak

มหากาพย์สามจีงวดนี้ คงนาน
ไทยอยากได้ใช้งาน อย่างมาก
กสท.ท่านค้าน พวกเรา บ่ชอบ
TOT ก็เป็นขวาก หนามนั้นกั้นไว้

สามจีชาตินี้คงชวด ชมเชย
กอสอทอทีโอทีเอย ออกหน้า
กอทอชอนี่เหวย ไร้ซึ่ง อำนาจ
ไทยอยากมีรอพวกข้า อิ่มแล้วสัมปทาน

ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องกทช.อุทรณ์ระงับประมูล 3 G นัดฟังคำสั่ง 23 กย. 9 โมง

คงไม่ทัน กรรมการ กทช ครับ ส่วนนายกกับรมต.ICT หันไปเร่ง กสทช แทน …

สำหรับตอนเก่าๆที่เคยเขียนปัญหาเกี่ยวกับ 3G ในไทย ทำไมเกิดยากลองดูที่ https://ipattt.com/category/3g/

อัพเดทจดหมายเชิญประชุมวันที่ 22 กย นี้

เรื่อง การประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๐/๒๕๕๓

เรียน บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ/ ไอที

ด้วยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)ได้กำหนดจัดประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๐/๒๕๕๓ ขึ้นในวันพุธที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๓ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติจะได้จัดให้มีการแถลงผลการประชุมหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ทั้งนี้สำนักประชาสัมพันธ์ ได้จัดห้องรับรองผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้มารอติดตามการแถลงผลการประชุมดังกล่าวไว้ด้วยแล้ว ณ ห้องผู้สื่อข่าว ห้องประชุม ๒ ชั้น ๒ อาคารอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน ๘ (ซอยสายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาส่งผู้สื่อข่าว/ ช่างภาพ เข้าร่วมการแถลงข่าวในวัน และสถานที่ดังกล่าว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือ และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ระเบียบวาระการประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 30/2553
วันพุธที่ 22 กันยายน 2553 เวลา 09.30 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ระเบียบวาระที่ 1 : เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 : เรื่องรับรองรายงานการประชุม
2.1 รับรองรายงานการประชุม กทช. ครั้งที่ 29/2553 วันจันทร์ที่ 13 และวันพุธที่ 15 กันยายน 2553
2.2 รับรองรายงานการประชุม กทช. นัดพิเศษ วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2553
2.3 รับรองรายงานการประชุม กทช. นัดพิเศษ 2 วันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2553
ระเบียบวาระที่ 3 : รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช.
รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 29/2553 วันจันทร์ที่ 13 และวันพุธที่ 15 กันยายน 2553
ระเบียบวาระที่ 4 : เรื่องเพื่อพิจารณา
กลุ่มเรื่องที่มอบอำนาจ กทช. พิจารณาตามมติ กทช. ครั้งที่ 8/2553
4.1 ความเห็นประกอบการกำกับดูแลและพิจารณาการตรวจแบบสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามที่ได้รับมอบอำนาจในคราวการประชุม กทช. ครั้งที่ 12/2553 : กทช.สุธรรม, รทช.ฐากร, กม.
4.2 อัตราขั้นสูงใหม่ของค่าบริการโทรคมนาคมตามประกาศ กทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 (วาระที่ 4.8 ครั้งที่ 13/2553) : กทช.สุธรรมฯ, กทช.สุรนันท์, รทช.พิทยาพล, ศฐ.
กลุ่มเรื่องที่ กทช. เสนอ
4.3 ระงับคำสั่งทางปกครองตามมติที่ประชุม กทช. เรื่อง การพิจารณากำหนดค่าปรับจากการเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เกินกำหนดไม่สอดคล้องกับหลักกฎหมาย : กทช.สุธรรม
4.4 รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. : กทช.สุธรรม
4.5 แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ของสำนักงาน กทช. : กทช.บัณฑูร
4.6 การพิจารณาปรับปรุงร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน พ.ศ. … ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ : กทช. พันเอก นที, คณะกรรมการ 3G
4.7 ศูนย์ประสานงานกิจการพิเศษ กรมราชองครักษ์ ขอรับการสนับสนุนเครื่องรับส่งวิทยุชนิดมือถือ : กทช. พันเอก นที
สายงาน รทช.ฐากร
4.8 รายชื่อและค่าตอบแทนของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ : รทช.ฐากร, ปต.
4.9 บริษัท เมอร์เซอร์(ประเทศไทย) จำกัด ขอนำเสนอวิธีการทดสอบความรู้ความสามารถทางเทคนิค เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบในการจ้างเป็นบริษัทที่ปรึกษา : รทช.ฐากร, ปต.
4.10 คำสั่งรับคำชี้แจงของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแนบไว้ในสำนวนคดีปกครองเพิ่มเติม: รทช.ฐากร, กม.
สายงาน รทช.ทศพร
4.11 การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่: คกก.กำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่
สายงาน รทช.พิทยาพล
4.12 การศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้กรณีการกำหนดอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่าย ระหว่างการให้บริการโทรศัพท์ประจำที่ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามวิธีการอัตราเดียว (Symmetric rate) : รทช.พิทยาพล, ศฐ.
กลุ่มเรื่องสถาบัน/สำนักงานกองทุนฯ
4.13 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ขอให้ กทช. กำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบของการให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน : สชท.
4.14 ข้อร้องเรียนของนายอนุภาพ ถิรลาภ กรณีบริษัท ทรูมูฟ จำกัด กำหนดระยะเวลา การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบชำระค่าบริการล่วงหน้า (เติมเงิน) : สบท.
4.15 ข้อร้องเรียนของนายสมเกียรติ เขียวชุ่ม กรณีบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ทำการตัดสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่อใช้บริการถึงประมาณ 120 นาที : สบท.
4.16 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สกทช.) กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (บก.ปคบ.) : สบท.

