บทเรียนจาก รถกระบะรับจ้าง : ตัวจริงย่อมอยู่ได้

วันที่ไทเกอร์ไอเดียย้ายออฟฟิศนั้น ผมก็โทรนัดรถกระบะรับจ้างเจ้าเก่าที่ใช้บริการกันเป็นประจำให้มาช่วย (เจ้าของรถคันนี้เฉพาะย้ายออฟฟิศไทเกอร์มาครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่สามแล้ว) พอถึงออฟฟิศทั้งทีมรถกระบะซึ่งมีสองคน(คนขับและเด็กรถ)และน้องๆไทเกอร์ไอเดียที่มีกันสามคนก็ช่วยกันย้ายของเสร็จกันอย่างรวดเร็วไม่น่าเชื่อ สงสัยจะชำนาญเรื่องย้ายออฟฟิศกันมากทั้งสองฝ่าย ขนาดเครื่อง Mac ยัง pack ใส่กล่องให้เรียบร้อย 😛

ที่ผมรู้จักรถกระบะกลุ่มนี้ในครั้งแรกที่เราย้ายออฟฟิศกัน เพราะผมไปเจอเบอร์โทรศัทพ์เขียนติดเสาไฟแถวบ้านครับ แต่คราวนี้ได้มีโอกาสนั่งรถไปกับเจ้าของรถกระบะรับจ้างคันนี้ด้วยเลยได้คุยกับเค้ากันหลายเรื่องซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจทีเดียว

1. เจ้าของรถบอกว่าสมัยก่อนเค้าทำงานประจำแต่สะสมเงินจนมีรถเก่าๆสามคันเป็นรถบรรทุกคันนึงด้วย และตัดสินใจออกจากงานประจำ (ที่เค้าบอกว่ามันไม่มันคง ) มาเป็น freelance หาเงินจากการขนวัสดุก่อสร้างและขนส่งให้กับลูกค้าขาประจำไปกลับพัทยา ได้เงินสูงถึงวันละ 25,000 บาทเค้าแบ่งให้เด็กรถกับคนขับรถอีกสองคัน 6,000 บาท ได้กำไรเฉลี่ยวันละมากกว่าหมื่นบาท และเก็บเงินซื้อบ้านด้วยเงินสดราคาห้าล้านบาทได้ เพื่อให้ลูกเมียได้อยู่อย่างสบาย ( ถึงแม้ผมจะฟังหูไว้หูและหารๆดูบ้างแต่ก็รู้สึกว่าเป็นรายได้ที่สูงมากทีเดียวนะเนี่ย )

รถคู่ชีพ
รถกระบะคู่ชีพ

2.ปัจจุบันความฝันของเขาที่จะซื้อบ้านได้จบไปทำให้แรงจูงใจน้อยลง และประกอบกับมีอายุมากขึ้นเลยอยากมีเวลาให้ครอบครัวมากกว่าเลยตัดสินใจขายรถเหลือคันเดียว และเน้นทำ Marketing ไปเรื่อยๆ พออยู่พอกินแบบสบายๆด้วยรายได้หักค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 2,000 บาท เค้าไม่เคยมีปัญหาจากเศรษฐกิจตกต่ำเลย ตรงกันข้าม พอเศรษฐกิจตก กลับมีงานย้ายออฟฟิศและบ้านมากขึ้นด้วย

3.สำหรับการทำ Marketing นั้นเป็นวิธีที่ไม่น่าเชื่อครับ เค้าไปซื้อเศษของ future board จากร้านทำป้ายโฆษณามาในราคากิโลละไม่กี่บาทมาเขียนเบอร์โทรศัพท์หลายๆเบอร์ เมื่อขับรถไปยังที่ต่างๆที่ทำเลดีเค้าไม่รอช้าติดป้ายทันที แน่นอนว่าป้ายเหล่านี้อาจถูกเจ้าหน้าที่หรือคนแถวนั้นดึงไปทิ้งเพราะเกะกะ แต่เค้าก็เพียงแต่ติดใหม่เท่านั้นเอง เพราะในรถเค้ามีป้ายพวกนี้อยู่เต็มรถเป็นพันๆอันเลยครับ !

