ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 13 : โยกใครก็ได้แต่อย่าลืมจ่ายด้วยนะจ๊ะ

เห็นข่าวคุณกอร์ปศักดิ์ผ่าน twitter ตอนเที่ยงคืนวันนี้แล้วให้หนาวจนต้องมาเขียนโพสตอนที่ 13 Lucky Number สิครับ เพราะเว็บช่วยชาตินั้นริเริ่มโดยคณะทำงานรองนายกฯกอร์ปศักดิ์นี่เองและไทเกอร์ไอเดียยังไม่ได้รับเงินเลย นี่แหละความเสี่ยงจากโพส เว็บรัฐบาล ทำไมถึงแพง ของจริง !

ที่มา มติชน online

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

“กอร์ปศักดิ์”ระบายผ่านทวิตเตอร์ ฝ่ายค้าน-คนในรวมหัวเตะจากรบ.

“เนวิน”สายตรง “สุเทพ” เคลียร์ข่าวลูกน้องบีบรองนายกฯพ้นครม. แกนนำยันไม่มีใครคิดใครทำ สงสัยพวกพาณิชย์ปล่อยข่าว ปชป.สรุป 2 ส.ข.เอี่ยว แต่เชื่อไม่ได้เงิน “กอร์ปศักดิ์”ระบายผ่าน “ทวิตเตอร์” โดนฝ่ายค้าน-คนในพรรคร่วมรวมหัวกันเตะออกจากรัฐบาล ดักคอนายกฯบอกแปลกใจหากให้พ้นเก้าอี้

“กอร์ปศักดิ์”ระบายผ่าน”ทวิตเตอร์”

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมว่า หลังจากพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปลดนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (โครงการชุมชนพอเพียง) ออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาการทุจริตในโครงการ ล่าสุดมีกระแสข่าวแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.)เรียกร้องให้ปรับนายกอร์ปศักดิ์พ้นจากตำแหน่งนั้น ปรากฏว่า ตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายกอร์ปศักดิ์ได้เขียนระบายความในใจผ่าน “ทวิตเตอร์”ของ ตนหลายครั้ง แสดงความอัดอั้นตันใจ ที่โดนพรรคฝ่ายค้านและคนในพรรคร่วมรัฐบาลกดดันให้พ้นจากตำแหน่ง แต่ยืนยันว่าจะสู้ต่อไป ไม่ท้อถอย
เริ่มจากเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม นายกอร์ปศักดิ์เขียนข้อความในทวิตเตอร์ว่า ?เพิ่งค้นพบว่าฝ่ายค้านต้องการให้ผมลาออกจากตำแหน่ง ผมอยากพูดว่ารอไปเถอะอีกล้านปี แต่มันอาจจะไม่นานนัก แย่จัง ?

แฉฝ่ายค้าน-พรรคร่วมรวมหัวเตะออก

วันที่ 8 สิงหาคม นายกอร์ปศักดิ์เขียนข้อความว่า “รู้สึกแปลกใจหากนายกฯ จะให้ผมออกจากตำแหน่ง ความฝันของฝ่ายค้านคงเป็นจริง? ”
วันที่ 9 สิงหาคม เขียนข้อความว่า ” เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการตอบคำถามเกี่ยวกับโครงการชุมชนพอเพียง ”
ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม นายกอร์ปศักดิ์เขียนถึง 2 ข้อความคือ ” ตลกดี ที่มีคนคิดว่า ผมนอนไม่หลับ จริงๆ ที่ผมนอนไม่หลับเพราะพุดเดิ้ลผมป่วย ” และอีกข้อความคือ “ผมหลับสบายดี ในขณะที่ฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลรวมหัวกันเตะผมออกจากรัฐบาล”
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมานายกอร์ปศักดิ์มักใช้ทวิตเตอร์เป็นที่ระบายความในใจ และรำพึงรำพันปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน อาทิ การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร ฯลฯ

บิ๊กภท.แจ้ง”สุเทพ”ปัดไล่”กอร์ปศักดิ์”