สายงาน รทช.ประเสริฐ
4.17 การขอความเห็นชอบขอบเขตการดำเนินโครงการ (TOR) ความร่วมมือทาง วิชาการระหว่างสำนักงาน กทช. กับธนาคารโลกใน ?โครงการ NTC ? World Bank Partnership Program : Broadband Wireless Regulation? : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.18 รายงานการติดตามผลการดำเนินการ In-Band Migration : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.19 เงื่อนไขการประกอบกิจการดาวเทียมของ บมจ. กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.20 การปรับปรุงเงื่อนไขการอนุญาตสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของ บมจ. กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.21 การขอขยายระยะเวลาการใช้คลื่นความถี่ย่าน 470 MHz ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.22 การอนุญาตประกอบกิจการ และการขอเพิ่มบริการของ บจ. วิน วิน เน็ต คอร์ปอเรชั่น : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.23 การขอหารือการขอรับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต ของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.24 ความจำเป็นในการกำกับดูแลการให้บริการรับส่งข้อความสั้น (Short Message Service : SMS) เป็นการเฉพาะ : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.25 บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ขอให้ทบทวนหลักเกณฑ์การให้บริการขายส่ง และขายต่อบริการ : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.26 เงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามสำหรับบริการสื่อสารผ่านดาวเทียม INMARSAT (รหัสบริการ 3-2-9.1) ของ บมจ. กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.27 การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สอง ที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ของ บริษัท สยามเทเลคอมแอคเซส จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.28 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ขออนุญาตขยายข่ายการตั้งสถานีข่ายสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (IMT-2000) เพิ่มเติมจำนวน 4,673 สถานี : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.29 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ขออนุญาตปรับปรุงและขยายข่ายสื่อสารในย่านความถี่วิทยุที่ได้รับอนุญาตแล้ว : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.30 แก้ไขเงื่อนไขใบอนุญาตฯ แบบที่สามในส่วนของเลขหมาย ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.31 รายงานผลการดำเนินการและขอขยายระยะเวลาในการเปิดให้บริการของบริษัท คาร์พาส อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.32 เพิ่มเติมเงื่อนไขการประกอบกิจการดาวเทียมของ บมจ. กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.33 ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ประจำปี 2552 ของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.34 การให้บริการวิทยุคมนาคมเฉพาะกิจระบบ Trunked Radio ของ บมจ. กสท โทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.35 การสิ้นสุดใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สองของบริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล เกตเวย์ จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.36 การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สอง ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองของ บริษัท โอทาโร จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.37 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ขอรับการจัดสรรเลขหมายฯ พิเศษ : รทช.ประเสริฐ, กบ.
4.38 หจก.ซี.โอ.บี.ครีเอทีฟ โปรดักท์ ไม่ยืนยันการได้รับจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ : รทช.ประเสริฐ, กบ.