ป้ายนับพันอันเต็มรถพร้อมที่จะหยิบมาติดได้ทันทีด้วยความรวดเร็วกว่าติดกระดาษโรเนียวที่ไม่ทนฝน
ป้ายนับพันอันเต็มรถพร้อมที่จะหยิบมาติดได้ทันทีด้วยความรวดเร็วกว่าติดกระดาษโรเนียวที่ไม่ทนฝน

เค้าบอกว่าอัตราที่จะได้รับงานขึ้นกับลูกค้าเก่า 50% ซึ่งเป็นลูกค้าอีเว้นท์ออกบูทตามที่ต่างๆ และเป็นลูกค้าคอนโดกับออฟฟิศรองลงมา และยังบอกว่าทำเลในการติดป้ายให้คนมองเห็นนั้นเป็นประสบการณ์ที่สั่งสมมาครับ เช่นช่วงเวลาปลายๆเดือนการติดป้ายใกล้ๆคอนโดโดยหันหน้าป้ายเข้าคอนโดจะทำให้ได้ลูกค้าคอนโดนั้นๆแน่นอน ส่วนลูกค้าใหม่ 50% นั้นขึ้นอยู่กับความขยันในการติดป้ายตามที่ต่างๆเช่นสีลม (โอเค หลายๆคนคงบ่นว่าทำบ้านเมืองรก แต่นี่มันประเทศไทยนะครับ และผมชื่นชมคนที่ดินรนด้วยตนเองและชอบศึกษาโมเดลธุรกิจอยู่แล้ว)

ส่วนป้ายนั้นจะสังเกตเห็นว่าเค้ามีเบอร์โทรศัพท์ที่แตกต่างกันเขียนไว้อยู่ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศ cluster การแข่งขันและบรรยากาศแหล่งของรถรับจ้างให้เกิดขึ้นทันทีเวลาติดป้ายเป็นจำนวนมากด้วยเบอร์โทรที่ต่างกันบนเสาหนึ่งต้น

ป้ายจำนวนมากที่มีเบอร์โทรศัพท์ที่แตกต่างกันเพื่อสร้าง Cluster ของป้ายรถกระบะ
ป้ายจำนวนมากที่มีเบอร์โทรศัพท์ที่แตกต่างกันเพื่อสร้าง Cluster ของป้ายรถกระบะ

เบอร์โทรศัพท์นั้นเค้าเองถือไว้ถึง 7 เครื่องในรถ ! และเบอร์น้องชายของเค้าที่ทำรถรับจ้างเหมือนกันอีกเป็นจำนวนเท่าๆกันครับ สำหรับลูกค้าที่โทรเช็คราคารถรับจ้างจากหลายๆป้ายบนเสาต้นเดียวกันหรือแหล่งใกล้ๆกันนั้นก็เตรียมรับการสร้างสแตนดาร์ดราคาโดยคนๆเดียวได้เลย ! แต่ยังไงก็ตามราคาที่ไทเกอร์ไอเดียจ้างเค้าก็สมเหตุสมผลกับความไว้ใจและ”คุยรู้เรื่อง”ของเค้าอยู่ครับ

โทรศัพท์ pre-paid จำนวนมากมายที่เค้าพกไว้ในรถ
โทรศัพท์ pre-paid จำนวนมากมายที่เค้าพกไว้ในรถ

4.คนขับรถกระบะได้บอกว่า คนไทยที่เรียนสูงๆมักจะถือตัวพยายามไปหางานที่ล้นตลาดกันจะแย่อยู่แล้วทำ แต่ไม่มีใครยอมถูกคนดูถูกและลดตัวมาทำงานลักษณะแบบเค้าได้ ดังนั้นเค้าจึงรู้สึกขอบคุณนิสัยของคนไทยที่ทำให้เค้ายังทำมาหากินอยู่ได้อย่างสบายในตลาดนี้ครับ 😛 ยังมีงานลักษณะที่ทำเงินได้อีกมากมายอย่างนี้อีก เพียงแค่เราค้นหาและลองออกมาเผชิญโลกกว้างเท่านั้น

คุณล่ะ พร้อมจะออกมาเผชิญโลกกว้างหรือยัง ทุกๆวันนี้ งานประจำมีความเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีความเสี่ยงสำหรับ”ตัวจริง”อย่างแน่นอนนะครับ