เวลา 09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกระแสข่าวแกนนำ ภท.ไม่พอใจการทำงานของนายกอร์ปศักดิ์ โดยเฉพาะภายหลังเกิดข่าวทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง และกดดันให้นายกฯปรับพ้นตำแหน่งว่า แกนนำ ภท.โทรศัพท์มาหาเมื่อเช้าวันที่13 สิงหาคมว่า ไม่เคยประชุมหรือพูดจาอะไรที่แสดงว่าไม่พอใจการทำงานของนายกอร์ปศักดิ์ เพราะไม่ใช่เรื่องของ ภท. ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำ ภท.ที่โทรศัพท์หา ใช่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ?ผมไม่ตอบซักเรื่องได้ไหม?

เมื่อถามว่า กระทรวงคมนาคมและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งอยู่ในการดูแลของคน ภท.ไม่พอใจนายกอร์ปศักดิ์มานานแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐมนตรีทั้ง 2 กระทาวงรู้จักและสนิทสนมกับตนดี ที่ผ่านมาไม่เคยบ่นว่าไม่พอใจอะไรนายกอร์ปศักดิ์เลย

“เนวิน”เคลียร์ “สุเทพ”ปัดตีรองนายกฯ

รายงานข่าวจาก ภท.แจ้งว่า นายเนวิน ชิดชอบ โทรศัพท์ทำความเข้าใจกับนายสุเทพว่า ไม่มีคนใน ภท.พูดหรือให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ เพราะไม่เคยเข้าไปยุ่งกับเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ร่วมกันทำงานต่อไป
แกน นำกลุ่มเพื่อนเนวินผู้หนึ่งกล่าวว่า เชื่อว่ากระแสข่าวที่ออกมาไม่ได้มาจากกลุ่มเพื่อนเนวินแน่นอน เพราะกลุ่มเพื่อนเนวินรู้ดีว่าไม่ควรขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะจะต้องร่วมงานกันอีกน่าน เชื่อว่าน่าจะมาจากกลุ่มอื่นใน ภท.ที่มีความขัดแย้งกับนายกอร์ปศักดิ์ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์

“อนุทิน”ระบุถ้ามีปัญหาจะช่วยแก้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย บุตรชาย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวแกนนำ ภท.ออกมาโจมตี นายกอร์ปศักดิ์กรณีปล่อยให้เกิดทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง และเรียกร้องให้ปรับพ้นจากตำแหน่งว่า ได้สอบถามแกนนำ ภท.ทุกคนแล้ว ต่างยืนยันว่าไม่มีใครให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว ไม่มีใครไม่พอใจนายกอร์ปศักดิ์ ส่วนปัญหาในโครงการชุมชนพอเพียง ภท.จะไม่เข้าไปก้าวกายการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์

?หากการดำเนินการชุมชนพอเพียงเป็นไปได้ด้วยดี เราก็ไม่เข้าไปยุ่ง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะเข้าไปล้วงลูกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นการเสียมารยาททางการเมือง แต่ถ้ามีปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไข เพราะจะต้องร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง?นายอนุทินกล่าว

รมช.ภท.ลั่นทุกคนอยู่ใต้กฎเหล็ก

นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สังกัด ภท. กล่าวว่า หากมีความเสียหายจากโครงการชุมชนพอเพียง พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ ภท.จะไม่เข้าไปก้าวก่ายพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎเหล็ก 9 ข้อ ของนายกฯ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เห็นว่ามีความพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้รัฐบาลทำงานไม่ได้ มีผู้ยุยงให้เกิดความแตกแยกขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย ใน ภท. กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์กำลังตรวจสอบโครงการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้นควรให้เกียรติกัน ไม่อยากให้เวลาที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้แล้วมาโจมตีกัน เพราะคนที่ทำงานก็คงเหนื่อย เห็นว่า นายกอร์ปศักดิ์ขยันและตั้งใจทำงานได้ดี ยืนยันว่าไม่มีรัฐมนตรี ภท.คนใดกดดันให้ออกจากตำแหน่ง