4.39 กรมป่าไม้ ขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ ย่านความถี่วิทยุ UHF จำนวน 4 ความถี่ : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
4.40 ขอเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตและเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ในกิจการ BWA : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
4.41 การขอรับจัดสรรความถี่ย่าน 2.5 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
เรื่องใหม่
4.42 หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท (กวพ.) ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ : กทช.สุธรรม, สชท.
4.43 ร่างประกาศ กทช. ว่าด้วยการกำนหดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. .. (ฉบับที่ห้า) และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแก้ไขปรับปรุงร่างประกาศฯ : กทช.สุธรรม
4.44 บทวิเคราะห์คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ชั่วคราว (กิจการโทรทัศน์ที่มีการบอกรับสมาชิก) : กทช.พนา, คณะกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จำนวน 4 ราย
– บริษัท บางกรวยเทเลวิชั่น จำกัด จำนวน 1 ใบอนุญาต
– ห้างหุ้นส่วนจำกัด สตึกพาณิชย์ จำนวน 1 ใบอนุญาต
– ห้างหุ้นส่วนจำกัด ยโสธรสมาร์ท ช้อยส์ จำนวน 1 ใบอนุญาต
– ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงอัดมันเม็ดศรีวัน จำนวน 1 ใบอนุญาต
4.45 บทวิเคราะห์คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว(วิทยุกระจายเสียงชุมชน) : กทช.พนา, คณะกรรมการวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ จำนวน 7 ราย
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนอัตตัรเรดิโอ คลื่นความถี่ 104.00 MHz จ.นราธิวาส
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนปฐมสาคร คลื่นความถี่ 106.25 MHz จ.สมุทรสาคร
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนเพื่อนเกษตร คลื่นความถี่ 88.00 MHz จ.ศรีสะเกษ
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชน อสม. สัมพันธ์ตำบลโคกล่าม คลื่นความถี่ 106.75 MHz จ.ร้อยเอ็ด
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนสื่อสร้างสรรค์คุณภาพท้องถิ่น คลื่นความถี่ 90.75 MHz จ.เลย
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนคนหนองโพรง คลื่นความถี่ 89.50 MHz จ.ระยอง
– สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนบ้านดอนพัฒนา คลื่นความถี่ 91.75 MHz จ.สมุทรสาคร
4.46 การจัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2554-2556) : รทช.พิทยาพล, พต.
4.47 การกำหนดค่าปรับทางปกครองกรณีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติมต่อข้อสังเกต กทช. รศ.สุธรรมฯ) : รทช.ประเสริฐ, กบ., คกก.ศึกษาและกำหนดค่าปรับทางปกครองฯ
4.48 กรมบัญชีกลางขอรับการจัดสรรเลขหมายฯพิเศษ : รทช.ประเสริฐ, กบ.
4.49 บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ขอให้จัดกลุ่มเลขหมายโทรคมนาคมใหม่ทดแทน: รทช.ประเสริฐ, กบ.
4.50 ร่างหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษสำหรับนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่แสวงหากำไรทางธุรกิจ : รทช.ประเสริฐ, กบ.
4.51 การขอใช้ความถี่วิทยุสำหรับระบบติดตามอากาศยานในกิจการวิทยุนำทางทางการบินสำหรับเรด้าร์ปฐมภูมิ (Primary Radar) เรด้าร์ทุติยภูมิ (Secondary Radar) เรดาร์ควบคุมจราจรทางอากาศในระดับภาคพื้นดิน (Surface Movement Radar) : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
4.52 การสอบเพื่อรับประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น (วาระที่ 4.7 ครั้งที่ 7/2553) ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 25/2553 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2553 : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
4.53 บริษัท ซุปเปอร์ บอร์ดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด ขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ไมโครเวฟ เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมเพิ่มเติม (ให้บริการโครงข่ายคลื่นความถี่) : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.54 การตรวจสอบการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่สาม บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ และบริการชุมสายอินเทอร์เน็ตแบบที่สอง ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ของบริษัท สวัสดีช้อป จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.55 การสิ้นสุดการอนุญาตใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง บริษัท ไทยเทรดเน็ท และ บริษัท เทคโนเวทโซลูชั่นส์ จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.56 การขอขยายระยะเวลาการใช้ความถี่วิทยุย่าน 2.5 GHz ในโครงการประยุกต์งานวิจัยทางการแพทย์ฯ ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.57 การตรวจสอบการให้บริการบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ของบริษัท เอเชีย เทเลพอร์ท จำกัด : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.58 บริษัท เทเลโกลบัล จำกัด ขออุทธรณ์คำสั่ง ลทช. และขอเลื่อนระยะเวลาการเริ่มให้บริการ : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.59 บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง : รทช.ประเสริฐ, ปก.
4.60 การเรียกคืนความถี่ GSM 1900 MHz ของ บมจ. ทีโอที : คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่
ระเบียบวาระที่ 5 : เรื่องเพื่อทราบ
5.1 รายงานการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ ?การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของชุมชน ครั้งที่ 2? : ประธาน กทช.
5.2 แจ้งรายงานการเดินทางเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การลงทุนในประเทศไทย (Thailand Roadshow and Investor?s Day) ณ ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 26-27 สิงหาคม 2553 : กทช.สุธรรม
5.3 แจ้งรายงานการเดินทางเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การลงทุนในประเทศไทย (Thailand Roadshow and Investor?s Day) ณ สหราชอาณาจักร ในวันที่ 31 สิงหาคม ? 5 กันยายน 2553 : กทช.สุธรรม
5.4 รายงานผลการเดินทางเข้าร่วมการประชุม 19th ITS Biennial Conference 2012 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น : กทช.สุธรรม
5.5 รายงานผลการเดินทางการอบรมหลักสูตรชั้นสูง (Advanced Course) Regulation of Telecommunications and Competition Law : Economic and Legal Foundation ระหว่างวันที่ 5 ? 9 กรกฎาคม 2553 ณ LSE ความร่วมมือกับ King?s College และประชุมกับ Prof. Laurent Gille วันที่ 12 กรกฎาคม 2553 : กทช.สุธรรม
5.6 รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ International Mobile Roaming (IMR) ซึ่งจัดโดย APT : รทช.พิทยาพล, ศฐ.
5.7 รายงานอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2553: รทช.พิทยาพล, ศฐ.
5.8 ข้อเสนอการคำนวณฐานรายได้การประกอบกิจการ ของ บมจ. กสท โทรคมนาคม: รทช.ประเสริฐ, ปก.
5.9 รายงานการรับเรื่องร้องเรียนประจำเดือนสิงหาคม 2553 : สบท.
ระเบียบวาระที่ 6 : เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

:ศาลปค.สูงสุดสั่งระงับประมูล3G ยืนตามคำสั่งศาลปค.กลาง-กทช.รับทำตามศาล

ปิดฉาก 3G ไทย RT @can_nw ศาลฯ สรุปว่า 1-อำนาจ กทช.ส่งศาล รธน. 2- กก.ร่วมแผนแม่บท ยังไม่มีตัวตน 3 – หากให้ประมูล 3จี อาจจะมีความเสียหายมากกว่า RT @jin_nation ประเด็นเรื่องอำนาจ กทช.ในการดำเนินการ…ศาลวินิจฉัยโดยพิจารณาจาก พรบ.คลื่นฯ 2543 เห็นว่า “น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย”